No data was found

“เบนจา”หลอนหนัก ปั่นเฟซบุ๊ก ถูก ตร.บุกจับตัว

กดติดตาม TOP NEWS

“เบนจา”หลอนหนัก ปั่นเฟซบุ๊ก ถูก ตร.บุกจับตัว

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 กันยายน นางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า “ตอนนี้ตำรวจมาหาเบนจาที่หอแล้วค่ะ มาพร้อมหมายจับจาก สน.ทองหล่อ”

ซึ่งก็อยู่ดีๆ ก็โพสต์ขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล และยังไม่มีรายละเอียดของการถูกดำเนินคดีจากสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อแต่อย่างใด ขณะที่ แฟนเพจเฟซบุ๊ก “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” ของเพนกวิน แกนนำราษฎร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างถูกคุมขัง ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความว่า เบนจา อะปัญ โดนตำรวจบุกจับที่หอพัก พร้อมหมายจับและหมายค้นจาก สน.ทองหล่อ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมถูกจับกุม 3 คนใน 1 อาทิตย์ก่อนสอบกลางภาค จะเอาแบบนี้ใช่ไหม !!!

เช่นเดียวกับเพจเฟสบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวผ่านทางโซเชียลมีเดีย ความว่า นางสาวเบนจา อะปัญ ถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวด้วยหมายจับ ม.112 ขณะนี้กำลังถูกนำตัวไปที่ สน.ทองหล่อ ขอให้ทุกท่านช่วยกันกระจายข่าวและติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ไล่จับแต่เด็กนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่คดีข่มขืน คดียิงเด็ก กลับไม่คืบหน้า สงสัยเกียรติตำรวจคงเป็นการทำตามนายสั่ง และทำแต่คดีที่ได้ตั๋วละมั้ง ทั้งๆ ที่ช่วงนี้เป็นช่วงสอบ เพื่อนของเราเป็นนักศึกษา มีภาระการเรียนและการสอบ แต่ตำรวจกลับมาจับช่วงนี้ นี่ถือเป็นการแกล้งกันชัดๆ พวกทรราชพวกนี้จะทำลายอนาคตของชาติกันไปถึงไหน แค่นี้ประเทศชาติก็ไร้อนาคตมากพออยู่แล้ว เบนจาต้องได้ประกันตัว เพราะสิทธิ์การประกันตัวเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องได้รับ! พร้อมติดแฮชแทก #ยกเลิก112 #ปล่อยเพื่อนเรา

จนสุดท้ายแล้ว ก็ออกมาแก้เกี้ยวว่า เบนจา ยังไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด กำลังนั่งอ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่ ยังไม่มีใครมาจับกุมแต่อย่างใด แต่ถ้า เบนจา อะปัญ จะถูกจับกุมก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่เกิดความคาดหมายได้ เพราะที่ผ่านมา การปราศรัยผ่านการชุมนุมที่ดุเดือด กล่าวโจมตี หมิ่นประมาทสถาบันฯเบื้องสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนก็พบว่า เบนจา อะปัญ มีคดีที่ถูกแจ้งความเอาผิดแล้ว อย่างน้อย 8 คดี ประกอบด้วย

คดีที่ 1 สน.ทุ่มมหาเมฆ ถือเป็นคดีแรกในชีวิต จากกรณีที่ เบนจา อะปัญ ไปร่วมกิจกรรมเมื่อ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่มีการชุมนุมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่หน้าสถานทูตเยอรมัน เบนจา ได้อ่านอ่านแถลงการณ์กล่าวหา จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ถูกเจ้าหน้าที่ ตร.สน.ทุ่งมหาเมฆ เอาผิดและดำเนินคดี ตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และมาตรา 112

คดีที่ 2 สน.ปทุมวัน เบนจา พร้อมพวก ได้จัดกิจรรมใส่ชุด Crop Top (ชุดเสื้อกล้ามเอวลอย) เดินห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 พบว่าเป็นล้อเลียน หมิ่นประมาท พระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญาม.112 ต่อมา ตร.สน.ปทุมวัน ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดี ปัจจุบันศาลอาญา กรุงเทพใต้ มีคำสั่งฟ้อง เบนจา พร้อมพวก

คดีที่ 3 สภ.คลองหลวง จากการร่วมชุมนุมกับกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่หน้าสภ.คลองหลวง ปทุมธานี เมื่อวันที่ 14 ม.ค.64 เรียกร้องให้ปล่อยตัว นิว สิริชัย นาถึง ซึ่งในช่วงหนึ่งของการปราศรัยมีการกล่าวพาดพิง จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตามกฎหมายอาญาม.112

คดีที่ 4 สน.ปทุมวัน ร่วมชุมนุมและปราศรัยในกิจกรรม “กระชากหน้ากาก ไบโอไซน์” ที่บริเวณหน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา คดีม.112 จากการปราศรัยหมิ่น พาดพิงสถาบันฯร่วมกับนายระพีพงษ์ ชัยยารัตน์ และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน

คดีที่ 5 , 6 สน.พหลโยธิน จากกรณีที่ น.ส.เบนจา ถูก ตร.สน.พหลโยธิน ออกหมายจับในข้อหาดูหมิ่นศาล จากการชุมนุมบริเวณศาลอาญารัชดา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. และ 30 เม.ย.

คดีที่ 7 สน.ปทุมวัน จากการปราศรัย ที่สกายกวอล์ค แยกปทุมวัน เมือวันที่ 24 มิ.ย.64 ที่มีการกล่าวปราศรัย จาบจ้วง หมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามม.112 จากการจัดชุมนุม ม็อบราษฎรยืนยันดันเพดาน หรือ ม็อบ 24 มิ.ย. ซึ่งจัดโดยกลุ่ม ราษฎร และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

คดีที่ 8 สภ.คลองห้า จากการร่วมม็อบ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดการชุมนุมที่หน้า บก.ตชด.ภ.1 เรียกร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา ในวันที่ 2 สิงหาคม 64 ซึ่งต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตร.สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี เอาผิดในข้อหา ข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคฯ, ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี และข้อหาตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6)

ฉะนั้นแล้ว โอกาสที่จะถูกดำเนินคดี ก็คงไม่เกินความคาดหมายนัก เพราะผลจากการปราศรัย ชุมนุม ปลุกปั่น ปลุกระดม ทั้งการจาบจ้วงหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ยังค้างอยู่อีกหลายคดี ฉะนั้นแล้ว ก็จงเชิดหน้าเตรียมรับชะตากรรม ให้เหมือนกับตอนที่จับไมค์ ปราศรัยปลุกเร้าการชุมนุมด้วยเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น