X

ฉะเชิงเทรา ผวา! เดือนเดียวควายตาย 11 ตัว หวั่นโรคระบาด

ชาวฉะเชิงเทรา ร้องควายล้มตายปริศนา เดือนเดียว 11 ตัว เสียหายนับแสนบาท วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยหวั่นโรคระบาด ติดต่อทั้งสัตว์และคน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 17.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางวรรณ กรัตพงษ์ อายุ 40 ปี ชาวบ้านหนองกระพ้อ หมู่ 7 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และหลานนายเคน ทัตเทพ อายุ 27 ปี ขอให้ช่วยเหลือเนื่องจากเมื่อเดือน เมษายน 67 ที่ผ่านมานั้น ควายของตนที่ได้เลี้ยงไว้ต่างพากันล้มตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ และ ยังไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือ

นางวรรณ กล่าวว่า ตนได้ทำอาชีพเลี้ยงควายโดยมีควายที่เลี้ยงอยู่ประมาณ 50 ตัว แต่เมื่อช่วงเดือน เมษายนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ควายในคอกของตนได้ล้มตายต่อเนื่อง ซึ่งมีลูกควายตายทั้งสิ้น 6 ตัว แม่ควาย 2 ตัว และของหลานชายอีก 2 ตัว รวมเป็น 10 ตัว วันนี้อีก 1 ตัว เป็น 11 ตัว ซึ่งบางวันนั้นลูกควายที่เลี้ยงอยู่วันเดียวพากันล้มตายถึง 2 – 3 ตัว ซึ่งตนไม่รู้จะไปแจ้งใคร เลี้ยงไปตามมีตามเกิด ซึ่งเกิดความสูญเสียอย่างมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยดูหน่อยว่ามันเป็นอะไรและมียาอะไรรักษาหรือไม่ แต่ก็มีหมอมาแนะนำซึ่งช่วงฝนลงให้หายาปากเปือยเท้าเปื่อยมาฉีด

ด้านนายเคน กล่าวว่า มีหมอเคยมาดูและบอกว่าโรคที่ควายเป็นอยู่นี้ไม่มียารักษา แต่มีการระบาดอยู่ทางภาคใต้ การตายของควายไม่ว่าอายุเท่าไรหากเป็นโรคก็ตายได้ แต่ควายที่ตายแล้วตนไม่เคยนำเนื้อไปแจกจ่ายให้ใครกิน ตนยอมฝั่งกลบทิ้งทั้งตัวเพื่อป้องกันโรคติดต่อไปสู่คน ซึ่งตอนนี้ตนขาดทุนไปแล้วเป็นแสนบาท โดยในปีนี้ตายแล้วนับสิบตัวแต่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอนจริงๆ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบควายในพื้นที่หากมีโรคระบาด จะได้ทำการแก้ไขได้ทันถ่วงที หรือหากตายด้วยฮีทสโตรกจากอากาศที่ร้อนจัด ตนจะได้สามารถที่จะนำเนื้อไปขายได้

ชาวบ้านจึงอยากขอฝากหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งดูแลโดยด่วน เนื่องจากเกิดความสูญเสียและอาจจะเป็นอันตรายหากควายเป็นโรคติดต่อ จากสัตว์สู่สัตว์ หรือ จากสัตว์สู่คน เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเนื้อควายดังกล่าวด้วย

#ควายตาย #โรคระบาด #ฉะเชิงเทรา #ข่าววันนี้ #ข่าวเด่น #ข่าวด่วน #บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น