No data was found

ประยุทธ์รุกคืบคุมพลังประชารัฐ ส่งพีระพันธุ์นั่งที่ปรึกษาลุงป้อม

กดติดตาม TOP NEWS

คอยเป็นหูเป็นตาในพรรคให้ลุงตู่ แก้ข้อครหานายกฯขาลอยผู้นำเข้าถึงยาก ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางในพรรค พล.อ.ประวิตรเตรียมตั้งเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคคู่สมศักดิ์ อดีตรมว.ยุติธรรม มือกฎหมาย สายตรงตึกไทยคู่ฟ้า รับแก้ปัญหาเรื่องยาก ทั้งการบินไทยทั้งปรับปรุงรัฐธรรมนูญ

ควันหลงคลื่นใต้น้ำภายในพรรคพลังประชารัฐ หลังเหตุการณ์พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไล่ตะเพิดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กับ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 2 แกนนำคนสำคัญของพรรคพลังประชารัฐพ้นรัฐบาลเรือเป๊ะข้อหาวางแผนคว่ำนายกฯ ล่าสุดก่อนหน้านี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จัดการดึงน้องรักอย่างพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก นายทหารคนดังที่กว้างขวางหลายวงการทั้งสีเขียว สีกากี การเมือง กีฬา ธุรกิจ แวดวงคนชั้นสูง ฯลฯ เข้ามาผนึกกำลังกับร.อ.ธรรมนัส ที่หลังถูกเขี่ยพ้นครม.ดูเหมือนจะเสียรังวัดเสียความมั่นใจไปมาก ด้วยเหตุนี้พี่ใหญ่ 3 ป.อย่างพล.อ.ประวิตรจึงจำเป็นต้องดึงพล.อ.วิชญ์ที่เป็นลูกพี่เก่าร.อ.ธรรมนัสมาผนึกกำลังสร้างฐานอำนาจกันใหม่ให้แน่นแฟ้นแข็งแรงกว่าเก่า ด้านนึงก็สกัดอำนาจภายในพรรคที่ร.อ.ธรรมนัสก็ยังไม่วางใจกลุ่มสามมิตร 4 ว. ของ “สุริยะ-สมศักดิ์-อนุชา-สุชาติ” อีกด้านก็กลัวมือที่มองไม่เห็นจากภายนอกจากตึกไทยคู่ฟ้าของพล.อ.ประยุทธ์ที่พยายามล้วงลูกเข้ามายึดอำนาจภายในพรรค

เพราะพล.อ.ประยุทธ์ก็อ่านเกมส์ออกมองสถานการณ์ขาด หากปล่อยให้ตัวเองขาลอยหรือขาดมือไม้เข้าไปอยู่ในพรรคพลังประชารัฐเหมือนเก่าอีก มีหวังอนาคตถูกร.อ.ธรรมนัสจับขึ้นเขียงถูกผู้กองแกงได้ง่ายๆ ด้วยเหตุนี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุล็อบบี้พรรคเล็กแจกกล้วยลิงล้มสร.1 อีก เที่ยวนี้ดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์จะสุขุมรอบครอบระมัดระวังตัวในการเดินเกมส์ในพรรคพลังประชารัฐมากขึ้น ไม่บุ่มบ่ามไม่วู่วามไม่ใจร้อนจนเสียงานใหญ่ ล่าสุดก็ใช้แผนปรับทุกข์ผูกมิตรกับก๊วนสามมิตร 4 ว. ตอนนี้ก็ได้ใจนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน คนใหญ่ชลบุรีมาเป็นพวกเดินข้างได้คนนึงแล้ว ส่วนแกนนำที่เหลืออีก 3 พระหน่ออย่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.พลังงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้ตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นสายตรงของพล.อ.ประยุทธ์ซะทีเดียว แต่ก็ถือว่าทั้ง 3 คนเป็นก๊วนพันธมิตรที่ดีต่อกันและสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ด้วยดีมาตลอด

ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ก็รุกคืบเข้าไปในพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง หลังมีข่าวว่าพล.อ.ประวิตรเตรียมตั้งนายสมศักดิ์ที่อดีตเคยเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ติดขัดว่าตำแหน่งนี้ต้องมีการเรียกประชุมใหญ่พรรคก่อนถึงจะตั้งได้ เพราะฉะนั้นพล.อ.ประวิตรจึงจะแก้ขัดด้วยการตั้งนายสมศักดิ์เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไปก่อน จากนั้นในอนาคตค่อยไปปรับตำแหน่งกันอีกที จังหวะเดียวกันนี้ทางพล.อ.ประยุทธก็เลยขอฝากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าไปอยู่ในพรรคพลังประชารัฐด้วย และน่าจะได้ขึ้นชั้นเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั่งเก้าอี้เดียวกับนายสมศักดิ์พร้อมกันเลย

สำหรับนายพีระพันธุ์นั้นอดีตเคยเป็นรมว.ยุติธรรมยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ เป็นรุ่นน้องพล.อ.ประวิตรที่ร.ร.เซนต์คาเบรียล จบการศึกษาด้านกฎหมายหลายหลักสูตร อาทิ ป.ตรี นิติศาสตร์บัณฑิต ม.ธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ป.โท กฎหมายอเมริกันทั่วไป (LLM) และ ป.โท กฎหมายเปรียบเทียบ (MCL) ม.ทูเลน สหรัฐอเมริกา เคยมีประสบการณ์ทำงานเป็นผู้พิพากษาและข้าราชการตุลาการมาก่อนเข้าการเมืองสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ หลังลาออกจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ช่วงธ.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ได้แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ทันที ถือเป็นที่ปรึกษานายกฯ ที่รับผิดชอบงานสำคัญๆ เป็นมือทำงานที่เข้าไปแก้ไขปัญหาหลายเรื่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ อาทิ เป็น 1 ในคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บ. การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 สภาผู้แทนราษฎร ฯลฯ ถือเป็นนักการเมืองใกล้ชิดเป็นสายตรงที่พล.อ.ประยุทธ์มอบหมายภารกิจงานสำคัญๆ ให้รับผิดชอบมาโดยตลอด รอบนี้ก็มีข่าวจะถูกส่งตัวไปเป็นหูเป็นตาให้พล.อ.ประยุทธ์ในพรรคพลังประชารัฐ

บวกลบคูณหารหากข่าวเรื่องนายพีระพันธุ์เป็นจริง ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีว่าพี่น้อง 2 ป. คือ ลุงป้อมกับบลุงตู่คงคุยกันเข้าใจแล้ว เพราะที่ผ่านมาในพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตรแทบไม่ค่อยเปิดใจรับใครหรือให้ใครเข้าไปเป็นแกนนำในพรรคได้ง่ายๆ หาไม่ใช่คนใกล้ชิดหรือคนวงในตัวเองจริงๆ ที่ผ่านมาเคยมีการเสนอชื่อนักการเมือง ทหารหลายคนให้เข้าไปในพรรคพลังประชารัฐ แต่สุดท้ายก็โดนอิทธิฤทธิ์พล.อ.ประวิตรดีดออกเขี่ยทิ้งหมด ถ้ารอบนี้นายพีระพันธุ์ฝ่าด่านอรหันต์เข้าไปนั่งในพรรคพลังประชารัฐได้ก็เรียกว่าไม่ธรรมดา ซึ่งก็ต้องชมพลังภายในของพล.อ.ประยุทธ์เป็นด้านหลัก เพราะยังไงเสียถ้าน้องรักเอ่ยปากรับรองว่าพล.อ.ประวิตรคงไม่ขัดแน่นอน หากเป็นจริงตามข่าวว่าการเข้ามาของนายพีระพันธุ์ในพรรคพลังประชารัฐก็คงสยบข่าวพล.อ.ประยุทธหนีไปตั้งพรรคใหม่อย่างแน่นอน ว่าคงไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

แม้จะมีข่าวร่ำๆว่า 3 ป.เตรียมตั้งพรรคใหม่หลัง 30 ก.ย. 2564 โดยวางตัวนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะเกษียณอายุราชการเร็วๆนี้เป็นคนทำพรรคให้ แต่หากส่งนายพีระพันธุ์ไปคลุกวงในแบบนี้เรื่องตั้งพรรคใหม่ของตัวเองคงปิดประตูตายไป  เพราะแสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์กะปักหลักยาวกับพรรคพลังประชารัฐ   แม้มีแต่ส.ส.เขี้ยวรากดินแต่ก็ต้องแบกหามกันต่อไป  เที่ยวนี้ส่งสายตรงเข้าพรรคคงหวังได้ข้อมูลทุกอย่างรู้ทุกเรื่องอย่างแท้จริงโดยไม่ต้องฟังจากปากคนอื่นอีกหลายต่อใก้เสียอารมณ์  เพราะความเขี้ยวบวกมันสมองของนายพีระพันธุ์นั้นเรียกว่าไม่เป็นสองรองใคร อดีตเคยเป็นขุนพลตรวจสอบโครงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆของกองทัพ เป็นมือปราบค่าโง่ทางด่วนวงเงิน 6,200 ล้านบาท ที่ทำให้ไทยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเป็นเงินมหาศาลมาแล้ว ต้องจับตาดูบทบาทของนายพีระพันธุ์ในพรรคพลังประชารัฐหลังจากนี้จะเข้าไปแก้ปัญหานายกฯขาลอยผู้นำเข้าถึงยากนายกฯไร้ข้อมูลให้กับพล.อ.ประยุทธ์ได้อย่างไร และจะทำให้นายกฯบริหารจัดการพรรคพลังประชารัฐควบคุมบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรด ดูแลสารพัดก๊กหลายก๊วนให้สามัคคีกลมเกลียวกันได้อย่างไร เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐกับรัฐบาลเรือแป๊ะจับมือเดินกันไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง

/////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กระทุ้งสติสาวก ถึงเวลาเลิกงมงาย ระวังเข้าทางตัวการลอยนวล ล้างผิดคดี 112 เหมาเข่ง
"สิรภพ" นำเปิดหอพักนร.หญิง ปัตตานี เติมสุขเด็กเยาวชนโรงเรียนปอเนาะ
ทีมทนาย "บุ้ง" โวยหนัก รพ.ราชทัณฑ์ ยื้อมอบประวัติรักษาก่อนเสียชีวิต
แห่สมัครสว.คึกคัก "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ ลงชิงเก้าอี้เชียงใหม่
บุกจับ "นายช่างโยธา กทม." เรียกเงินใต้โต๊ะ 9 ล้าน แลกแก้แบบถนน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้รัฐพีอาร์หนัก "ข้าว 10 ปี" ต้องระวังผลกระทบยอดขายปีหน้า
เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น