No data was found

ศาลตัดสินจำคุก1ปี 6เดือน สามหนุ่มแก๊งค้าลิงแสมข้ามชาติ 

กดติดตาม TOP NEWS

สบอ.3เตือนพวกค้าสัตว์ป่าเจอคุก ชี้ดู3หนุ่มใหญ่ ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ลอบจับลิงขายนายทุนตัวละ800 โดนรวบพร้อมลิง8ตัว ศาลตัดสินจำคุก1ปี6เดือน ปรับ22,500บาท แถมต้องใช้กรมอุทยานฯอีก8,000 บาท

วันที่ 14 ก.ย. 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายทส.ยกกำลัง2 +4  ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  โดยให้ความช่วยเหลือประชาชน ทุกมติทุกด้าน และให้ดำเนินการปราบปราม อย่างเข้มข้นเป็นสองเท่า กับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ

นายนิพนธ์ ฯยังกล่าวต่อไปว่า ได้ให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทำหนังสือไปที่ ศาลจังหวัดราชบุรี เพื่อขอทราบผลการพิจารณาคดี ของ นายพรเทพ บัวแพง ชาวจังหวัดกาญจนบุรี  นายอุดม อ้วนคำภา ชาวจังหวัดอุบลราชธานี นายพิเชษฐ์ ปัดนาพันธ์ ชาวจังหวัดชลบุรี ที่ได้ถูกจนท.กรมอุทยานฯ จับกุมดำเนินคดี ในวันที่ 28 ม.ค.64   ตามพรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ในข้อหา “ล่าลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 17 ในข้อหา “มีไว้ครอบครอง ลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน รับสารภาพว่าได้ค่าจ้างจับลิงแสมตัวละ 800 บาท เพื่อนำไปส่งนายหน้าค้าลิง นำไปส่งขายต่อในประเทศเพื่อนบ้าน

ได้ตรวจยึดของกลาง มีลิงแสม จำนวน 8 ตัว รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ Isuzu หมายเลขทะเบียน ผจ.5069 อุบลราชธานี ติดหลังคาแครี่บอย  จำนวน 1 คัน  ลังพาสติกสีดำมีรูระบาย จำนวน 4 ใบ กรงดักทำจากโครงเหล็ก กรุด้วยตาข่ายไนล่อน จำนวน 1 ใบ ข้าวโพดดิบเอาไว้ล่อลิง จำนวน 3 ถุง จับได้บริเวณวัดเขากิ่ว หมู่ 8 ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ส่งดำเนินคดีที่สภ.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อจ.ราชบุรี

ล่าสุดศาลจังหวัดราชบุรี  ได้มีหนังสือที่ศย.307.010/8908ลงวันที่ 2 ก.ย.64 ตอบมาว่า ได้ส่งสำเนาคำพิพากษาในคดีดังกล่าวมาให้ ซึ่งเป็นคดี หมายเลขดำอ.403/ 2564 คดีหมายเลขแดง อ.590/2564 ซึ่งศาลจังหวัดราชบุรี มีคำพิพากษาจำคุก จำเลยทั้ง 3 คน คนละ1ปี6เดือน ปรับคนละ 22,500บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสาม เคยได้รับโทษจำคุก มาก่อน เห็นควรให้โอกาส จำเลยทั้ง 3 คนกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุก จึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี และควบคุมความประพฤติ จำเลยทั้งสามไว้ มีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยทั้ง 3 คน ไปรายงานตัว ต่อ พนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ภายในกำหนด 1 ปี  ส่วนโทษปรับ ปรับคนละ 22,500 บาท รวม 67,500 บาท เนื่องจากจำเลยไม่มีเงินชำระค่าปรับ ตามปอ.มาตรา 30/1 จึงให้จำเลยทั้ง 3คน ทำงานบริการสังคม แทนค่าปรับ และให้จำเลยทั้ง 3 คน ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง ให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท คดีถึงที่สุดเพราะไม่มีการอุทธรณ์

นายนิพนธ์ฯยังให้ข้อสังเกตในคดีนี้ว่า คดีนี้เป็นคดีค้าลิงแสมข้ามชาติ  ที่สร้างรายได้เป็นจำนวนมาก ให้กับขบวนการ หากถ้าหลุดรอดนำลิงแสมไปส่ง ให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ และในรอบปีที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานฯ ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ได้หลายท้องที่ ในหลายจังหวัด ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค 64  ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ได้อีกในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  จะเห็นได้ว่า ขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย  แต่ถึงอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯทุกคน ไม่เคยย่อท้อ ตั้งใจมุ่งมั่นกวาดล้าง ขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย

วุฒิเดช ก้อนทองคำ 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"
ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา
"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น