No data was found

รพ.ธรรมศาสตร์ ปรับกลยุทธ์ หลังผู้ติดเชื้อโควิดลดลง

กดติดตาม TOP NEWS

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ปรับกลยุทธ์ หลังผู้ติดเชื้อโควิดลดลง  ดูแลผู้ป่วยสีเขียว ผ่าน Home isolation  ทำเตียงใน รพ. - การใช้แพทย์ พยาบาล ลดลงตามไปด้วย

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิค-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ยอดผู้ป่วยรายใหม่ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการปรับยกระดับมาตรการป้องกันและมีการประกาศเคอร์ฟิว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19   จากเดิม ผู้ป่วยรายใหม่ มีถึง 20,000 กว่าราย/วัน  ล่าสุด วันนี้เหลือแค่เพียง 13,798 ราย เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อที่หายป่วย วันนี้ 14,133 ราย  ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงสถานการณ์ว่า เริ่มดีขึ้น ทำให้โรงพยาบาลสนามต่าง ๆ ที่สร้างมาเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ต่างพากันส่งบุคลากรทางการแพทย์ กลับไปทำงานตามปกติ ส่วนอุปกรณ์การแพทย์ ยังคงเก็บไว้ เพื่อรอรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

และหลังจากที่แนวโน้มผู้ติดเชื้อนั้นลดลง ล่าสุด โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ฯ ก็ได้โพสต์ประกาศว่า จะมีการลดเตียงภายในโรงพยาบาล เนื่องจาก สถานการณ์เริ่มเบาบางลง  ทีมข่าว Top News  จึงได้สอบถามไปยัง  รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  ถึงประเด็นดังกล่าวว่า  ความต้องการนอนที่ รพ. นั้น ลดน้อยลงตามธรรมชาติ เพราะ รพ. มีสถานที่สำหรับการดูแล หรือ Home isolation และ Community isolation สำหรับผู้ป่วยระดับสีเขียว ซึ่งก่อนหน้า หากมีผู้ป่วยติดเชื้อ ก็ต้องนำมานอนรักษาโรงพยาบาลทุกราย  ตอนนี้หากมีผู้ป่วยประมาณ 100 ราย  รพ.ก็สามารถดูแลรักษาแบบ Home isolation และ Community isolation ได้ 80 ราย  อัตราส่วนของคนที่ต้องนอน รพ. หรือ รพ.สนาม ก็จะเหลือแค่ 20%  ก็เป็นการลดในส่วนอัตรากำลังของทีมแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยลงไปด้วย และเป็นการลดเตียงไปโดยปริยาย แต่ในส่วนของห้องและเตียง ยังไม่ได้หายไปไหน หากมีการระบาดระลอกใหม่ ก็จะสามารถจัดส่งทีมแพทย์เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลของ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ช่วงที่มีคนไข้มากที่สุดอยู่ที่ 120 ราย/วัน ปัจจุบัน เหลือเพียงแค่ 70 – 80 ราย/วัน  รพ.สนาม มีคนไข้มากที่สุดอยู่ที่ 420 ราย/วัน ลดลงเหลือ 150 ราย ไม่เกิน 180 ราย/วัน  ตอนนี้ ทุก ๆ รพ. และ รพ.สนาม ถ้าได้ผลบวกจาก ATK หรือ RT-PCR ก็พยายามแอดมิดทุกราย  ตนเข้าใจว่าบางแห่งยังใช้วิธีนี้อยู่   แต่ทาง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เริ่มปรับนโยบาย  โดยจะใช้วิธี  Home isolation กับ Community isolation ในการช่วยดูแลผู้ป่วยระดับสีเขียวเป็นหลัก  ซึ่งมั่นใจทำได้เต็มรูปแบบ เพราะ 1.ข้อจำกัดในการรับคนไข้ไม่มีแล้ว จะพยายามรับคนไข้ทุกรายที่ติดต่อมาให้ได้ 100%  2.การส่งอุปกรณ์ออกซิเจน กับ ยาฟาวิพิราเวียร์  รพ. สามารถจัดส่งให้คนไข้ได้ ภายใน 24 ชม. หลังจากที่รับคนไข้มาไว้ในการดูแล  3.การจัดส่งอาหาร 3 มื้อต่อวัน ในช่วง 14 วัน ที่อยู่ใน Home isolation   ส่วนในเรื่องการดูแลของทีมแพทย์กับพยาบาล ที่ต้องดูแลวันละ 2 ครั้ง ตรงนี้ทาง รพ. ก็ทำได้ตามเกณฑ์อยู่แล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น