logo
X

จีน ล่องเรือชมหนานสวิน “เมืองสวย น้ำใส” แห่งหูโจว

ใครที่มาเยือนหูโจว ถือว่าพลาดไม่ได้เลยที่จะต้องแวะไปเช็คอินที่เมืองโบราณหนานสวิน เพราะนอกจากจะอุดมไปด้วยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน หนานสวินยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองสวยน้ำใส ราวกับลูกคริสตัล

รางวัลมรดกโลกด้านวัฒนธรรม, รางวัลจุดชมวิวระดับ 5 เอ และรางวัลเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนใช่ว่าจะได้มากันง่ายๆ เมืองโบราณหนานสวินซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง และอยู่ห่างไปจากนครเซี่ยงไฮ้ไม่ไกลนัก ได้รับขนานนามว่าเป็น “ดินแดนแห่งวัฒนธรรม” และ “ดินแดนแห่งบทประพันธ์” นอกจากนี้ ในอดีตยังเป็นศูนย์กลางการผลิตและค้าไหมที่สำคัญของหูโจว มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1 พัน 400 ปี ย้อนไปตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง, หยวน, หมิงและชิง

นอกจากเป็นศูนย์กลางการผลิตใยไหมคุณภาพพรีเมี่ยม ในอดีตหนานสวินยังเป็นศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้าการเกษตร โดยอาศัยแม่น้ำหนานชื่อ ที่ลากผ่านใจกลางเมืองเป็นเส้นทางขนส่งที่สำคัญ และจากสภาวะแวดล้อมที่ถูกล้อมรอบด้วยชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรมหลายชนิด ทำให้เกิดการปล่อยของเสียลงแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง จนครั้งนึงเมืองโบราณหนานสวินต้องประสบปัญหามลพิษทางน้ำอย่างรุนแรง รัฐบาลท้องถิ่นหูโจวได้ทดลองแก้ปัญหาด้วยการนำต้นฮอร์นเวิร์ทซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับสารพิษและช่วยเพิ่มออกซิเจนไปปลูกที่ก้นแม่น้ำ รวมทั้งออกมาตรการคุมเข้มต่างๆ โดยกำกับให้โรงงานอุตสาหกรรม ร้านค้าร้านอาหารริมน้ำต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย ฝ่าฝืนถูกปรับและมีบทลงโทษอย่างจริงจัง สิบปีต่อมาหนานสวินจึงกลายเป็นเมืองโบราณที่มีชื่อเสียงด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของจีน มีแม่น้ำที่ใสไร้มลพิษราวกับลูกคริสตัล

ป้จจุบัน หนานสวินเป็นเมืองโบราณที่ติดอันดับ 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของมณฑลเจ้อเจียง และติดอันดับหนึ่งในเมืองโบราณที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่จะต้องไปแวะไปเยี่ยมเยียนและเช็คอิน โดยสองฝั่งแม่น้ำเป็นถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยร้านค้าร้านขายของที่ระลึก รวมทั้งอาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่และสะพานโบราณ 15 แห่ง อีกหนึ่งเสน่ห์และกิจกรรมสำคัญที่พลาดไม่ได้คือการล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำในเวลาค่ำคืน ซึ่งแสงจันทร์สะท้อนเงาจากน้ำปรากฎเป็นภาพสวยงามราวกับภาพวาด

คณะทำงานของไทยจากหลายภาคส่วน รวมทั้งสำนักข่าว Top News ซึ่งได้รับเชิญจากกระทรวงต่างประเทศจีนไปดูงานในหัวข้อการพัฒนาสีเขียวที่เมืองหูโจวระหว่างวันที่ 17-22 พฤษภาคม 2567 ได้มีโอกาสล่องเรือชมความงามของเมืองโบราณหนานสวิน รวมทั้งถอดบทเรียนความสำเร็จการแก้ไขปัญหามลพิษที่แม่น้ำหนานชื่อ

#บกข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น