No data was found

เมนูเด็ดหนึ่งปีมีครั้งเดียวชาวบ้านทอดหญ้าขาย

กดติดตาม TOP NEWS

สาวชาวตำบลนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรังชักชวนครอบครัวออกไปเก็บหญ้ามารวยหรือหญ้าซ้อน ซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติเฉพาะในช่วงฤดูกาลทำนา ซึ่งหญ้าชนิดนี้ไม่ได้ขึ้นทุกแปลงนาและมีให้กินแค่ปีละครั้ง

ผู้สื่อข่าารายงานว่าที่บริเวณนาข้าวเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นแปลงนาของคุณย่าของนางสุพัตรา ศรีขำ อายุ 45 ปี ตอนนี้มีหญ้าชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หญ้ามารวยหรือหญ้าซ้อน” กำลังเติบโตอยู่ในนาข้าว โดยจมอยู่ใต้น้ำที่มีความลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร ลักษณะเป็นกอทับซ้อนกันและแผ่ออกด้านข้าง จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหญ้าซ้อน และขึ้นเองตามธรรมชาติในที่นาแห่งนี้มานานกว่า 70-80 ปีแล้ว บางกอสูงได้ถึง 1 ฟุต และเป็นที่นาแปลงเดียวที่พบหญ้ามารวยขึ้นอยู่มากที่สุดในตำบลนาหมื่นศรี โดยตั้งแต่สมัยคุณทวดจนมาถึงคุณย่าของเธอ มักจะนำมาทำอาหารให้ลูก ๆ ได้กิน ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ซึ่งเชื่อว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด และมีคลอโรฟิลสูง


ซึ่งหญ้ามารวยจะเกิดขึ้นเองเพียงปีละครั้งคือเฉพาะฤดูกาลทำนา ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม เมื่อข้าวออกรวง หญ้ามารวยก็จะหายไป ต่อเมื่อมีการปักดำ มีน้ำท่วมขังในนา และต้นข้าวเริ่มโต หญ้ามารวยก็จะงอกขึ้นมาใหม่วนเวียนอยู่แบบนี้มาเกือบ 100 ปีแล้ว อาจเนื่องมาจากที่นาแปลงนี้ไม่ใช้สารเคมีจึงทำให้มีน้ำที่สะอาด และมีหญ้ามารวยให้เก็บกินได้ทุกปี แต่ลูกหลานรุ่นหลัง ๆ ไม่เคยคิดที่จะเอามาทำขาย จนกระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบแรก นางสุพัตราฯ ซึ่งเป็นแม่ค้าขายของทอดอยู่แล้ว จึงพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการนำหญ้ามารวยมาชุบแป้งทอดทั้งแบบธรรมดาและแบบทรงเครื่อง ใส่กุ้งนาที่ช้อนมาเองในนาข้าว มาผสมกับเครื่องแกงกะทิบ้าง แกงพริกบ้าง ใส่ใบมะกรูด ไข่ไก่ โซดาและน้ำเย็นลงไป ทอดออกมาจนกรอบ เหลือง ขายคู่กับน้ำจิ้มมะขาม ซึ่งแบบชุบแป้งทอดธรรมดา ราคากล่องละ 50 บาท(2 ขีด) และแบบทรงเครื่องกล่องละ 100 บาท


ปรากฏว่าขายได้เพียง 2 สัปดาห์ มีลูกค้าสนใจสั่งซื้อเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย โดยมีบริการเดลิเวอร์รี่ถึงบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงด้วย ส่วนต่างจังหวัดรับเฉพาะจังหวัดกระบี่ พัทลุง นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ติดกับจ.ตรัง เพื่อให้แป้งคงความกรอบ ความหอมสมุนไพรและสดใหม่แบบวันต่อวัน โดยมีลูกค้าที่เคยกินหญ้ามารวยจากจ.ภูเก็ต ติดใจสั่งซื้อเข้ามาหลายกล่อง ซึ่งบางรายขอซื้อหญ้ามารวยเพื่อนำไปทอดขายวันละหลายกิโลกรัม แต่มีหญ้าไม่เพียงพอ ส่วนเธอเองทอดขายอยู่หน้าร้านบริเวณสามแยกโรงแรมเรือ ริมถนนสายตรัง-นาโยง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง โดยขายได้มากถึงวันละ 80-100 กล่อง สร้างรายได้วันละ 4,000-5,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งปีนี้นำหญ้ามารวยมาทอดขายเป็นปีที่ 2 แล้ว ส่วนใครสนใจจะกินหญ้าชนิดนี้ติดตามได้ที่เพจ น้องหญิงกุ๊ก ๆ กู๋ หรือทางหมายเลขโทรศัพท์ 080-8020978


ด้านนางสุพัตรา ศรีขำ แม่ค้าขายหญ้ามารวยชุบแป้งทอดกล่าวว่า หญ้าชนิดนี้เกิดขึ้นเองปีละครั้งระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม เมื่อเริ่มมีการทำนาก็จะมีหญ้ามารวยขึ้น แต่ก็มีไม่ทุกแปลง สมัยก่อนปู่ย่าตาทวดนำมาทำเป็นอาหารหลายอย่าง ทั้งทำข้าวยำได้ ต้ม ผัด แกง ทอดให้กิน พอมาถึงรุ่นตนจึงใช้ความคิดสมัยใหม่มาทำทอดกรอบ ซึ่งเรียกหญ้าชนิดนี้ว่าหญ้ามารวยหรือหญ้าซ้อนเพราะมันขึ้นซ้อนกันเป็นแผง โดยขายอยู่ที่กล่องละ 50 บาท ซึ่งขายดีจนทำไม่ทัน บางวันขายได้ถึงวันละ 100 กล่องเลยทีเดียว ส่วนสรรพคุณดีสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ หายใจไม่สะดวก เป็นหอบหืด ขึ้นแบบธรรมชาติไม่ใส่ปุ๋ยหรือเคมี เวลาทอดจะออกกลิ่นหอมของหญ้ามารวย โดยขายมาเป็นปีที่ 2 ตั้งแต่โควิดรอบแรกจนมาถึงรอบนี้ ถือว่าสร้างรายได้ดี

ถนอมศักดิ์  หนูนุม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว
"จั๊กกะบุ๋ม" ร่ำไห้ก้มกราบเท้า "เป็ด เชิญยิ้ม" กลางตลาด หลังเจอมรสุมหนักถาโถม
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ร่วมสนับสนุน "ยังมีเรา-ท็อปนิวส์-ไทยสมาย กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา สร้างอนาคตที่ดีให้เยาวชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น