No data was found

“การ์ดอย่าตก” คกก.โรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติเปิดตลาดโรงเกลือ เริ่ม 15 ก.ย.นี้ (มีคลิป)

กดติดตาม TOP NEWS

"การ์ดอย่าตก" คกก.โรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติเปิดตลาดโรงเกลือ เริ่ม 15 ก.ย.นี้ (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2564  นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้เปิดตลาดโรงเกลือ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 กันยายน 2564) หลังปิดต่อเนื่องมา 42 วัน ผลตรวจพบภูมิคุ้มกันโควิดหมู่ร้อยละ 67 พร้อมให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ เป้าหมาย “ตลาดโรงเกลือปลอดภัย กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน” ย้ำให้ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล และมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเข้มข้น ขณะที่มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 51 ราย วันนี้พบพนักงาน-ร่วมบ้านติดเชื้ออีก 13 ราย ทำให้คลัสเตอร์ผู้กลับจากทำงาน 4 โรงงาน ในเขตอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ติดเชื้อแล้ว 113 ราย ครอบครัวและชุมชนติดเชื้อ 89 ราย รวมทั้งสิ้น 202 ราย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีที่พบการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มของแรงงานต่างด้าว บริเวณพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2564 ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว มีมติกำหนดพื้นที่บริเวณตลาดโรงเกลือและสถานที่โดยรอบเป็นพื้นที่สถานการณ์เฉพาะ และสั่งปิดสถานที่เสี่ยงดังกล่าว ตามคำสั่งฉบับที่ 44 เพื่อควบคุมโรคและป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งขยายเวลาปิดต่อเนื่องเป็นระยะ เนื่องจากยังคงพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยคำสั่งฉบับล่าสุด ขยายเวลาปิดตลาดโรงเกลือถึงวันที่ 14 กันยายน 2564

 

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 51/2564 เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (14 กันยายน 2564) ว่า หลังจากใช้มาตรการ Bubble and Seal เพื่อควบคุมโรคที่ตลาดโรงเกลือ เป็นเวลา 42 วัน ในระยะหลังพบว่าผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงจากวันละเป็นร้อยเหลือวันละ 30 ราย และจากการลงพื้นที่จริงพบว่ามีผู้ที่อยู่ในตลาดประมาณ 7,000 คน ป่วยไปแล้วประมาณ 3,000 คน ที่เหลือทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ไปตรวจภูมิคุ้มกันโควิด (Covid19 Antibody Level Test) ประมาณ 1,600 คน พบว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่ประมาณร้อยละ 67 ซึ่งไม่แตกต่างจากภายนอกหรือระดับประเทศ

 

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้เปิด Bubble ตลาดโรงเกลือพร้อมกับให้ใช้ชีวิตปกติและให้เจ้าของตลาดได้ตรวจหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้าในตลาดก่อนที่จะมาค้าขายด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 7 วันเป็นต้น แล้วยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้มีคุณภาพ หรือ Living with COVID-19 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นเลขานุการ ตามมาตรการที่กำลังทำเวิร์คช็อปกันอยู่ ร่วมกับผู้ประกอบการ แล้วยังมีคณะกรรมการย่อยด้านสิ่งแวดล้อม ด้านบุคลากรภายในตลาด และด้านลูกค้า เป้าหมายเพื่อต้องการพัฒนาตลาดโรงเกลือให้ปลอดภัย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน

 

 

ในระหว่างนี้ได้แนะนำให้ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention For COVID-19 กับ D-M-H-T-T อย่างเข้มข้น ในส่วนของสาธารณสุขก็จะมีระบบเฝ้าระวังการติดเชื้อแบบ surveillance เป็นระยะ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

 

 

นอกจากนั้น นพ.ประภาส ยังเปิดเผยว่า วันนี้ (14 กันยายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 51 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 47 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 4 ราย รักษาหาย 55 ราย กำลังรักษา 1,411 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ในเรือนจำ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่อำเภออรัญประเทศ 27 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 12 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 3 ราย อำเภอวัฒนานคร 3 ราย อำเภอคลองหาด 1 ราย และอำเภอตาพระยา 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 11,039 ราย รับผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นมารักษา 601 ราย ผู้ป่วยรักษาหาย 10,092 ราย เสียชีวิตสะสม 58 ราย

สำหรับภาพสถานการณ์วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันน้อยลงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ส่วนใหญ่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 43 รายและติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 8 ราย โดยพบการติดเชื้อกระจายกลุ่มละ 1-2 รายใน 6 อำเภอที่พบผู้ป่วย ในวันนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดโรงเกลือ 7 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและเพื่อนบ้านของแม่ค้าที่ขายของอยู่ตลาดโรงเกลือ ส่วนในกรณีคนสระแก้วที่ไปทำงานโรงงานเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรีและนิคมอุตสาหกรรม 304 ปราจีนบุรี พบการติดเชื้อจาก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ จำนวน 8 ราย ที่อำเภอเมืองสระแก้ว 6 ราย (พนักงาน 1 ราย ,ร่วมบ้าน 5 ราย) อำเภอวังน้ำเย็น 2 ราย (ร่วมบ้าน) บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) พบติดเชื้อจำนวน 5 รายที่อำเภอเมืองสระแก้ว (พนักงาน 3 ราย ,ร่วมบ้าน 2 ราย)

 

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า สรุปขณะนี้จังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เชื่อมโยงกับการระบาดของโรคในเขตอุตสาหกรรม 2 แห่งในจังหวัดปราจีนบุรี ใน 4 โรงงาน พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 202 ราย (พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 113 รายและนำเชื้อมาติดในครอบครัวและชุมชน 89 ราย) มีพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอวัฒนานคร และอำเภอวังน้ำเย็น หากแยกเป็นคลัสเตอร์แต่ละโรงงาน ได้แก่ 1) บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD)พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 47 ราย ติดในชุมชน 21 ราย รวมทั้งสิ้น 68 ราย 2) บริษัท ไทยฟู้ดส์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 4 ราย ติดในชุมชน 27 ราย รวมทั้งสิ้น 31 ราย 3) บริษัท สุรพลซูพรีมฟู้ดส์ จำกัด พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 17 ราย ติดในชุมชน 2 ราย รวมทั้งสิ้น 19 ราย และ 4) บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ จำกัด พนักงานติดเชื้อจากโรงงาน 45 ราย ติดในชุมชน 39 ราย รวมทั้งสิ้น 84 ราย

“จึงขอความร่วมมือให้ร่วมกันเฝ้าระวังคนกลุ่มนี้ ถือว่าเป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จะต้องรายงานตัวและนำเข้ากักตัวทันทีเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย เพราะอาจนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีกจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้” นพ.สสจ.สระแก้ว กล่าว..

 

ยุทธนา  พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น