logo
X

อีเวนท์ใหญ่ “ธนาธร” ปลุกผี เรือนตาย “ปรีดี”

ภาพ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ผู้นำจิตวิญญาณพรรคก้าวไกล พร้อมคณะ อาทิ ช่อ พรรณิการ์ วานิช , ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักคิด นักปรัชญา ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อนรักร่วมอุดมการณ์ธนาธร และ “สุดา พนมยงค์” อายุ 90 ปี บุตรสาวของ ปรีดี พนมยงค์” อดีตแกนคณะรษฎร 2475 และรัฐบุรุษ ที่ยกคณะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เพื่อเยี่ยมชมบ้าน อองโตนีของ “ปรีดี”ที่ชานกรุงปารีส

อีเวนท์รำลึกบ้านที่เป็นเรือนตายของ “ปรีดี พนมยงค์” แกนนำคนสำคัญคณะราษฎร 2475 คราคร่ำไปด้วยกลุ่มบุคคลหัวก้าวหน้าที่มีแนวคิดเชิดชูบรรดาคณะราษฎรที่กระทำการอุกอาจยึดอำนาจการปกครองแผ่ดินมาจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อ 92 ปีที่ผ่านมา

มาถึงวันนี้บ้านปรีดี ถูกปลุกกระแสขึ้นมีอีกครั้งจากก่อนหน้านี้ธนาธร และภรรยาได้ซื้อบ้านอองโตนีต่อจากชาวเวียดนาม โดย ธนาธร เคยระบุว่า เดือนพฤษภาคมจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการจากที่ฝรั่งเศส ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการที่ธนาธร และพวกยกขบวนเดินทางที่บ้านอองโตนีในช่วงกลางดึกวันที่ 15 พฤษภาคม

สำหรับบ้านอองโตนีถือเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่ดีต่อใจธนาธร และพวก โดยบ้านหลังนี้มีเนื้อที่บ้าน 500 ตารางเมตร อยู่ติด ถนนใหญ่ทีเดียว รูปลักษณะของบ้านเป็นทรงสแปนิชกลายๆ และเป็นตึกสองชั้น ค่อนข้างเก่า ตัวตึกสร้างอยู่เกือบกึ่ง กลางของพื้นที่หันหน้าบ้านออกสู่ถนนใหญ่”

บ้านอองโตนี ถือเป็นแหล่งพำนักในช่วงสุดท้ายชีวิตของปรีดี โดยหลังจากถูกพิษการเมืองกรณีถูกกล่าวหาจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน รัชกาลที่ 8 ต้องพระแสงปืนสวรรคตในพระที่นั่งบรมพิมาน จึงเป็นเหตุให้ ปรีดี ต้องเดินทางไปอาศัยอยู่ที่สิงคโปร์ ฮ่องกง และขอลี้ภัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเวลาประมาณ 21 ปี จนถึงปี 2513 ก่อนจะเดินมาอาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส และซื้อบ้านพัก ‘บ้านอองโตนี’ โดยบ้านหลังนี้ไม่ใช่เป็นที่พักพิงสุดท้ายเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ชุมนุมของนักเรียนไทยและปัญญาชนไทยมากมายที่เดินทางมาเยี่ยม ปรีดี กระทั่งวาระสุดท้าย ปรีดี ถึงแก่อสัญกรรมบนโต๊ธหนังสือท่ามกลางกองหนังสือมากมายในบ้านอองโตนี เมื่อเวล 11.50 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม 2526″ สิริอายุได้ 82 ปี

นี่คือบ้านพักที่เป็นวาระสุดท้ายของผู้นำคณะราษฎร รัฐบุรุษ คนแรกของประเทศไทยที่ ธนาธร และพวกกำลังจะใช้อีเวนท์ดังกล่าวในปลุกความฮึกเหิมด้วยการรำลึกถึงแกนนำคนสำคัญที่พวกเขาเทิดทูนในฐานะผู้นำทางจิตวิญญาณ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายใหญ่ในการสานต่อปณิธานร้ายของคณะราษฎร 2475 ในการบ่อนเซาะสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยก็เป็นไปได้

#บ้านอองโตนี #ธนาธร #ช่อ #สศิวรักษ์ #ปรีดีพนมยงค์ #ฝรั่งเศส #บกทีวี #ท็อปนิวส์

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น