logo
X

อิสราเอลบุกช่วยตัวประกัน 4 คนจากกาซา แต่ทำพลเรือนดับหลายร้อย

กองกำลังอิสราเอลบุกช่วยเหลือตัวประกัน 4 คนออกมาจากฉนวนกาซา โดยโหมถล่มเข้าไปภายในพื้นที่อย่างไม่สนชีวิตชาวปาเลสไตน์คนอื่นๆ ทำพลเรือนเสียชีวิตไปเกือบ 300 คน ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีจำนวนสูงถึงเกือบ 700 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอล (หรือ IDF) ได้เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน 4 คน ออกจากอพาร์ทเม้นต์ 2 แห่งในย่านชุมชนที่เมืองนูเซรัต ทางตอนกลางของฉนวนกาซา โดยเป็นหญิง 1 คน และชาย 3 คน ทั้งนี้ ได้มีคลิปที่เผยให้เห็นถึงนาทีที่ทหารอิสราเอล นำตัวประกัน 1 คนออกมา แล้วพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่จอดรออยู่ที่ชายหาดของเมืองนูเซรัต ก่อนทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าต่อไป

ด้านพลตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกแห่งกองทัพอิสราเอลได้เปิดเผยว่า ระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันนั้น ทหารอิสราเอลก็ถูกโจมตีอย่างหนัก ทำให้ทางกองกำลังต้องตอบโต้ด้วยการเปิดปฏิบัติการโจมตี ทั้งทางอากาศและทางภาคพื้นดิน ซึ่งก็คาดว่าทำให้มีผู้เสียชีวิต แต่ก็ไม่ถึงเป็นร้อยคน และอิสราเอลเองก็สูญเสียผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษไป 1 นาย จากปฏิบัติการครั้งนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงสาธารณสุขของกาซา กลับออกมาเปิดเผยไปในทางตรงกันข้ามว่า อิสราเอลได้มีการระดมยิงด้วยโดรนและเครื่องบินรบ ตลอดทั้งคืน โดยยิงเข้าใส่บ้านเรือนประชาชนกลางตลาด พื้นที่โดยรอบมัสยิดอัล-เอาด้า โดยตัวเลขล่าสุดของผู้เสียชีวิต มีจำนวน 283 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีมากถึง 698 คน การโจมตีจากอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุด และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่เกิดสงครามกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ทางกลุ่มฮามาสก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรม 1 วันหลังจากเกิดเหตุ โดยระบุว่า ทางกองทัพอิสราเอลได้ปล่อยตัวประกันไปได้หลายคน แต่ก็ได้สังหารตัวประกันไปด้วยถึง 3 คน ในพื้นที่เดียวกัน โดยตัวประกันรายหนึ่งที่เสียชีวิตนั้น มีสัญชาติอเมริกัน ทั้งนี้ ทางกลุ่มฮามาสยังได้มีการแสดงภาพศพตัวประกันที่ทางกลุ่มอ้างว่า ถูกสังหารจากปฏิบัติการนี้ แต่ใบหน้าของผู้ตายถูกคลุมไว้และไม่มีการระบุชื่อ

สำหรับในส่วนของตัวประกันทั้ง 4 คนนั้น ทั้งหมดเป็นชาวอิสราเอล ที่ถูกนักรบฮามาสจับตัวไปจากเทศกาลดนตรีโนว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว และหลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมา ทั้งหมดได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย ซึ่งก็พบว่ายังสุขภาพดีทุกคน ก่อนที่จะส่งตัวกลับสู่ครอบครัวต่อไป ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูก็ได้ไปเยี่ยมตัวประกันที่โรงพยาบาล ส่วนประธานาธิบดีไอแซ็ค เฮอร์ซ็อก ก็ได้ต่อสายคุยกับตัวประกันเพื่อแสดงความยินดี ขณะที่ชาวอิสราเอลจำนวนมาก ได้มารวมตัวกันที่หน้าโรงพยาบาลเพื่อร่วมแสดงความยินดีกับตัวประกันเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของปาเลสไตน์ โดยประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ได้ประณามการโจมตีดังกล่าว ว่าเป็นการสังหารหมู่นองเลือด พร้อมเรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ส่วนนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าน่าตกใจ และเรียกร้องให้อิสราเอล ยอมรับแผนการหยุดยิงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เสนอไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับภารกิจช่วยเหลือตัวประกันนั้น เจ้าหน้าที่กลาโหมอิสราเอลได้เปิดเผยว่า มีภารกิจช่วยเหลือถูกเสนอไปนับสิบภารกิจ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากกังวลว่า จะเป็นอันตรายถึงชีวิตของตัวประกันหรือทหาร ทั้งนี้ ในการปฏิบัติการทางทหารเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน หลังจากเคยสงบศึก 1 สัปดาห์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน เพื่อปล่อยตัวประกันออกมากว่า 100 คน และยังเหลืออยู่อีกประมาณ 120 คนนั้น ทางกองทหารอิสราเอลสามารถช่วยเหลือตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ออกมาได้เพียง 7 คน และเมื่อเดือนธันวาคม ทางกองกำลังอิสราเอลก็ได้บังเอิญสังหารตัวประกันไป 3 คน เพราะเข้าใจผิดคิดว่าถูกจู่โจม แต่ทั้ง 3 คนนั้น พยายามที่จะเข้าหาพื้นที่ปลอดภัยเท่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น