X

ยิ่งใหญ่! ประเพณีแห่นาคโหด

ประเพณีแห่นาคโหด ณ บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ / ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

(10 พฤษภาคม 2567) นี่เป็นภาพบรรยากาศประเพณี แห่นาคโหด ประจำปี 2567 ณ บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วคน โดยในวันขึ้น 1 ค่ำ หรือ วันแรม 15 ค่ำ เดือนหกของทุกปี ชาวบ้านจะร่วมกันจัดงานอุปสมบทหมู่ให้กับลูกหลานในหมู่บ้านที่มีอายุครบ 20 ปี เพื่อให้ลูกหลานได้บวชแทนคุณบิดามารดา

ในพิธีแห่นาคของที่นี่จะแปลก และแตกต่างจากที่อื่น คือ นาคจะขึ้นนั่งบนแคร่ไม้ไผ่ และให้ชาวบ้านในพื้นที่หาม ขบวนแห่จะเคลื่อนออกจากวัดตาแขก บ้านโนนเสลา ไปรอบหมู่บ้าน ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร แต่ระหว่างเคลื่อนขบวนคนที่หามแคร่ จะเขย่า โยนนาค อย่างรุนแรง เพื่อความสนุกสนาน และถือเป็นการทดสอบความตั้งใจว่านาคจะมีความมุ่งมั่นอดทนจริงจัง ที่จะบวชแทนคุณบิดามารดา หรือไม่ และนาคจะต้องประคองตัวเองไม่ให้ตกลงมาจากแคร่ เพราะหากใครตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติ และไม่ให้บวช ซึ่งในปีนี้มีนาคเข้ารวมอุปสมบท 8 คน

นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประธานในพิธี กล่าวว่า ตั้งแต่มีการจัดประเพณีแห่นาคโหดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2514 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีผู้ใดตกจากแคร่เลยสักคน แม้จะได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นพลังศรัทธามหามงคล

#บก.ข่าวทีวี
#แห่นาคโหด
#ประเพณีแห่นาคโหด
#ชัยภูมิ
#บ้านโนนเสลา
#ตำบลหนองตูม
#อำเภอภูเขียว
#ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น