X

ตร.แนะ 7 ข้อปลอดภัยจอดรถในห้าง

จากเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดพยายามชิงทรัพย์หญิงรายหนึ่งบริเวณที่จอดรถห้างสรรพสินค้า เป็นเหตุให้ผู้เสียหายบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนที่ต่อมาตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ เรื่องนี้ทำให้เกิดความกังวลใจแก่ผู้หญิงที่ต้องมาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้าเพียงลำพัง ล่าสุด มีคำแนะนำจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะนำ 7 ข้อควรปฏิบัติ ในการจอด และขึ้น-ลงรถ ภายในที่จอดรถห้างสรรพสินค้า

โดยเหตุร้ายดังกล่าว ย้อนไปเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา พันตำรวจโท สวัสดิ์ คงแก้ว สารวัตรสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้รับแจ้งมีเหตุ โจรพยายามจะชิงทรัพย์ก่อนลงมือทำร้ายและมีคนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในลานจอดรถชั้น 2 ภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบรถเก๋งยี่ห้อ เมอร์เซเดส เบนซ์ สีบรอนซ์ จอดอยู่ใกล้กันพบผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย ทราบชื่อต่อมาว่า นางสาวจุฑารัฐ อายุ 36 ปี ถูกแทงด้วยอาวุธมีดเข้าที่บริเวณแก้มซ้าย 1 แผล เจ้าหน้าที่ รปภ.ของห้างได้ช่วยกันปฐมพยาบาล ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

จากการสอบถาม นางสาวจุฑารัฐ ผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ขณะกำลังเดินขึ้นรถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น GLA 200 สีบรอนซ์ ในลานจอดรถ คนร้ายก็เข้ามาแล้วบอกให้เธอเงียบและห้ามต่อสู้ โดยคนร้ายบอกกับเธอว่ามีมีด จากนั้นคนร้ายก็บอกให้ตนเองขยับไปที่เบาะฝั่งคนนั่ง โดยตอนนั้นเธอเองก็มีสติ แล้วมองไปเห็นพี่ 2 คนนั่งสูบบุหรี่อยู่ เธอจึงได้พูดคำว่าช่วยด้วย คนร้ายก็เลยพยายามจะแทงที่ท้อง เเต่บังเอิญมีดมาโดนขอบกางเกง คนร้ายก็เลยพยายามจะดันเธอไปอีกฝั่ง แล้วคนร้ายก็บอกว่าเดี๋ยวเขาจะขับเอง ในช่วงจังหวะที่คนร้ายดันขาเธอ ไม่รู้ว่าขาหรือมือไปโดนแตร เสียงแตรดังคนร้ายก็ตกใจ คนร้ายก็เลยเริ่มขยับออก ตนจึงเลยกดแตรยาว คนร้ายก็เลยกระโดดออกไป ขณะนั้นคนร้ายก็แทงเข้ามาโดนหน้าเธอ ก่อนที่คนร้ายจะวิ่งหนีไป ยังพยายามจะชิงกระเป๋าเธอไปได้ แต่เธอคว้าไว้ได้ทัน

พลตำรวจตรี ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ และจากกรณีคนร้ายใช้อาวุธมีดพยายามชิงทรัพย์หญิงรายหนึ่งบริเวณที่จอดรถห้างสรรพสินค้า เป็นเหตุให้ผู้เสียหายบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งต่อมาในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ขณะกำลังหลบซ่อนตัวภายในที่จอดรถของห้างสรรพสินค้า

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอแนะข้อควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันและลดโอกาสที่พี่น้องประชาชนจะถูกคนร้ายก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว ดังนี้
1. ควรเลือกจอดรถในบริเวณที่ใกล้เคียงกับทางเข้า-ออก หรือบริเวณที่มีผู้คนเดินผ่านไปมา เนื่องจากอาชญากรมักจะเลือกก่อเหตุในบริเวณที่ลับตาคน
2. ควรเลือกจอดรถในบริเวณที่มีไฟส่องสว่าง เพื่อให้เราสามารถมองเห็นบริเวณพื้นที่โดยรอบ ขณะขึ้น – ลงจากรถ เพื่อความปลอดภัย
3. ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ล็อคประตูรถยนต์ทุกครั้ง ก่อนที่จะเดินเข้าห้างสรรพสินค้า
4. ควรเก็บของมีค่าให้มิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นการล่อเป้ามิจฉาชีพ ที่อาจก่อเหตุประสงค์ต่อทรัพย์
5. ขณะเดินกลับมาที่รถ ควรให้ความสนใจสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ หากมีผู้ไม่หวังดีเดินตามมา หรือหลบซ่อนอยู่บริเวณรถ จะสามารถสังเกตเห็นได้ทัน
6. ก่อนขึ้นรถ ควรสังเกตก่อนว่ามีใครหลบอยู่ภายในรถหรือไม่ และเมื่อขึ้นรถแล้วให้รีบล็อคประตูรถทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีแอบขึ้นมาบนรถ
7. กรณีที่ห้างสรรพสินค้าได้จัดพื้นที่จอดรถพิเศษ เช่น ที่จอดรถสำหรับผู้หญิง หากเป็นไปได้ควรที่จะเลือกจอดในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ หากท่านต้องการความช่วยเหลือ หรือพบเห็นการก่ออาชญากรรม สามารถแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น