X

หมอสหรัฐเผย ความป่าเถื่อนของอิสราเอล ในสงครามกาซา

-หมอสหรัฐที่เข้าไปช่วยเหลือในฉนวนกาซา เผยถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น จากน้ำมือของกองทัพอิสราเอล โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อายุยังไม่ถึง 20 และต้องเผชิญกับการถูกตัดแขนและขา
-สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงการเปิดเผยของแพทย์อาสาสมัครชาวสหรัฐ ที่เข้าไปประจำการอยู่ในฉนวนกาซา และเพิ่งได้กลับออกมา ซึ่งก็ได้บอกเล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องเผชิญจากผู้บาดเจ็บหลายสิบรายต่อวัน โดยนายแพทย์ชาริก ซายีด จากเมืองแอตแลนตาของรัฐจอร์เจีย ซึ่งได้ไปทำงานอาสาสมัครที่โรงพยาบาลยุโรปในฉนวนกาซาได้เล่าว่า ทีมของเขารักษาผู้ป่วย 40 ถึง 60 คนต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่ได้รับบาดเจ็บจากเศษกระสุน ในแบบที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน
-ซายีดเล่าต่อไปว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่อายุ 13-17 ปี และต้องประสบกับการตัดแขนและขา อย่างไรก็ดี อัตราการติดเชื้อในสถานที่ดังกล่าวก็มีสูง ดังนั้น เมื่อตัดแขนและขา แล้วไม่หายดี ทางแก้ก็คือตัดสิ่งเหล่านี้ให้สูงมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ประมาณร้อยละ 70 ของการปฏิบัติงานของตนนั้น จะมาจากการบาดเจ็บที่เกิดจากเศษกระสุน ขณะที่ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ จะมาจากการบาดเจ็บจากแรงระเบิดและอาคารถล่ม
-ด้านนายแพทย์อิสมาอิล เมห์ร์ วิสัญญีแพทย์จากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผู้นำภารกิจในฉนวนกาซา ได้กล่าวว่า แพทย์อาสาสมัครถึงกับพูดไม่ออก กับสิ่งที่พวกเขาเห็นเมื่อพวกเขาไปถึงฉนวนกาซาตอนใต้ เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ เมห์ร์เป็นประธานในโครงการที่มุ่งเน้นไปที่การบรรเทาทุกข์ทางการแพทย์จากภัยพิบัติ และการสนับสนุนด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งได้ให้การรักษาแก่ผู้ป่วยมากกว่า 2.5 ล้านคนใน 34 ประเทศมาแล้ว ซึ่งในอดีต เมห์ร์ก็เคยไปฉนวนกาซามาแล้วหลายครั้ง แต่สิ่งที่เห็นในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่นึกไม่ถึง ทุกที่ที่เห็นคือความหายนะในข่าน ยูนิส ที่ไม่มีอาคารเหลือตั้งตะหง่านอยู่เลย แม้แต่หลังเดียว
-เมห์ร์กล่าวต่อว่า สถานพยาบาลขาดแคลนเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ และแหล่งจ่ายไฟ ความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาในตอนนี้คือ การที่อิสราเอลจะโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ ซึ่งครึ่งหนึ่งของประชากร 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา ต้องหาที่พักพิง ตนหวังและอธิษฐานว่า ราฟาห์จะไม่ถูกโจมตี ระบบสุขภาพจะไม่สามารถดูแลเรื่องนี้ได้ มันจะเป็นหายนะที่สมบูรณ์แบบโดยสิ้นเชิง
-ขณะเดียวกัน ทางสำนักข่าวอัลจาซีรา ก็ได้รายงานถึงการบอกเล่าของนายแพทย์โมซับ นัสเซอร์ หัวหน้ามูลนิธิการแพทย์ไม่แสวงผลกำไรฟาเจอาร์ ไซเอนทิฟิค (Fajr Scientific) ที่ส่งแพทย์ไปยังฉนวนกาซา โดยนัสเซอร์ระบุว่า ทีมแพทย์ที่เพิ่งไปถึงโรงพยาบาลยุโรปในฉนวนกาซา กำลังทำงานในสภาพที่ยากลำบาก และต้องรักษาผู้ป่วยหลายสิบคนต่อวัน ซึ่งโรงพยาบาลก็ขาดแคลนในทุกสิ่งที่ควรมี อย่างไรก็ดี จากประสบการณ์ที่ได้เคยไปยังโรงพยาบาลอื่นๆในฉนวนกาซา ในช่วงที่ผ่านมาของสงคราม ได้ทำให้ทางทีม นำทุกสิ่งที่โรงพยาบาลกำลังขาดแคลน ติดตัวเข้าไปเพื่อให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น
-นัสเซอร์กล่าวต่อว่า พื้นที่ปฏิบัติการในโรงพยาบาล มีอยู่อย่างจำกัด สิ่งนี้ได้ทำให้ความพยายามของกลุ่มช่วยเหลือต่างๆ ในการให้การรักษาพยาบาล มีความซับซ้อน จึงต้องมีการทำส่วนต่างๆ มารวมกัน เพื่อทำงานภายใต้แผนเดียวกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัดด้วย
-ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา ได้เปิดเผยตัวเลขของการเสียชีวิตของประชาชน นับตั้งแต่การโจมตีจากอิสราเอล ในวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว จนถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 34,535 คนถูกสังหาร และบาดเจ็บอีกกว่า 7.7 หมื่นคน นอกจากนี้ ทางหน่วยงานฉุกเฉินพลเรือนในฉนวนกาซาก็ประเมินว่า ศพของชาวปาเลสไตน์อีกนับหมื่นศพ ยังคงติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายทั่วเมือง ซึ่งการสะสมของศพใต้ซากปรักหักพัง จะเริ่มก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคเพิ่มมากขึ้น เมื่อฤดูร้อนใกล้เข้ามาและอุณหภูมิสูงขึ้น
# บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น