No data was found

ถอดรหัสประยุทธ์ ใครคือรมต. “จอมนินทา”

กดติดตาม TOP NEWS

แกะรอยปมต้นเหตุพล.อ.ประยุทธ์อารมณ์เสียกลางครม. จากประชาธิปัตย์ถึงภูมิใจไทย ใครคือรัฐมนตรีจอมนินทาอัพเฟซแซะนายกฯ

“ มีรัฐมนตรีบางคนพูดจาไม่ดีและนินทาผมในที่ประชุมบางวง ให้ระวังตัวไว้ด้วย ผมเป็นคนตัดสินใจเลือกเข้ามาทำงาน จะชอบหรือไม่ชอบผม อย่านินทาให้ผมได้ยิน ถ้าผมได้ยินอีกผมจำเป็นต้องปรับออก จะริบโควตานั้นมาเป็นของผมเอง ระวังตัวไว้ด้วยแล้วกัน ผมไม่เคยทำให้ท่านเสียหาย ผมมีทีมงานคอยดูเฟซบุ๊คทุกท่าน ผมไม่วางใจและไม่สบายใจ ใครก็ตามที่สร้างความขัดแย้ง เกลียดชัง ทุจริต ถ้ามีปัญหาผมจะพิจารณาเอาออก ผมจะไม่ให้โควตาพรรค จะดึงมาเป็นโควตาผม” เป็นประโยคที่พล.อ.ประยุทธ์ระเบิดอารมณ์ใส่ครม. ช่วงสุดท้ายของการประชุมเมื่อ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา  แต่นายกฯก็เก็บอารมณ์ไม่อยู่ ทั้งๆที่การประชุมครม.วันนั้นบรรยากาศระหว่างประชุมก็เป็นไปด้วยความชื่นมื่น เพราะนายกฯยังมีการหยิบประเด็นถูกกทม.ปรับเงิน 6 พันบาทกรณีไม่สวมหน้ากากมาแซวรัฐมนตรีทุกคน   ในทำนองพวกคุณก็ระวังตัวให้ดี พลาดแบบผมก็จะถูกปรับเหมือนกัน

 

แต่จู่ๆบรรยากาศก็มาอึดอัดในตอนท้าย  เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่ทนที่ถูกรมต.บางคนไปแอบด่าในหลายวงประชุมเรื่อยไปจนถึงในเฟซบุ๊ค แต่ผมมีคนมอนิเตอร์เรื่องนี้ติดตามดูตลอด คล้อยหลังกระแสข่าวเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป มีการถอดรหัสกันอุตลุตว่ารมต.คนไหน คือ “ไอ้โม่ง” ที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์เสียถึงกับออกมาบ่นดังๆกลางครม. ประมวลสถานการณ์เบื้องต้นมีพรรคร่วมรัฐบาลที่ระหองระแหงกับพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ 2 พรรค  หนึ่งคือพรรคประชาธิปัตย์ อีกหนึ่งคือพรรคภูมิใจไทย

 

กรณีของพรรคประชาธิปัตย์ช่วงนี้มีประเด็นพิพาทกับพล.อ.ประยุทธ์จริงๆ ในเรื่องของการแบ่งพื้นที่จังหวัดในรัฐมนตรีดูแล  ที่คำสั่งล่าสุดของนายกฯมีการฮุบหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์มาประเคนให้กับรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐแบบน่าเกลียด  โดยเฉพาะกรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ที่ถูกโยกมาดูแลพื้นที่ภาคใต้คุม 3 จังหวัดเกรดเอสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ คือ จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ภูเก็ต แบบเหยียบตีนนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่เป็นส.ส.สงขลาแท้ๆแต่ถูกอัปเปหิออกไม่ให้ดูแลพื้นที่บ้านตัวเอง หรือกรณีนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ ก็ถูกริบพื้นที่บ้านตัวเองอย่างจ.พิษณุโลกออกไปให้คนอื่นดูแล หรือการเตะนายสีนิตย์ เลิศไกร รมช.พานิชย์ พ้นจากบ้านเกิดที่จ.สุราษฎร์ธานีไปกินฝุ่นแถวอีสานที่จ.หนองบัวลำภู และ จ.ร้อยเอ็ด  ชนิดทำให้พรรคประชาธิปัตย์หงุดหงิดเกิดอารมณ์กันทั้งพรรค เพราะจับยัดแบบผิดฝาผิดตัว ไม่รักษาน้ำใจไม่เห็นหัวพรรคร่วมกันเลย  แต่เรื่องนี้ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นต้นเหตุรัฐมนตรีจอมนินทา เพราะล่าสุดก็เคลียร์กันได้คุยกันจบแล้ว  โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายเตรียมส่งชื่อแบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ให้นายกฯวันนี้ (29 เม.ย.) ก็น่าจะยุติปัญหาแล้ว

 

เพราะฉะนั้นจะเหลือก็แต่กรณีของพรรคภูมิใจไทยที่มีปัญหาระหองระแหงกันมาตลอด เสมือนระหว่างนายกฯกับพรรคภูมิไทยมี “ปม” ระหว่างกันอยู่ในใจ ก่อนหน้านี้ก็เป็นประเด็นรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยถูกกระแสข่าวโจมตีว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดคลัสเตอร์สถานบันเทิง เป็นต้นทางระบาดระลอก 3 ส่งผลให้พล.อ.ประยุทธ์ถูกด่ารัฐบาลถูกโจมตีว่าคุมสถานการณ์ไม่อยู่ดูแลการแพร่ระบาดของโควิดไม่ได้  ที่สุดก็บานปลายกลายเป็นไฟลามทุ่งมาจนถึงทุกวันนี้

งานนี้หลายฝ่ายประเมินตรงกันว่า  “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ตกเป็น “จำเลย” เพราะมีกรณีที่ถูกมองว่ามีเรื่องปะทะมีเรื่องคาใจกับพล.อ.ประยุทธ์หลายหนหลายประเด็น  ก่อนหน้านี้ก็เรื่องคลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ  เรื่อยมาจนถึงการบริหารสถานการณ์แก้ไขปัญหาโควิดระลอก 3  ที่ไม่ง่ายไม่หมูเหมือนระลอก 1 และ 2 เพราะเที่ยวนี้คนติดเยอะคนตายมาก วงในเล่าว่ามีเรื่องกระทบกระทั่งในเข้าใจระหว่างกันมาตลอด ประมาณ “ลิ้นกับฟัน”  สารพัดจิปาถะ ทั้งเรื่องบริหารจัดการเตียง การหาโรงพยาบาลให้คนป่วย การจัดหายา การนำเข้าวัคซีน ฯลฯ  ต่างคนต่างเหนื่อยต่างคนต่างถูกกดดัน

 

สัญญาณความไม่ลงรอยเกิดขึ้นตั้งแต่บ่อยครั้งการประชุมวงเล็กวงในเรื่องโควิดนายอนุทินไม่ถูกเรียกมาหารือด้วย ทั้งๆที่เป็นรมว.สาธารณสุข หรือแม้แต่การตั้งคณะกรรมการจัดหาวัคซีนก็มีแต่ชื่อหมอไร้เงาของนายอนุทินไปร่วมด้วยแบบที่หลายคนตั้งคำถาม ก่อนฟางเส้นสุดท้ายจะมาแตกหักเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ “ปฏิวัติเงียบ” ด้วยการผุดศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาโควิดแบบเบ็ดเสร็จ (Single command)  ต่อด้วยการที่ครม.อนุมัติการโอนถ่ายอำนาจรัฐมนตรีใส่มือนายกฯ โดยดึงพ.ร.บ. 31 ฉบับ สำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโควิดมาอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ทั้งหมดกุมอำนาจการตัดสินใจทุกเรื่องแบบเบ็ดเสร็จ  ในภาวะที่ต่างฝ่ายต่างถูกสังคมรุกไล่  ในภาวะที่ทั้งคู่ต่างถูกผู้คนกดดันอย่างหนัก พล.อ.ประยุทธ์ถูกส.ส.ฝ่ายค้านรุกไล่ให้ลาออก นายอนุทินถูกหมอไม่ทนล่าชื่อตะเพิดพ้นตำแหน่งรมว.สาธารณสุข  ปัญหาภายนอกก็หนักมากพออยู่แล้วปัญหาภายในระหว่างกันก็มีปัญหากินใจกันอยู่  ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับนายอนุทินเหมือนมีกำแพงบางๆกั้นอยู่เท่านั้น  และพร้อมระเบิดปะทุหากันตลอดเวลา หลังนายกฯผุดศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาโควิดแบบเบ็ดเสร็จ

 

โดยก่อนหน้าครม.อนุมัติถ่ายโอนอำนาจหนึ่งวัน   หลังมีข่าวนายกฯเล็งรวบอำนาจจะเกิดขึ้นแน่นอนแล้ว  นายอนุทินโพสต์เฟซบุ้คเมื่อ 26 เม.ย.2564 เวลา 17.40 น. ยืนยันไม่มีการแย่งอำนาจ ไม่ขัดแย้งนายกฯ เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา   ในเวลาไล่เลี่ยใกล้เคียงกับที่นายอนุทินโพสต์เฟซบุ้คก่อนหน้านั้น 1 นาที นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทยก็โพสต์เฟซบุ้ค 26 เม.ย.2564 เวลา 17.39 น. อย่างดุเดือด ด้วยข้อความว่า “ การประกาศใช้ พรก. ฉุกเฉินและการตั้ง ศบค. ซึ่งการใช้อํานาจพิเศษเป็นสิ่งที่นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ถนัดที่สุดจึงไม่แปลกที่มีการเลือกใช้อํานาจพิเศษในการจัดการกับโรคระบาดซึ่งโครงสร้างของศบค.ได้ตัดการมีส่วนร่วมของภาคการเมืองออกรวมถึงได้ตัดคณะรัฐมนตรีออกจากการทํางานในศบค. โดยหน่วยงานที่นั่งหัวโต๊ะกําหนดทิศทางของศบค.กลับเป็นหน่วยงานความมั่นคง นําโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติแทนที่จะเป็น สาธารณสุข เราจึงเห็นการมองโรคระบาดเป็นภัยความมั่นคง เป็นอริราชศัตรู ต่างจากการแก้ปัญหา โรคระบาดในรอบที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ประสบความ สําเร็จ”  แม้ไม่ได้กล่าวถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเจาะจง แต่การโพสต์ข้อความดังกล่าวถูกทีมงานสร.1 มองว่าเป็นปฏิบัติการแซะ เป็นการใช้สงครามตัวแทนออกมารับลูกกันเพื่ออัดนายกฯ  เจอไปแบบนี้ไปคนมีอารมณ์คนมีอะไรในใจอยู่แล้วอย่างพล.อ.ประยุทธ์ก็เลยถูกจุดติดง่าย  เท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไรไม่มีใครรู้ และใครคือ “ไอ้โม่ง” ที่เป็นรัฐมนตรีจอมนินทามีแต่พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้นที่รู้

////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น