การรถไฟฯ แจงเหตุฝุ่นตลบ “อุโมงค์ผาเสด็จ” สั่งผู้รับเหมาเร่งแก้ไขแล้ว ขีดเส้น 14 วัน

การรถไฟฯ แจงเหตุฝุ่นตลบ "อุโมงค์ผาเสด็จ" สั่งผู้รับเหมาเร่งแก้ไขแล้ว ขีดเส้น 14 วัน

การรถไฟฯ แจงเหตุฝุ่นตลบ “อุโมงค์ผาเสด็จ” สั่งผู้รับเหมาเร่งแก้ไขแล้ว ขีดเส้น 14 วัน พร้อมแจ้งปรับเปลี่ยนขบวนรถสายอุบลราชธานี ไปใช้เส้นทางเดิมเป็นการชั่วคราว

จากกรณีวานนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดบริการเดินรถรถไฟแบบทางคู่สายอีสาน รวมระยะทาง 42.90 กิโลเมตร ประกอบด้วย ช่วงมาบกะเบา-มวกเหล็กใหม่ ระยะทาง 13.20 กิโลเมตร และ ช่วงบันไดม้า-คลองขนานจิตร ระยะทาง 29.70 กิโลเมตรเป็นวันแรก โดยไฮไลต์ของทางสายนี้คือ เป็นเส้นทางมีอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศ คือ อุโมงค์ผาเสด็จ ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบากับสถานีหินลับ แต่เมื่อเปิดใช้งานผู้โดยสารจำนวนหนึ่งกลายเป็นผู้ประสบภัย เมื่อชาวไทยและชาวต่างชาติหลายรายแชร์ประสบการณ์สูดฝุ่นระหว่างอยู่ในอุโมงค์ผาเสด็จ รวมทั้งควันน้ำมันดีเซลทิ้งคราบตกค้างบนโทรศัพท์

การรถไฟฯ แจงเหตุฝุ่นตลบ อุโมงค์ผาเสด็จ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการรถไฟฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้างลงตรวจสอบพื้นที่โดยทันที ซึ่งพบว่ากรณีดังกล่าวเป็นฝุ่นค้างสะสมอยู่ในอุโมงค์ ซึ่งมีกระแสลมพัดเข้ามาสะสมภายหลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งแม้ก่อนเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่น แต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่ ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าดำเนินแก้ไขแล้ว โดยประสานให้บริษัทผู้รับจ้างดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567

 

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการมีการปรับปรุงทำความสะอาด การรถไฟฯ มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ ขบวนรถโดยสารเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป-กลับ จำนวน 14 ขบวนเป็นการชั่วคราว โดยให้กลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด คือ เส้นทางสถานีมาบกะเบา – ผาเสด็จ – หินลับ – มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 32 นาที และหลังจากดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว การรถไฟฯ จะเข้าไปตรวจสอบ และทดลองเดินรถใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการตามปกติต่อไป

สำหรับอุโมงค์ผาเสด็จ มีความยาวทั้งสิ้น 5.2 กม. เป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว ที่แยกขบวนรถไฟเที่ยวไปและเที่ยวกลับให้ใช้งานคนละรางกันอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ คือ สถานีมาบกะเบา – มวกเหล็ก ระยะทาง 14 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 15 นาที สามารถใช้เชื่อมต่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี ท้ายนี้ การรถไฟฯจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ และต้องขออภัยท่านผู้โดยสารที่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ตลอดจน ขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็น เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร.8 พัน.2 จัดกำลังช่วยรื้อถอน ทำความสะอาดบ้านไฟไหม้ ในพื้นที่ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
ติมอร์-เลสเต้ยกเลิกแผนซื้อรถแจกสส.แล้ว
ผู้ช่วยทูตทหารมาเลเซีย เข้าสังเกตการณ์ "บ้านหนองหญ้าแก้ว" ชมกองทัพไทยมีความอดทนอดกลั้น
กัมพูชาตีข่าวกล่าวหาทหารไทยใช้กระสุนจริง
ผู้ว่าฯ มาหาน้อง สานฝันเยาวชนชลบุรี! ผู้ว่าฯ ธวัชชัย มอบนโยบายการศึกษา เน้นคุณธรรม จริยธรรม สู่การเป็นพลเมืองที่ดี
สโมสรไลออนส์สมุทรสงคราม ใส่ใจผู้สูงอายุ เตรียมจัดโครงการ เพื่อนใจวัยเก๋า แกนนำสุขภาพใจดี ร่ายกาย(ก็)มีสุข

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​