logo
X

คว่ำบาตรยืดเยื้อ หนึ่งในเหตุ ฮ. ปธน. ตก

นักวิเคราะห์ชี้ การคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีไรซีตก ขณะที่อิหร่านสั่งเปิดการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฎกรรมครั้งนี้ ซึ่งก็คาดว่า นอกจากเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้ายแล้ว ยังอาจมีเรื่องของสภาพของเฮลิคอปเตอร์ที่เผชิญกับปัญหาจนควบคุมไม่ได้เช่นกัน

จากเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี แห่งอิหร่าน และนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน รวมถึงนายมาเล็ค ราห์มาตี ผู้ว่าการรัฐอาเซอร์ไบจาน ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ป่าของเมืองจอลฟา เมืองที่มีพรมแดนติดกับสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ซึ่งตามรายงานของสื่อได้ระบุว่า ไรซีได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 (Bell 212) ที่ผลิตโดยสหรัฐ

ในเรื่องนี้ ได้ทำให้มีการคาดการณ์ไปถึงความพร้อมของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว โดยนายอเล็กซ์ มาเชอรัส นักวิเคราะห์และที่ปรึกษาด้านการบินอิสระ ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุนั้น ถูกซื้อมาเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว แล้วก็มีแนวโน้มว่า การคว่ำบาตรอิหร่านมานานหลายทศวรรษ จะมีบทบาทสำคัญในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เนื่องจากเครื่องบินที่อิหร่านมีนั้น ทั้งเก่าและทรุดโทรมลงอย่างมาก

มาเชอรัสระบุต่อว่า นับตั้งแต่ปี 1979 มีชาวอิหร่านมากถึงกว่า 2 พันคน ที่ต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ซึ่งที่เป็นเช่นนี้เพราะอิหร่าน ต้องดิ้นรนในการหาอะไหล่ เนื่องจากติดการคว่ำบาตรอยู่ แต่เครื่องบินไอพ่นรุ่นเก่าๆนั้น ต้องการการดูแลรักษาที่เป็นพิเศษ ซึ่งอะไหล่ก็ถือเป็นพื้นฐานของการบำรุงรักษา เมื่อเครื่องบินไม่ได้รับการบำรุงรักษาตามที่จำเป็น ชีวิตของผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน จึงมักจบลงที่ต้องอยู่ในความเสี่ยง

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของประเทศว่า หนึ่งในต้นเหตุหลักของโศกนาฏกรรมครั้งนี้คือสหรัฐ ที่ห้ามให้มีการขายเครื่องบิน รวมถึงชิ้นส่วนการบินให้กับอิหร่าน และยังไม่อนุญาตให้ประชาชนอิหร่าน ได้มีโอกาสที่จะได้การบินที่ดีด้วย สิ่งเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้ในรายการอาชญากรรมของสหรัฐ ที่กระทำต่อชาวอิหร่าน

ขณะเดียวกัน ทางด้านของสำนักข่าวทัสนีมของอิหร่าน ก็รายงานว่า นายพลโมฮัมหมัด บาเกรี เสนาธิการกองทัพอิหร่าน ได้สั่งให้เปิดการสอบสวน สาเหตุของอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ที่คร่าชีวิตประธานาธิบดี เอบราฮิม ไรซี และนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านแล้ว โดยคณะผู้แทนระดับสูง ซึ่งนำโดยผู้บัญชาการทหารและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค จะเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุในอาเซอร์ไบจานตะวันออก เพื่อทำการเก็บข้อมูลต่อไป

ทางด้านของสำนักข่าวอัลจาซีรา ก็ได้มีสัมภาษณ์ไปยังนายไคล์ เบลีย์ นักวิเคราะห์การบิน ซึ่งเบลีย์ได้เปิดเผยว่า นักบินเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงลูกเรือคนอื่นๆ ต่างขาดการสื่อสาร ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เกิดปัญหาร้ายแรงในการควบคุม ซึ่งหากเฮลิคอปเตอร์มีปัญหาทางเทคนิคร้ายแรงระหว่างการบิน ภารกิจแรกของนักบินคือ พยายามทำให้เครื่องบิน ยังคงบินได้ต่อไป จากนั้น เรื่องการสื่อสาร จะมาเป็นอันดับที่ 2 ซึ่งเมื่อเราไม่เห็นการสื่อสารใดๆ เกิดขึ้น จึงเป็นไปได้ว่า นักบินอาจจะมุ่งความสนใจทั้งหมดไปที่การลงจอดเฮลิคอปเตอร์ หรือการพยายามที่จะยังบินอยู่บนท้องฟ้า

นอกจากนี้ เบลีย์ก็ให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า มีความเป็นได้อีกอย่างด้วยที่ว่า โรเตอร์ส่วนท้ายของเฮลิคอปเตอร์อาจเกิดปัญหา จนทำให้ควบคุมไม่ได้ รวมถึงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ก็อาจส่งผลต่ออุบัติเหตุครั้งนี้ได้เช่นกัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น