logo
X

ผู้นำสหรัฐห้ามยูเครน ถล่มเมืองหลวงรัสเซีย

ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันชัด อาวุธที่ส่งให้ยูเครน จะต้องไม่โจมตีไปถึงทำเนียบและเมืองหลวงของรัสเซีย คำพูดนี้ทำให้รัฐมนตรีรัสเซียมองเห็นว่า เป็นเหมือนการเหยียดหยาม ที่ไม่ได้ให้อิสระยูเครนจริง อย่างที่เคยบอกไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับนายเดวิด มิวเออร์ ผู้ประกาศข่าวของช่อง ABC ที่สุสานอเมริกันนอร์มังดี เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปีวันดีเดย์ โดยเมื่อมิวเออร์ถามไบเดน ถึงอาวุธที่ผลิตโดยสหรัฐ ได้ถูกใช้ไปแล้วในรัสเซียหรือไม่ นับตั้งแต่ที่ไบเดนอนุญาตการใช้อาวุธดังกล่าว แต่จำกัดการใช้เฉพาะพื้นที่ใกล้กับภูมิภาคคาร์คิฟ ที่รัสเซียยึดครอง

ทั้งนี้ ไบเดนก็ได้ตอบว่า ยูเครนสามารถยิงอาวุธเหล่านั้นได้ เฉพาะในบริเวณใกล้กับชายแดนเท่านั้น หรือเมื่อรัสเซียนำอาวุธมาใช้ในอีกด้านหนึ่งของชายแดน เพื่อโจมตีเป้าหมายเฉพาะในยูเครน อย่างไรก็ดี สหรัฐไม่ได้อนุญาตให้มีการโจมตีในรัศมี 200 ไมล์ในรัสเซีย และสหรัฐก็ไม่ได้อนุญาตให้มีการโจมตีเข้าไปในกรุงมอสโก (เมืองหลวงของรัสเซีย) และ (ทำเนียบ) เครมลินด้วย

นอกจากนี้ ไบเดนยังถูกถามด้วยถึงข้อความของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียที่ว่า การจัดหาอาวุธที่มีความแม่นยำสูงให้ยูเครน เพื่อโจมตีดินแดนรัสเซีย ถือเป็นการเข้าร่วมโดยตรงในสงครามครั้งนี้ เรื่องนี้เกี่ยวกับไบเดนหรือไม่ ซึ่งไบเดนก็ได้บอกว่า ตนรู้จักปูตินมากว่า 40 ปี เขาไม่ใช่ผู้ชายที่ดีนัก เขาเป็นเผด็จการ และเขากำลังดิ้นรนเพื่อให้แน่ใจว่า เขาจะรวมประเทศของเขาไว้ด้วยกันได้ ในขณะที่การโจมตียังคงดำเนินต่อไป

ขณะเดียวกัน หลังจากที่คำสัมภาษณ์นี้ของไบเดนถูกเผยแพร่ออกไป ทางนายมิคาอิล กาลูซิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ก็ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าว นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียว่า คำพูดของไบเดน เป็นการดูถูกเหยียดหยามมาก จนตนสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงเช่นนี้สามารถแถลงเช่นนี้ได้อย่างไร

กาลูซินระบุต่อว่า คำพูดของไบเดน ถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนอีกประการหนึ่ง ถึงความเท็จของบทความของสหรัฐ เกี่ยวกับการตัดสินใจที่เป็นอิสระของยูเครน ในส่วนของการต่อต้านรัสเซีย และเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับนโยบายของทางการยูเครน ตอนนี้ เราได้เห็นแล้วว่า สหรัฐเป็นผู้กำหนดเป้าหมายและให้คำแนะนำ รวมถึงร่างขอบเขตปฏิบัติการทางทหารที่เป็นไปได้ สำหรับระบอบการปกครองของยูเครน ทั้งหมดนี้เป็นการยืนยันได้ว่า ระบอบการปกครองของยูเครนนั้น ไม่เป็นอิสระ และอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของชาวอเมริกันโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ ตนคิดว่า ความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะละเมิดดินแดนของรัสเซีย โดยไม่คำนึงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ จะต้องได้รับการตอบโต้อย่างคุ้มค่า และผู้ที่พยายามโจมตีรัสเซียด้วยวิธีนี้ จะต้องเสียใจอย่างที่สุด

นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และได้เริ่มต้นความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ ที่กินเวลานานถึง 2 ปีครึ่ง ไบเดนได้ลงนามในความช่วยเหลือทางการทหารและมนุษยธรรมสำหรับยูเครน รวมทั้งหมดถึงปัจจุบันอยู่ที่มูลค่า 1.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น