“คนกรุงฯ” วอนกทม.เร่งจ่ายหนี้ BTS ชี้ลำบากแน่ถ้ารถไฟฟ้าหยุดวิ่ง

"คนกรุงฯ" วอนกทม.เร่งจ่ายหนี้ BTS ชี้ลำบากแน่ถ้ารถไฟฟ้าหยุดวิ่ง

“คนกรุงฯ” วอนกทม.เร่งจ่ายหนี้ BTS ชี้ลำบากแน่ถ้ารถไฟฟ้าหยุดวิ่ง

 

 

 

ติดตามต่อเนื่องกับประเด็นปัญหา จากการที่ศาลปกครองสูงสุด มีพิพากษาให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันชำระเงินสำหรับหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 (ส่วนต่อขยายสายสีลม -สะพานตากสิน-บางหว้า และสายสุขุมวิท อ่อนนุช-แบริ่ง) จำนวน 2,348.65 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) จำนวน 9,406.41 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

แต่ปรากฎว่าจนถึงวันนี้ กรุงเทพมหานคร โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯขณะนี้ และ บริษัทกรุงเทพธนาคม หรือ KT กลับไม่ความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมใดๆ เพื่อให้การจ่ายหนี้เป็นตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ชำแหละ “กทม.” ยื้อจ่ายหนี้ BTS ฝ่าฝืนคำพิพากษา เข้าข่ายผิดกม.สร้างภาระเพิ่มคนกรุงฯ

 

ชำแหละ “กทม.” ยื้อจ่ายหนี้ BTS ฝ่าฝืนคำพิพากษา เข้าข่ายผิดกม.สร้างภาระเพิ่มคนกรุงฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ ( 2 ก.ย.) ทีมข่าว TOP NEWS ได้ลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ถึงการให้บริการ และภาระหนี้ค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนขยายที่ 2 รวมวงเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท จากการที่กทม.ค้างชำระเงินกับบริษัทเอกชน และ ยังมีแนวโน้มที่จะยืดการจ่ายหนี้ออกไป แม้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งออกมาแล้ว จนเกิดเป็นประเด็นข้อกังวลว่าการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารกทม. อาจทำให้เอกชนไม่สามารถแบกรับภาระหนี้ได้ และส่งผลต้องหยุดให้บริการเดินรถไฟฟ้า โดยเฉพาะในจุดส่วนต่อขยาย

 

 

 

โดยนายสมบูรณ์ ทวนทอง ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ระบุว่า “ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นประจำ ซึ่งในเรื่องของค่าจ้างเดินรถที่กทม.ค้างเอกชน เมื่อศาลมีคำสั่งก็ควรที่จะต้องจ่ายให้เอกชน เพื่อเอกชนจะได้มีสภาพคล่องในการทำธุรกิจต่อไป และยอมรับว่าหากเอกชนหยุดให้บริการเดินรถ ก็จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางอย่างมาก เพราะปัจจุบันใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นหลัก เนื่องจากเดินทางสะดวกรวดเร็ว”

ทางด้านนางสาว อรกัญญา ปภาวีร์ ให้ความเห็นว่า หากเอกชนหยุดให้บริการหรือชะลอการเดินรถไฟฟ้า โดยสาเหตุมาจากการที่กทม.ยืดเวลาจ่ายหนี้ ทำให้เอกชนขาดสภาพคล่อง จะส่งกระทบกับการเดินทางของประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมาก เพราะหากจะเปลี่ยนการเดินทางไปใช้บริการรถประจำทาง ก็จะต้องใช้ระยะเวลาที่มากกว่าจากสภาพการจราจรที่แออัด ดังนั้นเมื่อศาลปดครองสูงสุดมีคำสั่งออกมาให้จ่าย กทม.ก็ควรจ่ายเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือนร้อน พร้อมขอบคุณเอกชนที่ยังให้บริการจนถึงทุกวันนี้”

ขณะที่นายพัทธ์ธีรา นามวงษา ระบุว่า “ปัจจุบันตนเเทบจะเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เพราะสะดวก รวดเร็ว และเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ไม่ต้องเจอรถติด ในส่วนของภาระหนี้ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด แต่หาก กทม. เป็นหนี้ก็ควรที่จะต้องจ่ายให้เอกชนตามคำสั่งศาล และเรื่องควรที่จะต้องจบได้แล้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สศร. เผยโฉมทัพศิลปินไทย-ต่างชาติกลุ่มสอง 15 ศิลปิน "กลุ่มศิลปิน" ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยในงาน Thailand Biennale, Phuket 2025
"มหาดไทย" ขับเคลื่อนจัดรูปที่ดินนราธิวาส สุไหงโก-ลก พลิกโฉมเมืองชายแดน สู่การเติบโตที่ยั่งยืน
ยังไม่จบ "มาดามเมนี่" อัปเดตยังได้ของคืนไม่ครบ ยื่นคำขาด 10 วัน ลั่นขอเจรจา "ดิว อริสรา" ปมยืมของหรู
เปิดปฏิบัติการ "FOX Hunt" ทลายแก๊งหลอกลงทุน FOX Wallet ปลอม รวบ 8 สมาชิกจีนดำ-ไทยดำ ยึดทรัพย์กว่า 3 ล้านบาท
"บิ๊กต่าย" สั่งสอบ ตร.พาผู้ต้องหา ลักลอบนำข้อสอบฯ ออกจากโรงพัก ย้ำใครผิดว่าไปตามผิด
กรุงไทยนำเทรนด์! จับมืออินฟลูฯสายท่องเที่ยว สร้างปรากฏการณ์ TOURIST สู่ TOURICH ผ่าน Krungthai Travel Debit Card
สสจ.มุกดาหาร ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ "แอนแทรกซ์" เพิ่ม 1 ราย รอผลตรวจกลุ่มเสี่ยงอีก 3 ราย
TPIPL จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2568
เพราะทะเลคือชีวิต ซีพีร้อยเรียงความดีผนึกชุมชน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 76 ล้านตัว สร้างความยั่งยืนให้ชายฝั่งตราด
ไม่รอด จนท.จับรถบรรทุกแตงกวา ยัดไส้ขน "แรงงานต่างด้าว" ชาวเมียนมา ลอบเข้าประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น