No data was found

“หมอธีระวัฒน์” ยัน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดใต้ผิวหนัง ให้ผลดีกว่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

หมอธีระวัฒน์ ขยายความฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 เข้าผิวหนัง ให้ผลลัพธ์ดีกว่าฉีดเข้าระบบกล้ามเนื้อ แถมใช้วัคซีนน้อยกว่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อกว่าปกติถึง 5 เท่า

สำหรับผู้ที่ออกมาสนับสนุน ให้มีการฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 เข้าใต้ผิวหนัง คือ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ก่อนหน้านี้หมอธีระวัฒน์ได้โพสต์ถึงประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังมาแล้ว

ล่าสุด หมอธีระวัฒน์ ได้ขยายความถึงคุณประโยชน์ในการฉีดวัคซีน covid19 เข้าใต้ผิวหนังอีกครั้งหนึ่งว่า การฉีดวัคซีนเข้าใต้ผิวหนังมีมานานไม่ต่ำกว่า 3 ถึง 40 ปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ การฉีดวัคซีนเข้าใต้ผิวหนังจะมีกลไกพิเศษที่แตกต่างไปจากการฉีดเข้าระบบกล้ามเนื้อ จึงทำให้การใช้วัคซีนน้อยกว่าการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ถึง 5 เท่า ทำให้วัคซีนมีเพียงพอต่อการฉีดให้ประชาชนทั้งประเทศ ที่สำคัญ มีผลข้างเคียงน้อยมากถึงไม่มีเลย จะมีเพียงแค่เกิดตุ่มที่ผิวหนังเท่านั้น

สำหรับในประเทศไทย ที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ Booster เข็ม 3 ไปแล้วหลายร้อยคนซึ่งก็ได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ อย่างที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตก็ได้ทำการศึกษา การฉีดวัคซีน Booster 3 เข้าใต้ผิวหนังหลังจากฉีดวัคซีนเชื้อตายมา 2 เข็ม ซึ่งก็ได้ ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ และจากนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ เตรียมหันมาใช้การฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังเกือบทุกแห่งแล้วทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดตัวซีนและผลลัพธ์ที่ดีกว่าการฉีดเข้าสู่ระบบกล้ามเนื้อ

หมอธีระวัฒน์ ยังยืนยันว่า การฉีดเข้าสู่ผิวหนังเกิดขึ้นมานานแล้ว ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่ยาก เช่น เด็กแรกเกิดที่ฉีดวัคซีนป้องกันวัณโรค เช่นเดียวกับการทดลองทางการแพทย์อื่นๆก็ทดลองในชั้นผิวหนัง ซึ่งก็ได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ จน whoให้การยอมรับ

หมอธีรวัฒน์ ยอมรับว่า ในปัจจุบันการฉีดวัคซีนในประเทศไทยยังเป็นการฉีดเข้าสู่ระบบกล้ามเนื้อ ซึ่งสถานการณ์ covid-19 วัคซีนในปัจจุบันถือว่ายังไม่เพียงพอ ถ้าเปลี่ยนมาใช้การฉีดใต้ผิวหนังก็จะลดปริมาณการใช้วัคซีนได้มาก เพื่อที่จะมีเพียงพอในการฉีดให้กับประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งในเร็วๆนี้ประเทศไทย เตรียมที่จะเปลี่ยนจากการฉีดกล้ามเนื้อ เป็นการฉีดเข้าสู่ชั้นผิวหนังแทน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น