No data was found

ศาลอาญาฯรับฟ้อง รฟม. ล้มประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม ผู้บริหาร BTS มั่นใจเอาผิด

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับคำฟ้อง บีทีเอสซี เหตุ รฟม. พร้อมคณะกรรมการทั้ง 7 สั่ง ล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มั่นใจเอาผิดได้แน่นอนหลังได้รับเอกสารเพิ่มเติมเพิ่มน้ำหนักให้รูปคดี ด้านผู้ว่ารฟม.กับพวก ส่งทนายความมาขึ้นศาลแทน

วันนี้ ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดฟังคำสั่ง คำฟ้อง ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ซึ่งดำเนินการยื่นฟ้อง ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 รวม 7 คน กรณีแก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือก การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และยกเลิกการประมูลในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี พร้อม พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BTS) ได้เดินทางมาที่ศาลฯ หลังจากที่ทางศาลฯ ได้มีการนัดพร้อมเพื่อกำหนดพยานและกำหนดประเด็นในชั้นไต่สวนมูลฟ้องในคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้ารับฟังการพิจารณา นายสุรพงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ TOPNEWS ว่า ในวันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดคู่ความระหว่าง บีทีเอสซี ฝ่ายโจทก์ และ ผู้ว่า รฟม.กับพวก 7 คน ฝ่ายจำเลย มาตรวจเอกสาร และตกลงในเรื่องพยาน การไต่สวนคดี ซึ่งทางฝ่ายจำเลย ไม่ได้เดินทางมา และได้มอบหมายให้ทางทนายความมาแทน

ส่วนรายละเอียดการนัดเป็นในเรื่องการขอเอกสารเพิ่มเติม ทั้งฝ่ายโจทย์ และจำเลย เพื่อจะออกหมายนัดอีกครั้ง 25 ตุลาคม 2564 และดูว่าเอกสารทั้งหมดครบถ้วน มีความเข้าใจดีหรือไม่ ก่อนนำไปสู่กระบวนการไต่สวน ซึ่งจะมีการกำหนดวันขึ้นอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จากภาพรวมทั้งหมด และการปรึกษากับทีมทนายความ รวมถึงการที่เห็นเอกสารที่ฝ่ายจำเลยนำมาส่งยื่นให้ศาลฯ ในวันนี้ จึงทำให้มั่นใจถึงกระบวนการพิจารณามากขึ้นอีกด้วย โดยในส่วนการพิจารณาคดีวันนี้ ทางด้านศาลอาญาคดีทุกจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้รับฟ้องเรียบร้อยแล้ว หลังจากดูเอกสารนัดแนะพยานก็จะนำมาสู่การไต่สวน และศาลจะพิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ หากพบว่ามีมูลก็จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาต่อไป

 

 

ส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับการยกเลิกประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก นายสุรพงษ์ ระบุว่า ทางด้านบีทีเอสซีได้มีการยื่นดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยกัน 3 ศาล ไม่ใช่ 1 คดีอย่างที่ทางด้าน ผู้ว่ารฟม. ได้แถลงเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

โดย 3 คดีดังกล่าว เป็นการยื่นฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ศาลปกครองสูงสุด 2 คดี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการตัดสิน ส่วนคดีที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนั้น ทางบีทีเอสซี ได้ยื่นฟ้อง เรื่องการแก้ไขทีโออาร์โดยมิชอบ และขอให้ศาลฯสั่งคุ้มครอง ซึ่งศาลได้พิจารณาให้กลับไปใช้ทีโออาร์เดิม และต่อมาได้มีการจำหน่ายคดี

แต่ยังมีการยื่นฟ้องเรื่องการละเมิดว่าการเปลี่ยนทีโออาร์ทำให้เกิดความเสียหาย โดยศาลปกครองกลางได้มีความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวมิชอบ และคดีนี้กำลังอยู่ระหว่างพิจารณา

ส่วนอีก 1 คดี คือ การยื่นฟ้องเรื่องการยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยมิชอบด้วยกฏหมาย เพราะในการยกเลิกนั้นจะต้องชัดเจนว่า ใช้อำนาจใดในการยกเลิกการประมูล ซึ่งคดีนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นเดียวกัน

ด้านการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งใหม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ทางด้านของ บีทีเอสซี เห็นด้วย และต้องการให้รีบดำเนินการ แต่ต้องการให้ใช้เกณฑ์ที่ถูกต้องและผ่านความเห็นชอบของหน่วยงานตามกฏหมาย แต่หากใช้เกณฑ์อื่น ทางด้านของคณะกรรมการม. 36 และผู้ว่ารฟม. ก็จะต้องรับผลชอบต่อไป

ขณะเดียวกัน หากนับระยะเวลาความล่าช้าที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เริ่มเปิดให้มีการประมูล จนมาถึงปัจจุบันโครงการนี้ถือว่า มีความล่าช้ามาก ซึ่งหากไม่มีการยกเลิกการประมูล เชื่อว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวสามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินการหลังจากนี้ ในส่วนกรรมการมาตรา 36 และผู้ว่า รฟม. ซึ่งต่อไปจะมีการพิจารณาว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดมีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ และจะต้องดำเนินการอย่างไร โดยขณะนี้กำลังพิจารณาส่งหนังสือไปยังผู้ที่รับผิดชอบดูแลในเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.สุชาติ ย้ำว่า ในวันนี้ ศาลได้รับคำฟ้องของทางบีทีเอสซี เเละนัดพร้อมทั้งสองฝ่าย เพื่อตรวจดูเอกสาร หลักฐาน และทำการไต่สวนมูลฟ้อง หากพบว่า คดีมีมูลความผิดจริง ก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีต่อไป ถ้าศาลพิจารณาพบมูลความผิดตามคำฟ้อง ทางจำเลยทั้ง 7 คน ก็ต้องประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีทั้งในส่วนของพยานหลักฐาน จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น