No data was found

ศาลอาญา พิพากษาจำคุก “เอกชัย หงส์กังวาน”ไม่รอลงอาญา

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณาคดี 708 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นกองทัพบก หมายเลขดำ อ.900/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 2 นักเคลื่อนไหวเสื้อแดง ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นกองทัพบกให้ได้รับความเสียหายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

กรณีเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 จำเลยทั้งสองร่วมกันใส่ความกองทัพบกให้ได้รับความเสียหาย โดยถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และคลิปวิดีโอ ผ่านโปรแกรมยูทูป ทำนองว่า การเลือกตั้งมันช้าเพราะ คสช. และกกต.โยนลูกกันไปมา ส่วนกองทัพบกไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยกับการเลือกตั้งเลย แต่มายุ่ง(เสือก) เรื่องของการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่มันไม่ใช่หน้าที่ รวมทั้งเมื่อย้อนไปดูประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นบุกอ่าวมะนาวที่ จ.ประจวบฯ รบกันไม่ถึงเดือนก็ยอมแพ้แล้ว จากนั้นก็เป็นช่วงสงครามเกาหลี สงคราม เวียดนาม ฝ่ายไทยอุตส่าห์ไปหนุนช่วยฝ่ายต่อต้านคอมมิวนิสต์ ก็แพ้เขาตลอด พอมาสงครามร่มเกล้าก็แพ้ให้ลาวอีก ก็อย่างที่บอก ทหารไทยเก่งเฉพาะกับคนที่ไม่มีทางสู้เท่านั้น กับชาวบ้านที่ไม่มีอาวุธ ไม่มีปืนคุณก็เก่งกับเขา ข่มเขา รัฐบาลคุณก็รัฐประหารเขา แต่พอไปรบจริงๆ สู้เขาไม่ได้เลย ไม่ต้องไปพูดถึงสงครามโลกครั้งที่ 3 และคำพูดอื่นๆ โดยประการที่น่าจะทำให้กองทัพบกเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ และทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว โดยวันนี้นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวเสื้อแดงต่างเดินทางมาฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจกท์นำสืบ ทั้งเกี่ยวกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามร่มเกล้า แต่พยานไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์และได้นำข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาประกอบ รวมทั้งข้อความที่จำเลยกล่าวถึงมีบางส่วนไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเป็นความจริง ฉะนั้นการที่กล่าวหาว่าจำเลยดูหมิ่นกองทัพบก จึงไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท อีกทั้งประชาชนมีสิทธิวิจารณ์การทำงานได้ จึงพิพากษายกฟ้อง

ส่วนอีกคดี ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการถูกจำคุกในเรือนจำเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2560 ที่มีลักษณะลามกอนาจาร โดยจำเลยยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง แต่อ้างว่าไม่ได้มีเจตนานำข้อความลามกอนาจารเผยแพร่ เป็นเพียงการเล่าให้รับรู้ถึงการใช้ชีวิตในเรือนจำ ศาลพิเคราะห์จากข้อความดังกล่าวแล้ว เห็นว่า มีถ้อยคำที่ลามกอนาจาร และเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำข้อความลามากอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงพิพากษาให้จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น