No data was found

‘ชลน่าน’ เชื่อสภาฯไม่อนุมัติ พรรคเล็กยื่นร้องปมแก้ รธน.

กดติดตาม TOP NEWS

‘ชลน่าน’ ชี้พรรคเล็กยื่นร้องปมแก้ รธน. ได้เพียงการยื่นญัตติให้รัฐสภาส่งศาลเท่านั้น เชื่อสภาฯไม่อนุมัติ ยันคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบเอ็มเอ็มพีไม่ได้

วันที่ 15 ก.ย. – ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีมีสมาชิกสภาฯเตรียมรวบรวมรายชื่อ เพื่อไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสามชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า เท่าที่ฟังทราบว่าประเด็นที่จะไปร้องนั้น คือกระบวนการและเนื้อหาที่ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งการยื่นดังกล่าวคงอาศัยช่องทางตามมาตรา 210 (2) โดยให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาว่ามีหน้าที่และอำนาจในการแก้ไขหรือไม่ เหมือนตอนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เคยไปยื่นตอนแก้รัฐธรรมนูญตอนลงมติวาระสาม

 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตนมองว่าต้องอาศัยช่องทางการยื่นญัตติให้รัฐสภาวินิจฉัย โดยเข้าชื่อเพียง 40 คนแล้วเขียนเป็นญัตติให้รัฐสภาวินิจฉัย ว่ารัฐสภาจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของตนเองหรือไม่ ซึ่งตนมั่นใจว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระสามแล้ว รัฐสภาคงไม่ลงมติให้ส่ง เพราะรัฐสภาลงมติวาระสามไปแแล้ว คงไม่สงสัยอำนาจหน้าที่ของตนเอง ดังนั้นประเด็นนี้น่าจะจบที่รัฐสภาโดยยื่นเรื่องให้รัฐสภาวินิจฉัย ว่าสงสัยอำนาจหน้าที่ของตนเองหรือไม่เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้าลงมติว่าไม่เห็นควรยื่นก็จบไป

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการแก้ไขกฎหมายลูกในเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีหลายกลุ่มตีความว่าแม้แก้เป็นบัตรสองบัตรได้ แต่ต้องออกระบบเอ็มเอ็มพีรองรับเหมือนกับเยอรมันนั้น ขณะนี้มีสองแนวคิดว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งในมาตรา 91 เขียนว่าให้จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้แต่ละพรรคการเมือง โดยคำนวณจากคะแนนของทุกพรรคการเมืองที่ได้รับรวมกันทั้งประเทศ แล้วมาคำนวณแบ่ง ส.ส.ให้แต่ละพรรค เป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง ส่วนการคำนวณก็ไปเขียนไว้ในกฎหมายลูก ตามมาตรา 91 ทั้งนี้โดยส่วนตัวรวมทั้งกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก มองว่าไม่สามารถคำนวณแบบเอ็มเอ็มพีได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น