No data was found

นอภ.ท่าศาลาเปิดศูนย์พักคอยเพิ่มหลังโควิดระบาดหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

นอภ.ท่าศาลาเปิดศูนย์พักคอยเพิ่มหลังโควิดระบาดหนัก

วันที่ 15 ก.ย. 2564 ที่สนามโรงเรียนบ่านสองแพรกมิตรภาพที่ 92 หมู่ 1 ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา นายกาแมน สมาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ทอง ผอ.รพ.สต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันเปิดศูนย์พักคอยองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิดในระยะสีเขียว ลดความแออัดเพิ่มพื้นที่ให้กับโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนามได้มีเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยในระยะที่เหลืองหรือสีแดง ซึ่งมีอาการรุนแรง


นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ กล่าวว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เฉลี่ยวันละ 40-50 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในกลุ่มเดิมที่รากักตัวไว้ก่อนแล้ว ซึ่งตนและเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชม.เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด สถานการณ์ในขณะนี้ยังถือว่าเอาอยู่ โดยพบปัญหาในการแพร่ระบาดมาจากผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการตรวจสอบไทม์ไลน์มีการปกปิดข้อมูลไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบทั้งหมด เช่นออกไปสัมผัสผู้คนหลายจุดหลายพื้นที่แต่แจ้งแค่แห่งเดียวหรือสองแห่ง เมื่อแจ้งไม่ละเอียดทำให้คนที่สัมผัสไม่ได้เข้าสู่ระบบการกักตัวสามารถแพร่ะเชื้อออกไปได้เรื่อย ๆ อย่างไรก็ตามการเปิดศูนย์พักคอยของ อบต.โพธิ์ทอง จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระและลดความแออัดของ รพ.ท่าศาลา และ รพ.สนาม ม.วลัยลักษณ์ได้ในระดับหนึ่ง


ในขณะที่ น.พ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา กล่าวว่า ในส่วนนของ รพ.ท่าศาลา รับผู้ป่วยในพื้นที่และจากโครงการรับผู้ป่วยคืนถิ่นทำให้เตียงผู้ป่วยแน่นมาก โดยบางห้องมีผู้ป่วยโควิดในครอบครัวเดียวกันรักษาอยู่ร่วมกัน 5-7 คนก็มี ดังนั้นการเปิดศูนย์พักคอยในแต่ละพื้นที่จะช่วยได้มาก และตนอยากให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจและให้ความร่วมมือกับการเปิดศูนย์พักคอย อย่าวิตกกังวลเรื่องเชื่อจะแพร่ะระบาดในพื้นที่ที่เปิดศูนย์พักคอยซึ่งในข้อเท็จจริงเป็นไปได้อยากมาก เพราะมีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยในอำเภอท่าศาลาเปิดศูนย์พักคอยในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่าวนท้องถิ่นได้หลายแห่ง มีศูนย์กักตัว มีการกักตัวรักษาเองที่บ้าน หรือ Home Isolation รวมทั้งในศูนย์พักคอยหรือ Community Isolation รวมทั้งการรักษาตัวในโรงพยายาลสนาม และ โรงพยาบาลหลัก เราดำเนินการได้ครบทุกประเภทอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเปิด รพ.สนามหรือศูนย์พักคอยในพื้นที่ที่มีปัญหาต่อต้านจากประชาชนนายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา จะเป็นผู้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน จนสามารถเปิดดำเนินการได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ


ในขณะที่นายกาแมน สมาด นายก อบต.โพธิ์ทองกล่าวว่า จากข้อมูลของ รพ.สต.ในพื้นที่พบว่ามีผู้ป่วยในพื้นที่สะสมกว่า 100 คนและติดตายวันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดติดเพิ่มกว่า 10 คน ตนจึงปรึกษาหารือกับ นายอำเภอ ผอ.รพ.ท่าศาลา ผอ.รพ.สต.และกำนันผู้ใหญ่บ้านทำการเปิดศูนย์พักคอย อบต.โพธิ์ทองขึ้น โดยนำแบบอย่างของเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มาใช้โดยเฉพาะใช้กระท่อมไม้ไผ่เป็นเรือนพักผู้ป่วย ในเบื้องต้นจำนวน 20 หลัง แยกเป็นผู้ป่วยชาย 10 หลัง ผู้ป่วยหญิง 10 หลังแต่ละหลังจะมีชื่อหมู่บ้านในพื้นที่ ต.โพธิ์ทอง ติดอยู่ เช่น บ้านโพธิ์ทอง ,บ้านสองแพรก ,บ้านบนถนน บ้านกลาง เป็นต้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งศูนย์พักคอยแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้ป่วยสีเขียวจาก รพ.ท่าศาลา และ รพ.สนาม ม.วลัยลักษณ์ได้ไม่น้อย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันแรกที่เปิดศูนย์พักคอย อบต.โพธิ์ทอง มีผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวจำนวน 8 คน ในจำนวนนี้มี 3 คนที่อยู่ร่วมกันประกอบด้วย ปู่ ย่าและหลานอายุ 2 ขวบ โดยพ่อแม่ก็ติดเชื้อโควิดเช่นกันและมีอาการในกลุ่มสีเหลืองรักษาตัวใน รพ.ท่าศาลา ส่วนปู่ ย่าและหลาน 2 ขวบมีอาการในกลุ่มสีเขียวจึงจ้องแยกมารักษาตัวในศูนย์พักคอยแห่งนี้ และคาดว่าจะทยอยส่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเข้ามาพักรักษาตัวในศูนย์พักคอยแห่วงนี้เพิ่มขึ้น โดยหลังพิธีเปิดศูนย์พักคอยนายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา ได้มอบลพักลมให้กับศูนย์พักคอย อบต.โพธิ์ทองจำนวน 20 ตัว พร้อมเข้าเยี่ยมสอบถามและให้กำลังใจผู้ป่วยในศูนย์พักคอยดังกล่าวด้วย.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย
จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น