เปิดผลโพล “นักช้อปออนไลน์” เห็นด้วยมาตรการ “เปิดก่อนจ่าย” แก้กลโกง สินค้าไม่ตรงปก

เปิดผลโพล "นักช้อปออนไลน์" เห็นด้วยมาตรการ "เปิดก่อนจ่าย" แก้กลโกง สินค้าไม่ตรงปก

เปิดผลโพล “นักช้อปออนไลน์” เห็นด้วยมาตรการ “เปิดก่อนจ่าย” แก้ปัญหากลโกง สินค้าไม่ตรงปก

วันที่ 14 ก.ค. 67 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าเปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “Dee-Delivery เปิดก่อนจ่าย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับมาตรการส่งดี หรือ Dee-Delivery เพื่อแก้ไขปัญหากลโกงหลอกเก็บเงินปลายทาง และการขายสินค้าไม่ตรงปก

เมื่อถามถึงการเคยซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 70.53 ระบุว่า เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงการสั่งเองหรือให้ผู้อื่นช่วยสั่งแทน และร้อยละ 29.47 ระบุว่า ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

นักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ระบุว่าเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เกี่ยวกับมาตรการส่งดี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 84.20 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้า หากสินค้าไม่ตรงปก รองลงมา ร้อยละ 76.19 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้าไม่ให้โดนหลอกซื้อสินค้า ร้อยละ 60.28 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองลูกค้าให้ได้รับเงินคืน ร้อยละ 48.70 ระบุว่า เป็นการช่วยลดข้อร้องเรียน/ข้อขัดแย้ง ระหว่างลูกค้า ไรเดอร์ และผู้จำหน่ายสินค้า ร้อยละ 34.20 ระบุว่า เป็นการคุ้มครองไรเดอร์ไม่ต้องรับผิดชอบกรณีลูกค้าขอเปิดดูสินค้าก่อน ร้อยละ 20.02 ระบุว่า ไรเดอร์ต้องเสียเวลามากขึ้น เพราะต้องรอลูกค้าตรวจสอบสินค้า ร้อยละ 17.21 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้ค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้น ร้อยละ 16.77 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้ราคาสินค้าที่เก็บเงินปลายทางมีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 11.36 ระบุว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้จำหน่ายสินค้า เพราะต้องรับความเสี่ยงกับการปฏิเสธการจ่ายเงินของลูกค้า ร้อยละ 10.39 ระบุว่า ไรเดอร์/บริษัทรับส่งสินค้าต้องเสียเวลารอถึง 5 วัน จึงจะสามารถปิด order ได้ ร้อยละ 10.06 ระบุว่า ไม่เป็นธรรมกับผู้จำหน่ายสินค้า เพราะต้องรอถึง 5 วัน จึงจะได้เงิน ร้อยละ 8.98 ระบุว่า มาตรการนี้อาจทำให้การจำหน่ายสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางมีจำนวนลดลง ร้อยละ 6.60 ระบุว่า ไม่เห็นมีบทลงโทษหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดผิดสัญญา และร้อยละ 0.22 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลยกับมาตรการนี้ และไม่ตอบ/ไม่สนใจ ในสัดส่วนที่เท่ากัน

ท้ายที่สุดเมื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ระบุว่าเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เกี่ยวกับความคิดเห็นโดยภาพรวมต่อมาตรการส่งดี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 70.45 ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา ร้อยละ 24.46 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 4.00 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย ร้อยละ 0.87 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และร้อยละ 0.22 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มว.ยุติธรรม ลงพื้นที่สงขลา ติดตามเตาเผาขยะไร้มลพิษ
วธ. จัดสวดมนต์ข้ามปีอย่างยิ่งใหญ่ เชิญชวนประชาชนทั่วโลกร่วมสวดมนต์ ถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลชีวิต รับศักราชใหม่ 2569
โรงพยาบาลตาคลี ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรตาคลี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอุบัติเหตุหมู่
"เขมร" สร้างสตอรี่อีกแล้ว "เตีย เซ็ยฮา" ส่งหนังสือ "บิ๊กเล็ก" ชวนไทยกลับสู่โต๊ะเจรจา ทำข้อตกลงหยุดยิงทันที
“เดชอิศม์” อดีตรมช.มหาดไทย ประกาศหยุดการเมือง
'ไทยก้าวใหม่'เปิดตัวหญิงแกร่งเมืองย่าโม “ทนายนา–ณัฐธยาน์” ชิง สส.โคราช เขต 1–2 ดร.เอ้ ขอแรงชาวโคราชหนุน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​