X

แพทย์กาซา ดับ คาเรือนจำอิสราเอล

แพทย์กาซา ดับ คาเรือนจำอิสราเอล

แพทย์ชื่อดังแห่งฉนวนกาซา เสียชีวิตในเรือนจำอิสราเอล หลังถูกควบคุมตัวนานเกือบ 5 เดือน ด้านอิสราเอลชี้ แพทย์ดังกล่าวถูกจับด้วยเกี่ยวพันกับความมั่นคงของชาติ

สมาคมนักโทษปาเลสไตน์ 2 แห่ง ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า นายแพทย์อัดนัน อัล-เบิร์ช วัย 50 ปี หัวหน้าแผนกศัลยกรรมกระดูกที่โรงพยาบาลอัล ชิฟา ซึ่งเป็นสถานพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ถูกกองกำลังอิสราเอลควบคุมตัว และต่อมาก็ได้ถูกสังหารด้วยการทรมาน หลังถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่เดือนธันวาคม รวมนานเกือบ 5 เดือน ทั้งนี้ โดยปกติของเบิร์ชนั้น จะเดินทางไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในฉนวนกาซาอยู่เป็นประจำเพื่อดูแลผู้ป่วย และในช่วงเวลาที่ถูกจับกุม เบิร์ชกำลังทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลอัล-เอาดา ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้ป่วยหลายคน ถูกจับกุมร่วมกับเบิร์ชเช่นกัน

ขณะนี้ร่างของเบิร์ชยังอยู่ในการควบคุมของอิสราเอล ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอลรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อได้ระบุว่า หน่วยงานราชทัณฑ์ได้ประกาศให้เบิร์ช เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 เมษายน ระหว่างอยู่ที่เรือนจำโอเฟอร์ ที่อิสราเอลควบคุมอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง โดยเบิร์ชถูกควบคุมตัวด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ อย่างไรก็ดี ทางกองทัพก็ไม่ได้แสดงความเห็นใดเพิ่มเติมต่อการเสียชีวิตของเบิร์ช ทั้งนี้ อิสราเอลมักกล่าวหาว่า กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลเพื่อจุดประสงค์ทางทหาร และแพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาล ก็สมรู้ร่วมคิดด้วย

ขณะที่นางฟรานเชสกา อัลบาเนซี ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านดินแดนปาเลสไตน์ ก็ได้โพสต์ลง X ระบุว่า ตนตื่นตระหนกอย่างยิ่ง ต่อการเสียชีวิตของแพทย์ชื่อดังรายนี้ ตนขอเรียกร้องให้ชุมชนนักการทูต เข้าแทรกแซงด้วยมาตรการที่เป็นรูปธรรม เพื่อปกป้องชาวปาเลสไตน์ ตอนนี้ ไม่มีชาวปาเลสไตน์คนใดที่ปลอดภัยภายใต้การยึดครองของอิสราเอลในปัจจุบันเลย

ด้านกลุ่มการแพทย์ รวมถึงองค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้หยุดการโจมตีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซามาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า การเสียชีวิตของเบิร์ช ทำให้จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ ที่ถูกอิสราเอลสังหารนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว มีจำนวนสูงถึง 496 ราย

ทั้งนี้ สมาคมที่เป็นตัวแทนของนักโทษกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับเบิร์ช คือการจงใจลอบสังหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดเป้าหมายแพทย์ และระบบการดูแลสุขภาพในฉนวนกาซาอย่างเป็นระบบ ของอิสราเอล ขณะที่นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัว ได้แบ่งปันเรื่องราวที่เกิดภายใน เกี่ยวกับการทรมานและความอัปยศอดสูที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเรือนจำอิสราเอล ต้องทนทุกข์ทรมานเป็นพิเศษ รวมถึงคำให้การของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ก็กล่าวถึงการทุบตีอย่างรุนแรง การขาดอาหารและน้ำ และการบังคับให้ปฏิบัติตัวอย่างน่าอาย เช่น การถูกล่ามโซ่และถูกบังคับให้คลานด้วย ซึ่งอิสราเอลได้ตอบโต้ว่า อิสราเอลปฏิบัติต่อนักโทษ อย่างเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

เช่นเดียวกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ที่อิสราเอลจับกุมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องเผชิญกับผลกระทบด้านสุขภาพที่ร้ายแรงในระยะยาว หลายคนได้รับบาดเจ็บจากกระดูกหักและการบาดเจ็บอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นของการถูกควบคุมตัว จนเห็นได้ชัดว่า ร่างกายทรุดโทรมลง รวมถึงน้ำหนักก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และรูปร่างหน้าตาก็เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งนอกเหนือจากการทรมานและการทารุณกรรมทางร่างกายอื่นๆ แล้ว นักโทษชาวปาเลสไตน์ยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เลวร้ายลง จากสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ในเรือนจำอิสราเอล วิกฤตการณ์ด้านสุขภาพครั้งล่าสุดครั้งหนึ่งคือ การระบาดของโรคหิดที่เรือนจำอัล-นากับ ซึ่งเกิดจากความแออัดยัดเยียด ปริมาณน้ำที่ลดลง และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยที่ไม่เพียงพอ

#บก.ข่าวทีวี #กาซา #อิสราเอล #เรือนจำอิสราเอล

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น