No data was found

ศธ. สั่งโรงเรียนประชานุเคราะห์ทุกแห่ง ร่วมมาตรการ SSS ป้องกันคลัสเตอร์โควิด!

กดติดตาม TOP NEWS

 “เลขาฯกพฐ.” สั่งโรงเรียนประชานุเคราะห์ทุกแห่งเข้าร่วมมาตรการ SSS ป้องกันคลัสเตอร์โควิด ชี้หากเปิดเรียน On-site เด็กฉีดวัคซีนกับไม่ฉีด อาจมีมาตรการดูแลแตกต่างกัน

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานกรณีพบคลัสเตอร์ใหม่การระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียน ครู และนักเรียนกว่า 30 คน ติดเชื้อที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ที่มีนักเรียน ครู ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จังหวัดหนองคาย ป่วย กว่า 300 คน ได้เข้าไปควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนระบาดโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จังหวัดหนองคาย ยังไม่ได้เข้าโครงการ Sandbox safety zone in school หรือ SSS  ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้ให้โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ทุกแห่ง เข้าโครงการ SSS ของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เพื่อให้เปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 เพราะการเปิดเรียนที่สถานศึกษา ภายหลังจากที่โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการ SSS แล้ว ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีความเสี่ยง หรือเกิดเหตุพิเศษอะไรขึ้น ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ซึ่งก็จะเป็นแนวทางที่จะขยายผลไปยังโรงเรียนทั่วไป เพื่อให้เปิดเรียนที่โรงเรียนได้

 

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวด้วยว่า การที่โรงเรียนจะเปิดเรียนแบบ On-site หรือเรียนที่โรงเรียน สพฐ.ไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าทุกคนจะต้องฉีดวัคซีนก่อนจึงจะมาเรียน On-site ได้ คนที่มาเรียน On-site คือคนที่สมัครใจฉีดวัคซีน แต่เวลามาโรงเรียนคนที่สมัครใจฉีดวัคซีน กับคนที่ไม่สมัครใจฉีด ก็อาจจะต้องมีมาตรการที่แตกต่างกันในการเข้าเรียน หรือการพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ แต่หากเปิดเรียน On-site แล้ว ผู้ปกครองไม่มั่นใจจะส่งลูกมาเรียนที่โรงเรียน จะให้ลูกเรียน On-line อยู่ที่บ้านเหมือนเดิมก็ได้

 

ส่วนพื้นที่ใดที่จะเปิดเรียน On-site ได้นั้น ขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังทำแผนและมาตรการในการเปิดเรียนให้กับโรงเรียนพื้นที่ต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัย เช่น โรงเรียนที่เด็กเดินทางไป-กลับ แต่อยู่ในพื้นที่ไม่ปลอดภัยจะต้องทำอย่างไร หรือพื้นที่ปลอดภัยจะต้องปฏิบัติอย่างไร และกำหนดว่าควรจะมีนักเรียนต่อห้องจำนวนเท่าไหร่ เป็นต้น ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็มีความคิดตรงกับ สพฐ.ว่า ในแต่ละจังหวัดไม่ควรจะใช้มาตรการเดียวกันทุกโรงเรียน ควรจะยึด ตำบล หรืออำเภอ เป็นฐานในการพิจารณาว่าจะเปิดเรียนแบบ On-site หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน Pfizer ให้นักเรียน นักศึกษาที่มีอายุ 12 – 18 ปีบริบูรณ์ ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าวัคซีนจะเข้ามาทันตามแผนการฉีดแน่นอน ซึ่ง สพฐ.กำลังรอแบบฟอร์มให้ผู้ปกครองแสดงความยินยอมให้นักเรียนรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โดยระหว่างวันที่ 17 – 22 กันยายน เป็นช่วงที่โรงเรียน สถานศึกษา จัดประชุมรณรงค์สร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองถึงการฉีกวัคซีน ว่าจะมีผลดีและมีความปลอดภัยอย่างไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น