No data was found

พบภาพใหม่แวนโก๊ะ อยู่กับครอบครัวเก่าแก่กว่า 100 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

มีการค้นพบภาพวาดยุคแรกของ แวนโก๊ะ ที่ซ่อนอยู่ในครอบครัวเก่าแก่มานานกว่า 100 ปี และนำมาจัดแสดงครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะในอัมสเตอร์ดัม

ภาพวาดลายเส้นดินสอดำของ วินเซนท์ แวนโก๊ะ ภาพนี้มีชื่อว่า  “Study for Worn Out” โดยแวนโก๊ะได้วาดไว้ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1882 หรือ พ.ศ. 2425 ภาพนี้เป็นภาพวาดในช่วงที่เขาเพิ่งเริ่มต้นอาชีพศิลปิน ถูกครอบครองโดยครอบครัวชาวดัตช์ที่ซื้อภาพนี้จากนักสะสมภาพของแวนโก๊ะ เมื่อราวปี 1910 หรือ พ.ศ. 2453 และตกทอดต่อๆกันมา ภายหลังทางครอบครัวได้นำมาให้ทางพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ ตรวจสอบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็ได้ยืนยันว่าเป็นงานของแวนโก๊ะจริง

ภาพนี้ เป็นภาพ คนงานสูงอายุสวมเสื้อกั๊ก กางเกงขายาว และรองเท้าบู๊ต นั่งบนเก้าอี้ไม้ ใช้กำปั้นมือกุมขมับศีรษะไว้ มีลายเซ็นของแวนโก๊ะที่มุมล่างของภาพ เป็นหนึ่งในชุดภาพสเก็ตช์ หลายร้อยภาพ ที่แวนโก๊ะทำขึ้นช่วงที่เขาอาศัยอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ หลักฐานที่แสดงว่าเป็นภาพของแวนโก๊ะ จริงคือ ภาพวาดใช้วัสดุที่ใช้กันในยุคนั้น ได้แก่ ดินสอของช่างไม้ กระดาษสีน้ำที่มีลายน้ำเฉพาะ และร่องรอยความเสียหายที่ด้านหลังจากวิธีที่เขาเคยติดกระดาษไว้กับกระดานวาดภาพของเขา

นายทีโอ มีเดนโดร์ป ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ กล่าวว่าการค้นพบภาพนี้นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะเป็นการค้นพบครั้งแรก และไม่เคยออกแสดงสู่สายตาสาธารณชนมาก่อน ซึ่งภาพๆนี้ จะทำให้การศึกษาเกี่ยวกับภาพวาดของแวนโก๊ะ สามารถเจาะลึกลงไปถึงกระบวนการทำงานของเขาในเวลานั้นได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ได้ขอยืมภาพนี้จากเจ้าของมาจัดแสดงชั่วคราวในพิพิธภัณฑ์จนถึงวันที่ 2 มกราคม แล้วจะส่งคืนให้เจ้าของต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น