No data was found

“หมอวรงค์” ชี้ นายกต้องส่งศาลวินิจฉัยปมแก้รธน.ก่อนทูลเกล้า

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.วรงค์ ชี้ นายกรัฐมนตรี ต้องใช้อำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปมแก้รัฐธรรมนูญรัฐสภาทำถูกต้องหรือไม่ ให้ชัดเจนก่อนทูลเกล้า

วันที่ 15 ก.ย. –นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า นายกต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนทูลเกล้า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบ ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ยังสร้างความกังขาของประชาชน นั่นคือร่างที่เสนอแก้ไขมีเพียง 2 มาตรา คือมาตรา 83 และมาตรา 91 แต่ในรายละเอียด กลายเป็นแก้ไข 3 มาตรา นั่นคือแก้ไขมาตรา 86 เพิ่มขึ้น คำถามที่ประชาชนคาใจคือ มาตราที่ไม่ได้ขอแก้จะแก้ได้ไหม ทุกอย่างต้องทำให้ชัดเจน ถูกต้อง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้า เพราะ 1. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ด้วยหลักที่เสนอแล้ว เสนอแก้มาตราไหน ต้องแก้ได้มาตรานั้น ถ้าทุกอย่างยอมให้ผ่านไป จะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถูกสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมา ในอนาคตก็จะมีการแก้ไขมาตราที่ไม่ได้เสนอแก้ หรือเสนอให้แก้มาตราเดียว แล้วโยงไปแก้มาตราอื่นๆ ด้วยเหตุผลความเกี่ยวเนื่องกัน และอ้างสิ่งที่เคยทำของครั้งนี้

 

นายแพทย์วรงค์กล่าวว่า 2. เนื่องจากกระบวนการแก้ไขที่ไม่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ ไม่ทำให้ชัดเจนถูกต้องเสียก่อน แต่ไปนำขึ้นทูลเกล้า ถ้าหากมีการตีกลับเพราะกระบวนการไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะปัญหาตามที่กล่าวมา จึงขอเรียกร้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148(2) นั่นคือเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัตของรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐสภาไปแก้ไขบทบัญญัติในมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้

 

นายแพทย์วรงค์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้นายกใช้อำนาจนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อนว่า การกระทำของรัฐสภา ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะได้ไม่เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของชาติ ต่อไปในอนาคต โปรดเอาชนะความเท็จด้วยความจริง ความชั่วด้วยความดี ความไม่ถูกต้องด้วยความถูกต้อง และในวันนี้ 15 กันยายน ตนจะไลฟ์อธิบายเรื่องนี้ ผ่านเพจ Warong Dechgitvigrom และเพจไทยภักดี ส่วนวันที่ 16 กันยายน เวลา 10.30 น. จะนำหนังสือไปยื่นเรียกร้องนายก ต้องทำให้ชัดเจนถูกต้องก่อนนำทูลเกล้า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น