logo
X

สหรัฐย้ำชัด! ยูเครนต้องใช้อาวุธแค่ป้องกันตัวเองเท่านั้น

สหรัฐย้ำชัด! ยูเครนต้องใช้อาวุธแค่ป้องกันตัวเองเท่านั้น

หลังถูกรัสเซียเตือนอย่าได้คิดเล่นกับไฟ ทางหน่วยความมั่นคงของสหรัฐก็ออกมาย้ำชัดๆ ไม่ให้ยูเครนใช้อาวุธที่สหรัฐส่งให้ ในการโจมตีเข้าไปในดินแดนรัสเซีย หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้แสดงท่าทีที่ไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ จนเป็นช่องที่ให้เหล่าส.ส. ยูเครน ออกมาทำการเรียกร้อง รวมถึงผู้นำยูเครนก็ให้สัมภาษณ์กดดัน เรื่องความไม่สะดวกในการใช้อาวุธด้วย

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ออกแถลงข่าวย้ำชัดๆ เกี่ยวกับคำถามที่ว่า ถึงเวลาที่สหรัฐจะต้องพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ ถึงการที่ห้ามยูเครน ใช้อาวุธของสหรัฐ ในลักษณะของการโจมตีเข้าไปถึงดินแดนในรัสเซีย ซึ่งเคอร์บีได้ระบุว่า เราไม่สนับสนุนหรือให้เปิดการโจมตี โดยใช้ระบบอาวุธที่สหรัฐจัดหาให้ ภายในดินแดนรัสเซีย นั่นคือนโยบายที่ไม่เปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ แม้ว่าเคอร์บีจะได้ประกาศถึงแพ็คเกจความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับยูเครน มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมระบุว่า สหรัฐกำลังติดตามการรุกของรัสเซียในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนอย่างใกล้ชิด และทำงานตลอดเวลาเพื่อนำอาวุธและอุปกรณ์ไปอยู่ในมือของทหารยูเครน เพื่อให้ไปขับไล่การโจมตีของรัสเซีย แต่เคอร์บีก็ย้ำเพิ่มเติมเข้าไปว่า อุปกรณ์และเงินทุนเหล่านี้ ก็ควรใช้เพื่อเสริมสร้างการป้องกันของยูเครนเท่านั้น แทนที่จะโจมตีเป้าหมายบนดินแดนรัสเซีย

สำหรับคำแถลงของเคอร์บีนั้น มีขึ้นหลังจากที่นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้บอกเมื่อครั้งไปเยือนยูเครนในสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐปล่อยให้เป็นหน้าที่ของยูเครน ว่าจะใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐจัดหาให้ โจมตีดินแดนรัสเซียหรือไม่ โดยสหรัฐไม่ได้สนับสนุนหรือเปิดโอกาสให้ดำเนินการโจมตีนอกยูเครน แต่ท้ายที่สุดแล้ว ยูเครนก็ต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่า จะดำเนินการกับสงครามครั้งนี้อย่างไร

จากนั้นประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ก็เดินหน้าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ถึงข้อจำกัดในการใช้อาวุธจากพันธมิตรตะวันตกว่า ความสามารถของรัสเซียในการโจมตียูเครน จากดินแดนของตนเอง กำลังทำให้รัสเซียได้เปรียบในความขัดแย้ง พวกเขาสามารถยิงอาวุธต่างๆ จากดินแดนของพวกเขามายังยูเครน นี่คือข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดที่รัสเซียมี ส่วนยูเครนก็ไม่สามารถทำอะไรด้วยอาวุธที่ตะวันตกส่งมาให้ กับระบบของพวกเขา ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนรัสเซียได้เลย ทั้งนี้ กองกำลังของยูเครนคงจะประสบความสำเร็จมากขึ้นในสนามรบ หากยูเครนไม่ถูกห้ามให้ใช้อาวุธที่ตะวันตกจัดหาให้ เพื่อโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมีในกรณีที่นิวยอร์กไทมส์ และวอลล์สตรีทเจอร์นัล สื่อดังของสหรัฐก็รายงานโดยอ้างอิงถึงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและยูเครนว่า เหล่าส.ส. ของยูเครน ได้เรียกร้องให้สหรัฐ ยกเลิกข้อจำกัดในการใช้อาวุธของสหรัฐ ต่อเป้าหมายในดินแดนรัสเซียด้วย โดยคำขอนี้มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งยูเครนได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อสหรัฐ ท่ามกลางความสำเร็จของกองทัพรัสเซีย ด้วยความหวังว่า แม้ในอดีต เรื่องนี้จะถูกปฏิเสธมาก่อน เพราะสหรัฐไม่เห็นด้วยที่จะให้ยูเครนโจมตีเข้าไปในรัสเซีย แต่ในตอนนี้ ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะทำให้สหรัฐพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งหากสหรัฐเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ก็จะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญไปเลย

ทั้งนี้ แม้ว่ารัสเซียจะทำการรุกเข้าไปยังยูเครนได้อย่างต่อเนื่อง แต่ทางยูเครน ก็รุกเข้ารัสเซียและทำลายพื้นที่ของพลเรือนไปมากด้วยเช่นกัน ซึ่งทางนางมาเรีย ซาคาโรว่า โฆษกแห่งกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ก็ได้ออกมาเตือนว่า เห็นได้อย่างชัดเจนถึงเบื้องหลังการโจมตีอันป่าเถื่อนเหล่านี้ สหรัฐและอังกฤษไม่เพียงแต่จัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธหนักเท่านั้น แต่ยังให้ไฟเขียวสำหรับการใช้งานกับรัสเซียด้วย รัสเซียขอเตือนสหรัฐ อังกฤษ สหภาพยุโรปอีกครั้งว่า พวกเขากำลังเล่นกับไฟ รัสเซียจะไม่ปล่อยให้มีการบุกรุกเช่นนี้บนดินแดนของตน โดยไม่ได้รับคำตอบใดๆกลับมา

#บกข่าวทีวี #สหรัฐ #ยูเครน #รัสเซีย #สงคราม #อาวุธ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น