No data was found

ระดมทุนสร้างเตาเผาศพไฟฟ้าให้วัดสุวรรณนัทธี

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 23 ก.ย. 2564  ณ วัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) ต.บางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร พระครูบัณฑิตธรรมธาดา เจ้าคณะอำเภอเมืองชุมพร เจ้าอาวาสวัดดุษิยารังสฤษฎิ์(วัดเกาะแก้ว) เป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพปฐมฤกษ์ ที่ใช้เตาเผาไฟฟ้าใหม่ที่วัดได้สร้างขึ้น จากการช่วยระดมเงินก่อสร้างเตาเผาศพไฟฟ้าตัวใหม่ ที่พึ่งเสร็จใหม่ โดยจะมีพิธีเผาศพที่เป็นศพปฐมฤกษ์ในวันนี้ จะใช้เตาเผาศพไฟฟ้าศพแรกมีชื่อว่า “หลวงตากล้วย”(นามสมมุติ) มีอายุ 120 ปี ซึ่งทุกอย่างเป็นการสมมุติขึ้นตามแบบฉบับประเพณีโบราณ โดยมี นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร และประชาชนเข้าร่วม


พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ(หลวงไก่) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วัดเราได้รับเผาศพผู้เสียชีวิตโควิด 19 ราวๆ 10 ศพแล้ว ที่สำคัณการฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด 19 ต้องให้มีความปลอดภัยตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด
ในตอนแรกชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงก็ออกมาต่อต้านบ้าง แต่พออาตมาได้รับทราบจากสาธารณสุขจังหวัดชุมพร และได้กำหนดมาตรฐานของกรมควบคุมโรคก็เบาใจ อาตมาจึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาชี้แจงให้ชาวบ้านในละแวงใกล้เคียงฟัง จนเป็นที่เข้าใจของพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่ แต่พอทำการเผาศพหลายศพติดต่อกันเมรุก็เริ่มมีการชำรุด เช่น แตกร้าว จึงได้ปรึกษากับพระผู้ใหญ่และลูกศิษย์หลายๆฝ่าย ประกอบกับตนเองก็เล่นเฟสบุ๊คส่วนตัว จึงได้นำเอาปัญหาต่างๆมาชี้แจงในเฟสบุ๊คของตน แล้วชาวบ้านก็เห็นด้วยตนก็เลยนำปัญหาดังกล่าว ไปปรึกษาเพื่อนๆที่ติดตามตนในเฟสบุ๊ค ก็เลยช่วยกันประชาสัมพันธ์ โดยตนได้ประสานไปยังผู้สร้างเตาเผาศพ และทำการสอบราคาและระยะเวลาในการก่อสร้าง เมื่อทราบยอดเงินจำนวน 2.7 ล้านบาทและระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้าง ตนจึงเอาไปประชาสัมพันธ์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 – 30 สิงหาคม 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาตลอดจนพี่น้องประชาชนคนชุมพร ได้ช่วยกันระดมเงินมาใช้ในการจัดสร้างเตาเผาศพไฟฟ้า  แล้วเหมือนเป็นสิ่งอัศจรรย์ไม่น่าเชื่อเราใช้เวลาเพียง 4 วัน ก็สามารถระดมเงินได้ตามยอดที่ต้องใช้ โดยมีพี่น้องประชาชนคนชุมพรคนที่ทราบข่าวมาช่วยกันบริจาคจนได้เงินครบ 2.7 ล้านบาท ครบตามยอดจำนวนที่ใช้ในการก่อสร้าง ตนจึงได้ให้ช่างมาทำการติดตั้งเตาเผาศพไฟฟ้าดังกล่าวจนแล้วเสร็จโดยใช้เวลาเพียง 10 วันจึงแล้วเสร็จ ยังเหลือการตกแต่งภายนอกอาคารเท่านั้น สำหรับรายจ่ายที่ต้องใช้คือ 1.สร้างเตาเผาศพไฟฟ้า และปรับพื้นที่ห้องบรรจุเตาเผา ,2.ปรับตัวอาคารเมรุเผาศพให้ขยายรองรับเตาเผาไฟฟ้าใหม่ แล้วตกแต่งภายนอกอาคารทั้งหมด ,3.ปรับปรุงเตาเผาศพเดิมให้มีสภาพดีพร้อมใช้งาน หลังทรุดโทรมจากการใช้เผาศพผู้ป่วยโควิด 19 มาแล้วก่อนหน้า


สำหรับวันนี้เราจัดให้มีการเผาศพจำลองเป็นปฐมฤกษ์ ที่ได้สืบทอดประเพณีโบราณมา โดยใช้สมมุติศพคนตาย เป็นพระชื่อ “หลวงตากล้วย” มีอายุ 120 ปี มาเป็นศพปฐมฤกษ์ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยอยู่นั้นก็มีโทรศัพท์มือถือเข้ามาที่เจ้าอาวาส หลังวางสายเสร็จ ท่านเจ้าอาวาสก็กล่าวว่า วันนี้จะมีศพผู้ป่วยโควิด – 19 ของจังหวัดชุมพรมาเผาศพในเตาไฟฟ้าใหม่ของวัดอีกไม่น้อยกว่า 2 แล้ว เพราะหมอได้โทรมาแจ้งตน พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ(หลวงไก่) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) กล่าวต่อว่า อาตมาต้องขอขอบคุณญาติโยมทั้งหลาย ที่ได้ร่วมกันสมทบทุนมาให้วัดได้มีการสร้างเตาเผาศพไฟฟ้าใช้ ซึ่งเตาเผาศพอันเดิม เราก็ไม่ได้ทิ้ง แต่จะต้องปรับปรุงให้มีสภาพที่ดีและพร้อมใช้ได้ควบคู่กับเตาเผาศพไฟฟ้าอันใหม่ด้วย พระครูปลัดธัญภูวริษฐ์ โชติปญฺโญ(หลวงไก่) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณนัทธี(วัดคูขุด) กล่าวปิดท้าย

เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ชุมพร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น