No data was found

จีน ส่งมอบวัคซีนให้ไทยอีก 5 แสนโดส พ.ค.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 30 เม.ย.- โฆษก กต. เผยผลการหารือทางไกลระหว่าง “ดอน” กับรมว.ต่างประเทศจีน โดยจีนจะส่งมอบวัคซีนให้กับไทยอีก 5 แสนโดส ภายใน พ.ค.นี้ พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นสถานการณ์ในเมียนมา ที่ต้องการให้คืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการหารือทางไกลระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย โดยประเด็นที่หารือกับจีน ทั้ง 2 ฝ่ายหารือเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่ทางการจีนประสงค์จะมอบวัคซีนให้ไทยอีกจำนวน 5 แสนโดส และจะมีพิธีส่งมอบในเดือนพฤษภาคมนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยได้ติดตามประเด็นที่ไทยขอให้จีนเปิดให้นักศึกษาของไทยเดินทางกลับไปศึกษาที่จีนได้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งไทยและจีนมุ่งหวังเห็นเมียนมามีเสถียรภาพและกับสู่สภาวะปกติ จีนสนับสนุนไทยและอาเซียนอย่างเต็มที่ต่อความพยายามที่จะมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ในการหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ โอกาสนี้ไทยได้ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-จีน สมัยพิเศษโอกาสครบรอบความสัมพันธ์อาเซียน-จีน รวมทั้งการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขงล้านช้าง ครั้งที่ 6 ที่จีนจะเป็นเจ้าภาพในเดือน มิถุนายน

นายธานี กล่าวว่า สำหรับการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศของฝรั่งเศส ทั้ง 2 ฝ่ายย้ำถึงความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานถึง 336 ปี ซึ่งฝรั่งเศสได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา โดยสนับสนุนบทบาทของไทยและอาเซียนในฐานะที่ฝรั่งเศสเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในเมียนมา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับการหารือระหว่างนายดอน กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย ไทยขอบคุณออสเตรเลียที่เปิดตัววิดีทัศน์ สารคดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทย ขณะทรงศึกษาอยู่ในเครือรัฐออสเตรเลีย โดยทั้ง 2 ฝ่ายยืนยันความร่วมมือทางด้านทวิภาคีต่าง ๆ ทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษาและเศรษฐกิจดิจิทัล และการจัดหาวัคซีนภายใต้ปฏิบัติการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ไทย – ออสเตรเลีย โดยออสเตรเลียเสนอยกระดับความสัมพันธ์อาเซียนออสเตรเลียเพื่อเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น