No data was found

“นพ.ธีระวัฒน์” ชี้ คนไทยเตรียมรับมือสายโควิดพันธุ์ใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ชี้คนไทยเตรียมรับสายพันธุ์ใหม่ พัฒนาตัวเก่ง-หลบมองเห็น ระบุเชื้อยิ่งระบาดสู่คนต่อคนไวรัสยิ่งพัฒนาตัวเองมากขึ้นโดยไม่ต้องน้ำเข้าเชื้อจากต่างประเทศ ย้ำไวรัสอาจจะพัฒนาตัวเองจนวัคซีนไม่ได้ผล

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับ โควิด-19 ระบุว่า “เมื่อของใหม่มา ย่อมเบียดของเก่าไป สายอินเดีย โผล่ B 1.617 และผู้ร้ายใหม่ 618 แถมมีปรับท่อนเล็กท่อนน้อย ติดเซลล์ได้แนบแน่น หลบการมองเห็น และภูมิคุ้มกัน แถมมีอาวุธเพิ่มต่อไป แอฟริกัน ฟิลลิปปินส์ อีกเยอะๆๆๆ”

ล่าสุด TOP NEWS โทรศัพท์สัมภาษณ์ นพ.ธีระวัฒน์ ระบุว่า โดยปกติที่ไวรัสมีการกลายพันธุ์ มันสามารถกลายพันธุ์ได้โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศก็ได้ยกตัวอย่างเช่นในสายพันธุ์อินเดีย หรือฟิลิปินส์ หรือแอฟริกาใต้ อังกฤษ จริงๆหากปล่อยให้มีการระบาดอย่างรุนแรง เชื้อที่ติดเชื้อในคนหนึ่งเวลาที่ออกไปแล้วไวรัสจะเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาไป เพราะฉะนั้นยิ่งมีการติดเชื้อจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งเป็นจำนวนมากเชื้อก็จะกลายพันธุ์ไปได้เอง อย่างในประเทศต่าง ๆ

สำหรับประเทศไทยจะมีได้สองบริบท ในแง่แรกคือการนำเข้าเชื้อจากต่างประเทศโดยตรง ก็คือของอินเดียซึ่งมีการกลายพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้วหันเข้ามาหาในประเทศไทย ในกรณีนี้พบว่าสายพันธุ์อินเดียก็ระบาดทั่วไปแล้วกว่า 10 ประเทศ เหมือนกับสายพันธุ์อื่น ๆ เช่นสายพันธุ์อังกฤษก็ระบาดไปแล้วกว่า 100 ประเทศ ซึ่งสิ่งที่เราป้องกันได้เราอาจจะป้องกันคนที่มาจากอินเดียได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่ากังวลคือเราอาจจะกันการนำเข้าจากต่างปหระเทศที่มีสายพันธุ์อินเดียนี้ ไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์

นพ.ธีระวัฒน์ บอกต่ออีกว่า ประการต่อมาคือโครงสร้างของไวรัส ทำให้มีความสามารถในการหลบหลีกการมองเห็นของร่างกายที่จะป้องกันที่จะไม่ให้มีการติดเชื้อได้ ขณะเดียวกันการหลบหลีกในลักษณะนี้ ไวรัสอาจจะหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่ฉีดวัคซีนได้ หรือภูมิคุ้มกันที่ได้จากการติดเชื้อที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และอีกประการหนึ่งการกลายเป็นในลักษณะของท่อนต่างๆ นอกเหนือจากสามตำแหน่งอาจจะมีผลทำให้ความรุนแรงของโรคที่เกิดจากการติดเชื้อจากสายพันธุ์เหล่านี้มีความรุนแรงมากขึ้น

นพ.ธีระวัฒน์ บอกต่ออีกว่า สำหรับข้อสังสัยที่ว่าโควิดสายพันธุ์อินเดียจะเข้ามาได้อย่างไรนั้น ต้องบอกว่ามันจะมีการกลายพันธุ์ เพราะมีการปล่อยให้เกิดการแพร่กระจายของโรคจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง และระบาดไปเรื่อย ๆ ไวรัสก็จะมีการกลายพันธุ์ ในลักษณะแบบเดียวกันกับของอินเดียคือการกลายพันธุ์ในตำแหน่งต่าง ๆซึ่งอาจจะเหมือนกับอินเดีย หรือิอาจจจะมากกว่าของอินเดียอย่างที่เจอในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งหากเราจะกลัวแต่การนำเข้าเฉยๆ สิ่งที่สำคัญเราต้องกลัวว่าถ้าเราไม่สามารถระงับหรือกดการแพร่ระบาดในประเทศไม่ได้ก็จะมีสายพันธุ์ต่าง ๆเกิดขึ้นในประเทสเราเองซึ่งอาจจะกลายเป็นสายพันธุ์ไทยในอนาคต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หัวใจแทบวาย สาวอึ้ง บิลค่าไฟเดือนเมษายนพุ่ง 77 ล้าน ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น