“ซีอีโอ TSB” เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด “รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน”

ซีอีโอ TSB เปิดใจพัฒนารถเมล์ครบ 3 ปี เส้นทางที่ไม่ง่าย ลงพื้นที่ดูการให้บริการด้วยตัวเอง พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ด้านยอดผู้โดยสารเพิ่มทะลุ 350,000 คนต่อวัน ประกาศชัดนโยบายบริษัทรถเมล์ของคนไทยเติบโตอย่างยั่งยืนตามหลัก ESG For Sustainable

“ซีอีโอ TSB” เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด “รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน” – Top News รายงาน

ซีอีโอ TSB

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา วันนี้ถือเป็นหนึ่งบทพิสูจน์สำคัญว่า บริษัทของคนไทย รถเมล์ที่สร้างด้วยฝีมือคนไทย สามารถทำให้ระบบขนส่งมวลชนที่ถูกละเลยมาหลายสิบปี ได้มีรถเมล์พลังงานไฟฟ้าให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการกว่า 2,000 คัน มีระบบเทคโนโลยีทันสมัย มีโรงเรียนฝึกอบรมบุคลากร เราลงทุนพัฒนาจุดชาร์จ อู่สาขากว่า 24 แห่งทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนา สิ่งสำคัญที่สุดของบริษัท คือ เราเติบโตไปพร้อมกับสังคม สิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิด ESG เข้ามาจับในทุกมิติ เช่น เราลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยรถ EV, สร้างการจ้างงานให้ผู้คนได้มีอาชีพมากกว่า 5,000 คน ดูแลผู้โดยสาร พี่น้องประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ บริหารองค์กรด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมการกำกับดูแลการบริหารอย่างมีธรรมาภิบาล

ซีอีโอ TSB กล่าวต่อว่า การพัฒนาของบริษัทจะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ตนเองได้ลงพื้นที่ไปรอรถเมล์อยู่ข้าง ๆ ผู้โดยสารทุกคนตั้งแต่ช่วงเช้าถึงค่ำ เพื่อให้เข้าใจปัญหา ไปอยู่กับหน้างานจริง ซึ่งตนยอมรับว่า ยังได้เห็นความไม่สะดวกในหลายจุด ในฐานะผู้บริหารตนขอน้อมรับฟังทุกคำติชม และจะนำไปปรับปรุง พัฒนาต่อไปเพื่อให้พี่น้องคนไทยได้มีรถเมล์คุณภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมการพัฒนาของรถเมล์ TSB นอกจากการเป็นรถเมล์ไฟฟ้า ไม่ปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว บริษัทยังได้วางระบบ Fleet Management งานบริหารจัดการหลังบ้าน พัฒนาระบบตรวจสอบความปลอดภัย กล้อง CCTV ตรวจเช็คออนไลน์ได้เรียลไทม์ สอดส่องคุณภาพการให้บริการ ให้สอดคล้องกับความพึงพอใจของผู้โดยสาร เพื่อพัฒนาการปล่อยรถให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีไปปรับปรุงข้อติดขัดต่าง ๆ กระทั่งการพัฒนาบุคลากร เนื่องจากทรัพยากรคนที่อยู่ในวงการรถเมล์ ถูกละเลยมาหลายปี เราจึงได้ลงทุนพัฒนาบุคลากร กัปตันเมล์-บัสโฮสเตส

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โครงการ “สมาร์ทกัปตัน” คัดเลือกพนักงานที่อยู่ในสายรถเส้นทางต่าง ๆ ให้เข้ามาเป็นผู้ดูแลสายรถนั้น ๆ เพื่อต่อยอดอาชีพ สร้างคุณค่า เพิ่มรายได้ให้กับพนักงานอีก 100 คน เพราะตนเองเชื่อว่าไม่มีใครจะรู้ปัญหาการให้บริการดีเท่าพนักงานที่อยู่ในสายอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้ยกระดับโดยทันที แต่ในระยะยาวหากคนในอุตสาหกรรมได้อบรม ได้ฝึกฝนอย่างมีมาตรฐาน พนักงานได้พัฒนาทักษะ เมื่อคนรุ่นใหม่เห็นภาพที่ดี ก็จะอยากเข้ามาทำมากขึ้น เชื่อว่าจะยิ่งดีกับวงการรถเมล์ จะได้มีพนักงานคุณภาพ บริการพี่น้องประชาชนได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ในมุมของผู้โดยสารเอง เราพยายามลงรายละเอียดกับประสบการณ์ใช้งานของผู้โดยสารมากขึ้น เช่น เราพัฒนาระบบแอปพลิเคชัน TSB Go Plus+ ไว้เป็นคู่มือการเดินทางของผู้โดยสาร สามารถตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลังได้, ฟังก์ชันอัปเดตบัตรโดยสาร ผ่านระบบ NFC แตะอัปเดตยอดเงินผ่านมือถือได้ทันที, ระบบการร้องเรียน ติชม จากประวัติการใช้งาน ส่งข้อมูลของผู้โดยสารเข้าระบบ HR-Operation สามารถรับเรื่องแล้วแก้ไขได้อย่างตรงจุด กระทั่งเว็บไซต์ของบริษัท Thaismilegroup.com ทีมงานได้พัฒนาเว็บไซต์ใหม่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ลูกค้าสามารถเข้ามารู้จัก มาดูข้อมูล ที่มาที่ไปของบริษัทได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

“ในอนาคต ไทย สมายล์ บัส จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบแทนลูกค้า มีสิทธิประโยชน์พิเศษเฉพาะผู้ถือบัตร HOP Card ให้ได้ร่วมสนุก มีฟังก์ชันใหม่ ๆ ให้ได้ทดลองใช้ มีพันธมิตรอีกหลายรายที่จะเข้ามาร่วมกัน เพราะทีมงานของเราทุกคนไม่หยุดพัฒนา ควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ยกระดับการให้บริการ เพื่อให้สมกับการเป็นรถเมล์ของคนไทยที่ทัดเทียมกับเมืองนอกเขาได้จริง ๆ ตนเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วันหนึ่งเยาวชนคนรุ่นใหม่จะหันมาใช้รถสาธารณะกันมากขึ้น” คุณกุลพรภัสร์ ซีอีโอ TSB กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัท ไทย สมายล์ บัส เปิดเผยว่า ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2567 ยอดผู้โดยสารใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 350,000 คน จากปัจจัยของรถที่มีให้บริการมากขึ้นในหลายเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางรถเมล์โดยสารที่เปลี่ยนมาใช้เส้นทาง
ปฏิรูปกับผู้ประกอบการทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น เมื่อเส้นทางเริ่มชัดเจนเห็นรถมากขึ้น ประชาสัมพันธ์มากขึ้น สอดคล้องกับตัวเลขจำนวนรถที่ให้บริการปัจจุบัน บริษัทมีค่าเฉลี่ยรถที่ให้บริการอยู่ราว 1,600 คัน ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 ปลายปีนี้ บริษัทมีแผนการปรับเพิ่มรถที่ให้บริการขึ้นไปอยู่ในระดับ 2,000 คันต่อวัน เพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้โดยสารภายในปีนี้ ให้อยู่ในระดับ 400,000 – 450,000 คนต่อวัน ครองส่วนแบ่งการตลาดราว 50% ของผู้ใช้รถเมล์ทั้งหมด

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า 2568 นายวรวิทย์ อธิบายต่อว่า TSB มีแผนเพิ่มรถให้บริการเป็น 2,200 คัน ไม่รวมรถสำรองหมุนเวียนภายใน เพื่อขยับสู่เป้าหมายผู้โดยสาร 500,000 คนต่อวัน จากปัจจัยเส้นทางใหม่ที่ทางบริษัทยังไม่ได้เพิ่มรถเข้าไปอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น หากดูใบอนุญาตที่มีอยู่ในตอนนี้ 123 เส้นทาง ยังเห็นโอกาสการเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะกลุ่มเส้นทางปฏิรูปทั้งหมด ผู้ประกอบการทุกรายใช้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเราเชื่อว่ามีผู้โดยสารตกหล่นอยู่ ทั้งคนที่เคยรอรถหลายต่อ หาก TSB ให้บริการได้ครบลูป 100% เชื่อมต่อล้อ สู่ล้อ และทำให้เป็นโครงข่ายการต่อรถได้ เชื่อว่ายอดผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อึ้งบินรบรัสเซียสอยโดรนนักล่าของตัวเอง (คลิป)
บึ้มสนั่นใกล้สนามบินการาจี-ชาวจีนดับ 2
“นายกฯ” ปัดแขวนคอมเมนต์ ทำทัวร์ลงปมอ่านไอแพด แค่อยากอธิบาย ขออย่าด่วนตัดสิน
เฮอริเคนลูกใหม่จ่อถล่มซ้ำฟลอริดา,สหรัฐ
แฮร์ริสปฏิเสธเรียกเนทันยาฮูว่า “พันธมิตร”
“ภูมิธรรม” แจง “นายกฯ” อ่านไอแพดเวที ADC ยันผู้นำทั่วโลกก็อ่านทั้งนั้น ไม่มีใครพูดสด ขออย่าใช้อคติจับผิด
ฮิซบอลเลาะห์โจมตีเมืองไฮฟาของอิสราเอล
ผู้ใช้ TiKToK ออกมาโพสต์เตือนภัย หลังขับรถจะกลับบ้านช่วงกลางดึก เจอชายหัวโล้น ใส่อังสะทับเสื้อยืดสีเขียว แล้วกำลังจะนุ่งสบง สอบถามว่าบวชวัดไหนไม่ยอมตอบ บอกแค่ว่าจะห่มผ้าไว้บิณฑบาตตอน 7 โมง
ทั่วโลกจัดพิธีรำลึก-ชุมนุม สุดสัปดาห์ รำลึกครบ 1 ปีเหตุ 7 ต.ค.
“แสงเดือน” ร่ายยาว ระบายความในใจ ขอบคุณทุกความช่วยเหลือ พร้อมนำเหตุการณ์น้ำป่าท่วมปางช้างไปเป็นบทเรียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น