X

เนปาลร้อนระอุ เหตุไฟป่าโหมกระหน่ำ

เนปาลร้อนระอุ เหตุไฟป่าโหมกระหน่ำ

เนปาลต่อสู้กับไฟป่าที่โหมกระหน่ำทั่วประเทศ ปีนี้ต้องรับมือไฟป่าเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีที่แล้ว ขณะคลื่นความร้อนทำอุณหูภูมิในเมืองลุมพินีพุ่งเกิน 40 องศาฯ

ไฟป่าครั้งใหญ่โหมกระหน่ำบริเวณใกล้เมืองหลวงของเนปาลเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้นักดับเพลิงและชาวบ้านต้องร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับเปลวไฟตลอดทั้งคืน เจ้าหน้าที่ระบุว่า เนปาลซึ่งตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย กำลังเผชิญกับฤดูไฟป่าที่รุนแรงและถี่ขึ้นจากคลื่นความร้อน โดยไฟป่าลุกลามครั้งนี้ เกิดขึ้นเมืองลลิตปูร์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ ของกรุงกาฐมาณฑุเมืองหลวง

เนปาลเผชิญกับไฟป่าบ่อยครั้งทุกปี ซึ่งปกติจะเริ่มในเดือนมีนาคม แต่จำนวนและความรุนแรงของไฟป่ากลับมีมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ฤดูหนาวแห้งแล้งยิ่งขึ้น ตามข้อมูลของรัฐบาล ในปีนี้ มีรายงานไฟป่ามากกว่า 4 พัน 5 ร้อยครั้งทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ระดับความถี่ของไฟป่าในปีนี้ เพิ่มขึ้นอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งโดยทั่วไปไฟป่าจะเกิดสูงสุดในช่วงปลายเดือนเมษายน แต่ปีนี้ยังคงเพิ่มขึ้น และคาดว่า ฤดูไฟป่าจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปอีก 1เดือน เนื่องมาจากสภาวะภัยแล้ง และคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อ ในที่ราบทางตอนใต้ของเนปาล พร้อมเสริมว่า การดับไฟในเนปาลเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่มีภูเขาสูง

ขณะเดียวกันที่ เมืองลุมพินี ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า และเป็น 1 ใน 4 สังเวชนียสถานสำคัญของพุทธศาสนาอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของเนปาลคาดว่า ในเมืองนี้และส่วนอื่นๆ ของภาคใต้จะมีอากาศร้อนมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนโรงเรียนมากกว่าร้อยแห่งในเมืองพุฒวัล ที่อยู่ใกล้กัน ได้ประกาศหยุดเรียน ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เนื่องจากกังวลว่า คลื่นความร้อนจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียน

การวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้คลื่นความร้อนยาวขึ้น บ่อยขึ้น และรุนแรงขึ้น บริเวณเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอากาศร้อนระอุจากคลื่นความร้อนตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยปรากฏการณ์เอลนีโญยังส่งผลให้สภาพอากาศร้อนเป็นพิเศษในปีนี้

#บก.ข่าวทีวี #ไฟป่า #เนปาล

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น