ดราม่าซ่อมเครื่องบินไม่จบง่ายๆ ช่างเครื่องขอพูดบ้าง หลังนักบินแฉเจอช่างซ่อมสุดชุ่ยเหมือนหลอกให้คนไปตาย

ดราม่าซ่อมเครื่องบินไม่จบง่ายๆ ช่างเครื่องขอพูดบ้าง หลังนักบินแฉเจอช่างซ่อมสุดชุ่ยเหมือนหลอกให้คนไปตาย

ดราม่าซ่อมเครื่องบินไม่จบง่ายๆ ช่างเครื่องขอพูดบ้าง หลังนักบินแฉเจอช่างซ่อมสุดชุ่ยเหมือนหลอกให้คนไปตาย

จากกรณีนักบินออกมาโพสต์แฉ “ช่างซ่อมเครื่องบิน” กลุ่มหนึ่ง หลังตรวจพบใช้อะไหล่ปลอม หมดอายุ แย่สุดลืม “ไขควง” ไว้ในห้องเครื่อง ทำให้เกิดความเสี่ยง เหมือนเป็นการหลอกให้นักบินขับเครื่องที่อันตรายอย่างร้ายแรง ไม่ต่างจากการหลอกให้คนไปตาย ต่อมาสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบประเด็นดราม่าดังกล่าว

ซ่อมเครื่องบิน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suvicha Jeep Pokpong ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง ขอทีมช่างพูดบ้างนะครับ โดยระบุรายละเอียดว่า ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เหล่านักบินผู้มีเกียรติหลายๆท่านออกมาวิจารณ์ทีมช่างเครื่องบินกันนะครับ กระผมในนามของนายช่างอากาศยานคนหนึ่งที่ถือใบอนุญาตที่ได้รับการรับรองและถือใบอนุญาตนักบินด้วยอีกใบและบินเหมือนพวกท่านๆทั้งหลายด้วย จากการที่ท่านได้ออกมาตีแผ่พฤติกรรมต่างๆของช่างอากาศยานนั้นถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามหลักประเทศเสรี แต่ในการตีแผ่นั้น กระผมเห็นสมควรว่าควรจะระบุ หรือบอกเป็นนัยๆเพื่อตีวงให้แคบลง เพื่อป้องการการเข้าใจผิดโดยการเหมารวมว่าช่างเครื่องบินประเทศไทยนั้นไม่มีจรรยาบรรณและไร้ความสามารถ

จริงๆแล้วท่านอาจจะไม่ได้ตั้งใจว่าแบบเหมารวมแต่ผู้ที่เข้ามาอ่านนั้นตีความออกไปต่างๆนาๆโดยไม่ให้เกียรติอาชีพนายช่างอากาศยานเลยเยอะมาก ผมขอยืนยันว่าช่างอากาศยานในประเทศไทยมีมาตรฐานสูง จากที่ผมได้ไปทำงานในหลายๆประเทศ บอกได้เลยว่าเรามีศักยภาพไม่แพ้ฝรั่งเลย ดีไม่ดีเก่งกว่าด้วยซ้ำ ในโรงงานผลิตเครื่องบินแรงงานส่วนใหญ่ก็ชาวเอเชียแบบพวกเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นควรจะมีการระบุหรือตีกรอบให้กระชับขึ้นจะเป็นพระคุณอย่างมาก เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่นายช่างอากาศยานอื่นๆ ที่ปฏิบัตหน้าที่ด้วยความสุจริตเคร่งครัดด้วยครับ

กลับกันหากผมจะพูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการบินของนักบินบ้างจะรู้สึกอย่างไรครับ มีเยอะนะที่ไม่รักษากฏและมีพฤติกรรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับการบิน ผมยกตัวอย่างเริ่มตั้งแต่ Pre flight inspection นักบินหลายๆท่านก็ผิดแล้ว คู่มือไม่เคยถือ ไม่เคยอ่าน ท่านก็คงไม่ชอบใช่มั้ย เพราะฉะนั้นควรจะระบุด้วย เพราะต้นทางคนที่ทำงานในสนามบินแห่งที่เกิดเหตุนายช่างดีๆเค้าก็มีเยอะ

สุดท้ายนี้การเลือกนายช่างอากาศยานก็เป็นดุลยพินิจของท่านๆทั้งหลายอยู่แล้วครับ ควรศึกษาสอบถามจากกลุ่มเอาก็ได้สุดท้ายท่านๆก็เป็นคนเลือกเองไม่ได้มีใครบังคับเป็นความพอใจของแต่ละบุคคลครับ

เพิ่มเติมนิดหน่อยสำหรับหลายๆท่านที่ไม่เข้าใจที่ชอบพูดว่าเครื่องบินเก่า อายุเยอะประมาณนี้ ผมบอกได้เลยว่าเครื่องบินไม่เก่า หากได้รับการซ่อมบำรุงตามคู่มือที่ระบุไว้ เพราะอากาศยานมีการเปลี่ยนอะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆตามระยะเวลาที่คู่มือระบุไว้อยู่เสมอ ถึงไม่เสียก็ต้องเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินแบบ T-41D อายุก็ 50ปี+ ผมก็บินมาแล้วและก็ไม่เคยเห็นมีอุบัติเหตุเพราะอุปกรณ์ชำรุดแต่อย่างใด แต่จะมีบ้างก็เกิดจาก Human Error (Pilot Error) ซะส่วนใหญ่ โปรดเข้าใจตามนี้ จะโกรธจะเกลียดผมก็ได้ แต่ผมต้องพูด เพราะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับชื่อเสียงของช่างอากาศยานที่ปฏิบัติตามกฏคู่มือ และระเบียบสักเท่าไหร่กับการตีแผ่ครั้งนี้ ย้ำอีกครั้งว่าผมซ่อมและบินด้วยก็ไม่ได้สบายใจเท่าไหร่ที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่เห็นควรเกี่ยวกับการเขียนขอให้เคลียร์และชัดเจนกว่านี้ครับ ต้องระบุตีกรอบไปเลยและไม่ควรยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างอาชีพด้วยกัน ขอบคุณและสวัสดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เบื้องหลัง "นายกฯอนุทิน" ตัดสินใจยุบสภาฯ พรรคปชน.ยื่นซักฟอกล้มรัฐบาล ผิดหวังแพ้มติ ปิดกั้นสว.ห้ามยุ่งแก้รธน.
MOU ขับเคลื่อนเมืองท่องเที่ยวปลอดภัย
พุทธา–เทวาภิเษก “เหนือดวง องค์พ่อจตุคามรามเทพ” 108 พระเกจิปลุกเสกเข้มขลัง
“Phuket Detox 18 ปีแห่งความไว้วางใจ” สู่ก้าวใหม่ของนวัตกรรมเพื่อคนภูเก็ต
"สันติสุข" โพสต์เดือด "ยุบสภาไปเลยก็ดี" คนไทยได้เห็นธาตุแท้ฝ่ายค้านบางพรรค สนใจแค่แก้รธน.ไม่ห่วงความเป็นตายชาติ
ภูเก็ตประชุมกองทุนยุติธรรมช่วยประชาชน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​