No data was found

รอดนอนคุก! ศาลอาญา ให้ประกัน “รุ้ง ปนัสยา”

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญา ให้ปล่อยตัวชั่วคราว รุ้ง ปนัสยา วางเงินประกัน 35,000 บาท ขณะ รุ้ง ปฏิเสธ ไม่ได้เป็นแอดมินเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ชี้ เป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง

หลังจากที่ รุ้ง ปนัสยา แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. เข้าควบคุมตัวถึงที่บ้านตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น โดยในเวลา 14.00 น. แม่ของ รุ้ง ปนัสยา พร้อมด้วย นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เข้าพบ พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. หลังทราบข่าวว่า รุ้ง ปนัสยา ถูกตำรวจ นำหมายจับศาลอาญา รัชดาภิเษก เข้าควบคุมตัว ระหว่างเดินทางไปเรียนออนไลน์ ในความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ร่วมกันทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือ ติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และนำเข้าข้อมูลสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย

ต่อมา เวลา 15.30 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้าไปในห้องสอบสวน โดยเตรียมหลักทรัพย์เพื่อขอยื่นประกันตัว ในชั้นพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลฯ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

 

กระทั่ง เวลาประมาณ 17.00 น. รุ้ง ปนัสยา และ นายนรเศรษฐ์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว รุ้ง โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 35,000 บาท จากนี้ ก็ต้องไปสู้ในกระบวนการทางศาล ซึ่งก็จะต้องทำให้ศาลเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำภายใต้สิทธิและเสรีภาพภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นการยุยงปลุกปั่น ตามที่ ตำรวจแจ้งข้อหา มาตรา 116 ที่ผ่านมา ศาลฎีกา ก็ได้เคยมีแนวคำวินิจฉัยออกมาแล้ว โดยจะนำแนวคําวินิจฉัยของศาลฎีกา มาใช้ต่อสู้คดี ต่อมา มีรายงานว่า ศาลฯ ได้รับคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน และมีคำสั่งพิจารณาคำร้อง ปล่อยตัวชั่วคราวตามที่ผู้ต้องหายื่นคำร้อง โดย รุ้ง ปนัสยา นั้น โดนจับในคดีเดียวกับที่ ตำรวจ ปอท. นำหมายศาลเข้าจับ น.ส.นิราภร อ่อนขาว นักศึกษาปี 3 ม.ธรรมศาสตร์ เนื่องจาก ร่วมเป็น แอดมินเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่ง รุ้ง ปนัสยา เป็นจำเลยที่ 1 และ น.ส.นิราภร ที่ได้รับการประกันตัวไปแล้ว เป็นจำเลยที่ 2

 

 

ขณะที่ รุ้ง ปนัสยา เผยว่า ข้อหาที่ถูกแจ้ง ไม่เคยได้รับหมายเรียก แต่ถูกออกหมายจับเลย และยังเป็นการมาบุกจับถึงหน้าบ้าน ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นกับคนที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิทางการเมือง ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่ถูกแจ้งข้อหา ก็ไปรับทราบข้อหาตามหมายเรียกทุกครั้ง ไม่เคยหลบหนี การออกหมายจับโดยไม่ออกหมายเรียก และการตั้งข้อหาที่สูงกว่าข้อเท็จจริง จะมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นการกลั่นแกล้งประชาชน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว ยังได้สอบถามถึง การประกันตัว เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ โดย นายนรเศรษฐ์ บอกว่า วันศุกร์ที่จะถึงนี้ เตรียมยื่นคำร้องขอประกันตัว เพนกวิน อีกครั้ง โดยมีหลักฐาน เป็นหนังสือรับรองจาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีเหตุผลความจำเป็นว่า เพนกวิน ใกล้จะเข้าสู่ช่วงสอบปลายภาคแล้ว

ทั้งนี้ รุ้ง ปนัสยา ยังกล่าวถึงอาการของ เพนกวิน คาดว่า น่าจะมีอาการ ลองโควิด ซึ่งยังมีอาการหอบและปวดไมเกรน รวมทั้ง ยังไม่ได้รับยารักษาโควิดโดยตรง อีกทั้ง สภาพแวดล้อม สุขอนามัยในเรือนจำ ยังไม่ดีเพียงพอ จึงขอเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ ปรับปรุงแก้ไขในการดูแลผู้ต้องขัง ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น