X

จาก “สมศักดิ์-สุริยะ” สู่ “สุริยันจันทรา”

จาก “สมศักดิ์-สุริยะ” สู่ “สุริยันจันทรา”

ภายหลังการโปรดเกล้า ครม. เศรษฐา 1/1 ที่มีการปรับสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนเก้าอี้รัฐมนตรีกันตามความเหมาะสม แต่ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะกี่ยุคสมัย หรือพรรคการเมืองใด ชื่อ ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ไม่เคยตกขบวนแม้แต่ครั้งเดียว โดยเฉพาะนายสมศักดิ์ เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าในชีวิตเส้นทางการเมืองไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน และเป็นรัฐมนตรีมาแล้วถึง 16 สมัย

47 ปี บนถนนการเมืองของนายสมศักดิ์ เริ่มเป็น สส.สุโขทัยสมัยแรกตั้งแต่ปี 2526 เมื่อย้อนไปสมัยไทยรักไทยก่อตั้งนายสมศักดิ์มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับเจ๊แดง นางเยาวภา วงสวัสดิ์ หัวหน้ากลุ่มวังบัวบาน ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างนายสมศักดิ์ และนายสุริยะเริ่มขึ้นเมื่อปี 2547 นายสมศักดิ์” เป็นแกนนำกลุ่มวังน้ำยม ซึ่งกลุ่มวังน้ำยมอยู่ในความดูแลของนายสุริยะ ต่อมาเมื่อเกิดรัฐประหาร ปี 19 ก.ย. 49 “กลุ่มวังน้ำยม” ปิดฉากลง

ปี 2550 นายสมศักดิ์ก่อตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตยร่วมกับนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ แต่หลังจากนั้นมาศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยตัดสินยุบพรรค ทำให้ สมศักดิ์ ยกทีมนำ ส.ส. ไปซบพรรคภูมิใจไทย

ปี 2556 นายสมศักดิ์ ตีจากภูมิใจไทย กลับเข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบบกในขณะนั้นกระทำรัฐประหาร โดยในปี 2562 มีการเลือกตั้งทั่วไปนายสมศักดิ์ และนายสุริยะ หอบหิ้วกลุ่มสามมิตรเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล

ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 2566 นายสมศักดิ์ และนายสุริยะ ตีจากลุงตู่กลับสู่รั้วเพื่อไทย และได้จัดตั้งรัฐบาลนายสมศักดิ์ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ส่วนนายสุริยะ ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม กระทั่งล่าสุดในครม.เศรษฐา 1/ 1 นายสมศักดิ์ ดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข ส่วนนายสุริยะ นั่งรองนายกฯควบรมว.คมนาคม นี่คือสายสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างนายสมศักดิ์ และนายสุริยะ

ทั้งนี้กล่าวกันว่าการหวนคืนพรรคเพื่อไทยของนายสุริยะ และนายสมศักดิ์ ทั้งที่มี สส.อยู่ในมือไม่มาก แต่ทำไมขาเก้าอี้ของทั้งคู่ถึงแข็งแรงยิ่งนัก นั่นเป็นเพราะว่าทั้งนายสมศักดิ์ และสุริยะ ทำงานตอบสนองนายใหญ่เป็นที่เข้าตามาโดยตลอด

ขณะเดียวกันในการทำงานของกระทรวงคมนาคมที่นายสุริยะดูแลอยู่นั้น วงในกระทรวงคมนาคมกล่าวขานกันว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ในความดูแลของกลุ่ม “สุริยันจัททรา” ซึ่งเป็นการเรียกชื่อของสองรัฐมนตรีที่ว่ากันว่า โดย สุริยัน เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจาก นายสุริยะ เพราะสุริยัน แปลความหมายคือดวงอาทิตย์

ส่วน “จันทรา” ที่แปลว่า “ดวงเดือน” หมายถึง นางมนพร เจริญศรี สส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย หรือ สส.เดือน ที่ตอนนี้นั่งตำแหน่ง รมช.คมนาคม โดย สส.เดือน เป็นบุคคลที่มีบทบาท และกระแสความนิยมท่วมท้นบนเส้นทางการเมืองนานมากว่า 30 ปี สส. เป็น สส.หญิงคนแรก และยังได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีหญิงคนแรก ของ จ.นครพนม

ตลอดชีวิตเส้นทางการเมืองของ สส.เดือนถือว่าภักดีกับนายใหญ่มาอย่างยาวนาน โดยไม่เคยย้ายสังกัดไปพรรคการเมืองใด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้รับปูนบำเหน็จให้ดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม และนี่จึงเป็นที่มาของการก่อกำเนิดกลุ่ม “สุริยันจันทรา” นั่นเอง

#specialreport #สมศักดิ์ #เศรษฐา #สุริยะ #topnews #สสเดือน #สุริยันจันทรา #มนพร #สามมิตร #บกข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น