No data was found

เป็นไปตามกรรม! “ทนายอานนท์” ตัดพ้อรอบนี้อาจอยู่คุกยาว

กดติดตาม TOP NEWS

เป็นไปตามกรรม! “ทนายอานนท์” ตัดพ้อรอบนี้อาจอยู่คุกยาว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่บันทึกทนายความเยี่ยมอานนท์-ไผ่: ประเมินแล้วอาจจะต้องอยู่ยาว โดยประเด็นสำคัญของบันทึกดังกล่าวระบุว่า หากนับเวลาที่ ไผ่ ดาวดิน และอานนท์ นำภา ถูกคุมขังในรอบนี้นั้นนานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว ไผ่ถูกฝากขังเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 และอานนท์ถูกฝากขังเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 แต่ทั้งสองคนยังต้องอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เพราะไผ่ติดโควิด และเพิ่งถูกย้ายกลับมาจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนอานนท์ซึ่งเคยติดโควิดในเรือนจำคราวก่อน ในคราวนี้เพื่อนร่วมห้องขังของเขาแทบทั้งหมดติดโควิด และถูกย้ายออกไปรักษาตัว แม้อานนท์จะยังไม่ติดซ้ำ แต่ทำให้ต้องเริ่มนับระยะเวลากักตัวใหม่ เพราะอยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดเชื้อ

เราเริ่มจากข่าวดีของวันว่า คดีสาดสีหน้า ตชด. ที่เพนกวิน ไมค์ บอย ฟ้า และณัฐ ถูกขังอยู่นั้น ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้อนุญาตให้ประกันตัวแล้ว หลังจากนั้นเราอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ ให้อานนท์ฟังว่า คำสั่งไม่อนุญาตประกันตัวได้พิจารณาไปถึงเนื้อหาว่าเป็นถ้อยคำมิบังควร ทั้งที่คดียังไม่ได้เริ่มพิจารณา แต่ก็เสมือนว่าศาลได้ตัดสินไปก่อนแล้ว อีกทั้งข้อเท็จจริงที่ศาลอุทธรณ์หยิบยกมาพิจารณาว่าอานนท์ผิดเงื่อนไขประกันต่อศาลอาญานั้นก็คลาดเคลื่อน เพราะคดีดังกล่าวยังไม่มีการไต่สวนหรือถอนประกันเพราะผิดเงื่อนไขแต่อย่างใด ทั้งศาลอุทธรณ์ยังพิจารณาไปถึงกิจกรรมคาร์ม็อบ ที่ไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคใดๆ และไม่ได้ก่อความวุ่นวาย พอฟังคำสั่งจบ อานนท์ให้ความเห็นว่า “เขาคงไม่อยากปล่อย ผมประเมินว่าผมอาจจะต้องอยู่ยาว” อย่างไรก็ตาม เราคุยกันว่าในวันศุกร์นี้ 17 กันยายน จะครบกำหนดระยะเวลาการฝากขัง ซึ่งทีมทนายความจะยื่นคัดค้านและขอไต่สวนการฝากขังอีก

หลังจากนั้น เราได้คุยกับไผ่ เราอ่านคำสั่งไม่อนุญาตประกันตัวให้ไผ่ฟัง ว่า ที่ประชุมผู้บริหารศาลทุกคนมีมติ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุร้ายประการอื่น เราจึงคุยถึงแนวทางในการยื่นประกันครั้งต่อไป แต่สำหรับไผ่ไม่มีโอกาสที่จะคัดค้านฝากขังในครั้งหน้าอีก เพราะคดีสาดสีป้ายหน้า สน.ทุ่งสองห้อง, คดีสาดสีหน้าพรรคภูมิใจไทย ฝากขังได้ไม่เกิน 4 ครั้ง รวม 48 วัน ซึ่งอัยการต้องดำเนินการยื่นฟ้องให้ทัน 48 วัน หากอัยการสั่งฟ้องในสองคดีดังกล่าว ก็จะเป็นการขังระหว่างพิจารณาที่ไม่มีกำหนดระยะอีกจนกว่าคดีจะมีคำพิพากษา

ไผ่ฝากข้อความออกมาสื่อสาร “การฝากขังครั้งนี้ คือการเอาพวกเราเข้าคุก เพื่อปกป้องประยุทธ์ จันทร์โอชา ประยุทธ์เคยท้าทายประชาชนว่าให้ไปไล่ดูสิ แต่พอพวกเราออกไปไล่ประยุทธ์ก็จับเราเข้าคุก ประยุทธ์ไม่แน่จริงนี่หว่า” ไผ่ยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย แม้จะอยู่ในเรือนจำก็ตาม ไม่เห็นหน้า เห็นแต่กำแพงสูง ได้ยินเพียงเสียง แต่ยังไม่ได้รับความยุติธรรม

ขอบคุณ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น