logo
X

จีน ปล่อย “วาฬ” กลับคืน สู่ท้องทะเล

จีน ปล่อย “วาฬ” กลับคืน สู่ท้องทะเล

คลิปสุดซาบซึ้งหัวใจนี้ เกิดขึ้นเมื่อ เมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ค.) ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ซานย่า ไห่ชาง ในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ได้ดำเนินการปล่อย ปลาวาฬตัวนี้ ซึ่งเป็นปลาวาฬนำร่องครีบสั้น ชื่อว่า “ไห่ถัง” ที่ได้รับการช่วยเหลือไว้เมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน กลับคืนสู่ทะเลของมณฑลไห่หนาน

ผูปิงเหมย เลขานุการสมาคมอนุรักษ์บลูริบบอน โอเชียน (BROCA) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ได้กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกในจีนที่ สามารถช่วยเหลือและฟื้นฟูปลาวาฬนำร่องครีบสั้นสำเร็จ ซึ่งอาจเป็นกรณีอ้างอิงสำคัญสำหรับการปฏิบัติงานช่วยเหลือสัตว์ทะเล

รายงานระบุว่า ปลาวาฬนำร่องครีบสั้น “ไห่ถัง” เพศผู้ ถูกพบตัวในสภาพบาดเจ็บและเกยตื้นอ่าวไห่ถังของเมืองซานย่าเมื่อวันที่ 3 ม.ค. โดยหลายฝ่ายพยายามประสานงานช่วยเหลือ จนสามารถส่งมัน สู่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ซานย่า ไห่ชาง และตั้งชื่อตามจุดที่พบเจอ

ผูเล่าว่าตอนแรกไห่ถังมีสภาพร่างกายอ่อนแอมากจนเสี่ยงจมน้ำ ทำให้ทีมอาสาสมัครของศูนย์ฯ มากกว่า 100 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลมันตลอดเวลา แม้ไห่ถังเคยโจมตีอาสาสมัครคนหนึ่งด้วยความเครียด แต่พวกเขายังคงเดินหน้าดูแลต่อไป

สยงชุนหลิน สัตวแพทย์ของศูนย์ฯ เปิดเผยว่าช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ร่างกายของไห่ถังเจริญเติบโตจนมีลำตัวยาวเพิ่มขึ้นจาก 3.6 เป็น 3.7 เมตร และขนาด รอบ อกเพิ่มขึ้นจาก 1.9 เป็น 2 เมตร โดย ตอนนี้ ไห่ถังสามารถกินอาหารและดำน้ำเป็นปกติ

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและหารือกันจนเห็นพ้องว่า ไห่ถัง พร้อมกลับคืนสู่ธรรมชาติ นำมาสู่การวางแผนปล่อยตัวที่มีการสร้างถังน้ำพิเศษสำหรับวาฬ และสมาคมฯ จัดเตรียมยานพาหนะและเรือสำหรับขนส่ง โดย ไห่ถัง ผ่านการซักซ้อมหลายรอบก่อนปล่อยสู่ท้องทะเล

ทั้งนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์ได้ติดอุปกรณ์บนหลังของไห่ถังสำหรับการแกะรอยและเฝ้าติดตามสภาพ โดยผูแสดงความเชื่อมั่นว่า ไห่ถัง จะสามารถหาบ้านและใช้ชีวิตอย่างแข็งแรงดีในทะเล

#บก.ข่าวทีวี #จีน #ไห่ถัง #วาฬ #ทะเล

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น