logo
X

ยูเครน เล็งใช้ผู้หญิง ร่วมกองทัพ

ยูเครน เล็งใช้ผู้หญิง ร่วมกองทัพ

รองนายกรัฐมนตรียูเครนแนะ ควรดึงผู้หญิงเข้ามาร่วมทำงานกับฝ่ายกลาโหมมากขึ้น เพื่อที่ผู้ชายจะสามารถออกไปรบ ขณะที่นักข่าวสงครามเผย ทหารฝรั่งเศสส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับความคิดของผู้นำ ที่จะส่งทหารไปยูเครน

นายอิรินา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน ได้โพสต์ลงบนสื่อโซเชียลมีเดียของตัวเอง เสนอแนะว่า การเพิ่มผู้หญิงให้ดูแลการระดมกำลังทหารในยูเครน จะทำให้ผู้ชายมีอิสระในการมีบทบาทกับการสู้รบ โดยผู้หญิงจะมีความต่างจากผู้ชายตรงที่ ผู้หญิงไม่ได้ถูกบังคับให้เกณฑ์ทหาร แต่สามารถเข้ารับราชการทหารได้ และยังสามารถเป็นอาสาสมัครในส่วนต่างๆได้ด้วย โดยประชากรผู้หญิงนั้น จัดได้ว่าเป็นแหล่งบุคลากรที่มีจำนวนมาก รองรับได้ทั้งระบบศูนย์เกณฑ์ทหาร รวมถึงตำแหน่งผู้บริหารด้วย และด้วยการส่งเสริมให้ผู้หญิงได้เข้ามาทำงาน บรรดาผู้ชายก็สามารถถูกปล่อยตัว เพื่อเข้าร่วมกับหน่วยรบได้

ก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลก็ได้พยายามที่จะกระตุ้นให้ผู้หญิงเข้าร่วมกองทัพ โดยนางยูเลีย สวิริเดนโก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของยูเครน ได้กล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ความเท่าเทียมทางเพศเรียกร้องให้ผู้หญิง มีส่วนร่วมมากขึ้นในการร่วมทำสงคราม โดยการกระตุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ช่วงไม่นานมานี้ ยูเครนได้ทำการปรับปรุงระบบการระดมพลทหาร เพื่อเพิ่มอัตราการเกณฑ์ทหาร มาตอบสนองต่อการขาดแคลนกำลังทหาร ที่กำลังเป็นปัญหาในสนามรบอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากมีจำนวนผู้เสียชีวิตในแนวหน้าเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งวิธีการต่างๆที่ได้เริ่มมีการใช้ไปบ้างแล้วก็ได้แก่ การอนุญาตกลุ่มนักโทษในเรือนจำ ให้สามารถสมัครร่วมเกณฑ์ทหารได้ รวมถึงผู้เจ็บป่วยที่มีอาการไม่ร้ายแรง ก็มีโอกาสถูกเรียกเกณฑ์ทหารด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ทางสำนักงานสอบสวนแห่งรัฐของยูเครน อาจมีการอนุญาตให้กองทัพ เปิดรับสมัครผู้ที่เคยละทิ้งถิ่นฐาน แต่อยากเปลี่ยนใจกลับมารับใช้ชาติ โดยจะให้กลับมาสมัครได้ พร้อมได้รับสิทธิเกี่ยวกับค่าชดเชยด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อร่างกฎหมายเกี่ยวกับการระดมพลทหารถูกเปิดเผยออกมา การหลีกเลี่ยงกฎหมายดังกล่าว ก็ได้กลายเป็นปัญหาของการระดมพลเช่นกัน เพราะมีผู้ชายหลายคน ถึงกับยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อหนีออกนอกประเทศ เช่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยพิทักษ์ชายแดนยูเครนรายงานว่า สามารถเก็บศพผู้เสียชีวิตที่จมน้ำได้ 45 ศพ โดยพวกเขาพยายามที่จะข้ามแม่น้ำทิสซา ซึ่งไหลเลียบแถวชายแดน ที่อยู่ติดกับฮังการีและโรมาเนีย

ขณะเดียวกัน นางคริสเทล นาฮาน หัวหน้าบรรณาธิการของหน่วยงานผู้สื่อข่าวระหว่างประเทศ และเป็นนักข่าวทหารชาวฝรั่งเศสที่ทำงานอยู่ในภูมิภาคดอนบาส ได้เปิดเผยกับทางสำนักข่าวแทสของรัสเซียว่า ทหารชาวฝรั่งเศสจำนวนมาก ไม่สนับสนุนแนวคิดในการส่งทหารของประเทศตัวเองไปยังยูเครน หลายคนเบื่อหน่ายกับสงคราม พวกเขาเบื่อหน่ายที่จะเห็นฝรั่งเศส สิ้นเปลืองเงินทุนมหาศาลอย่างไร้ประโยชน์ ผู้คนตระหนักดีว่า หากทหารฝรั่งเศสถูกส่งไปที่นั่น ก็จะกลับมาในสภาพที่อยู่ในโลงศพ ผู้คนไม่ต้องการเช่นนั้น ทหารฝรั่งเศสส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารดิอีโคโนมิสต์ของอังกฤษว่า การพิจารณาความคิดที่จะส่งทหารไปยังยูเครนนั้น ยังคงมีความเป็นไปได้ หากยูเครนร้องขอการเคลื่อนไหวดังกล่าว รวมถึงหากกองกำลังรัสเซีย บุกทะลวงแนวหน้าด้วย

#บกข่าวทีวี #ยูเครน #ใช้ผู้หญิงร่วมกองทัพ #กองทัพ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น