X

นาทีสลายม็อบ นศ.ยึดตึก ม.โคลัมเบีย

นาทีสลายม็อบ นศ.ยึดตึก มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

ตำรวจนิวยอร์กบุกสลายม็อบต้านสงครามกาซ่า ของนักศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบีย หลังมีส่วนหนึ่งยกระดับยึดอาคารเรียน เผยตำรวจใช้ระเบิดแสง ระหว่างเคลียร์ม็อบ จบในเวลาสองชั่วโมง ไร้เจ็บ นักศึกษาถูกจับกุมหลายสิบคน

สำนักงานตำรวจนิวยอร์กส่งตำรวจหลายสิบนาย บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในคืนวันอังคารที่ 30 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น หลังจากได้รับจดหมายจากประธานมหาวิทยาลัย ร้องขอให้ตำรวจเข้าคลี่คลายการยึดอาคาร “แฮมิลตัน ฮอลล์” ที่ถูกนักศึกษาจำนวนหนึ่ง บุกเข้าไป ยึดไว้ ในเช้ามืดวันเดียวกัน พร้อมกับล็อคประตู และใช้โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติปิดทางเข้าต่าง ๆ บนชั้นสอง

ภาพที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์และจากสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก แสดงให้เห็นปฏิบัติการสลายม็อบนักศึกษา แบบที่ไม่ได้เห็นบ่อยนักในสหรัฐ เริ่มตั้งแต่ตำรวจในชุดปฏิบัติการจำนวนมากเคลื่อนกำลังเข้าไปในสถานศึกษา และใช้รถพิเศษติดบันไดเครน ที่ปกติใช้ในภารกิจกู้ชีพเหตุเพลิงไหม้ พาดหน้าต่างชั้นสอง ลอดตัวเข้าไป

มีรายงานจากสื่อหลายแห่งว่า ตำรวจนิวยอร์กใช้ระเบิดแฟลช หรือระเบิดแสง ( flash bang devices ) ที่จะปล่อยแสงวาบและเสียงดัง ทำให้เกิดอาการมึนงงไปชั่วขณะ ในการบุกเคลียร์นักศึกษาออกจากอาคาร โดยไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา

คาซ โดทรี รองผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก ได้โพสต์คลิปนาทีที่ตำรวจใช้ค้อนทุบเพื่อปลดล็อกกุญแจ แล้วก็เข้าไปในห้องที่มองเห็นชั้นหนังสือเรียงราย ตามด้วยคลิปตำรวจยืนเรียงกันตามบันได ลำเลียงเก้าอี้ที่นักศึกษาใช้ปิดกั้นขวางทางไว้ลงมาทีละตัว ขณะตำรวจอีกส่วนเดินสวนขึ้ันไป

ตำรวจเดินนำนักศึกษาที่ถูกสวมกุญแจมือหลายสิบคน ออกจากอาคาร ไปขึ้นรถตำรวจ CNN รายงานอ้างตำรวจนิวยอร์กว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาไม่ถึงสองชั่วโมง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

การประท้วงสงครามกาซ่าของนักศึกษาในสหรัฐฯครั้งนี้ มีจุดเริ่มที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ก่อนลุกลามไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นการเคลื่อนไหวของปัญญาชนที่ยืดเยื้อและแผ่กว้างที่สุด นับจากการออกมาต่อต้านสงครามเวียดนามช่วงทศวรรษที่ 1960-1970 อีกด้าน ก็เป็นโจทย์ท้าทายของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ที่ต้องพยายามหาจุดลงตัว ระหว่างเสรีภาพในการแสดงความเห็น กับการร้องเรียนว่าการชุมนุมเลยเถิดเป็นกระแสต่อต้านและเกลียดยิว ทั้งยังจะต้องพยายามคลี่คลาย ก่อนพิธีสำเร็จการศึกษาที่กำลังจะมาถึง

ข้อเรียกร้องหนึ่งของนักศึกษาและเป็นเรื่องที่ตกลงกันไม่ได้ ก็คือ ต้องการให้มหาวิทยาลัยถอนการลงทุนจากบริษัท ที่เชื่อมโยงกับอิสราเอล หรือธุรกิจที่ได้รับกำไรจากการละเมิดสิทธิ์ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า และแม้หาวิทยาลัยโคลัมเบียเริ่มใช้ไม้แข็ง สั่งพักสถานะนักศึกษา หากไม่ยอมรื้อเต้นท์ออกภายในเส้นตาย 14.00 น.วันจันทร์ แต่ก็ไม่เป็นผล แถมมีส่วนหนึ่งยกระดับด้วยการเข้าไปยึดอาคารเรียนในมหาวิทยาลัย ที่ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกปากว่า นี่ไม่ใช่ตัวอย่างการประท้วงอย่างสันติ

เนมัต ชาฟิก ประธานมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ตัดสินใจส่งหนังสือถึงตำรวจนิวยอร์ก โดยอ้างว่า การยึดอาคารมหาวิทยาลัย มี “บุคคลที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง” กับมหาวิทยาลัย เป็นแกนนำ ทำให้เธอไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องขอให้ตำรวจช่วยเคลียร์ทุกคนออกจาก แฮมิลตัน ฮอลล์ และเต้นท์ที่ถูกนำมาติดตั้งเพื่อปักหลักชุมนุมทั้งหมด ทั้งยังขอให้ตำรวจตรึงกำลังในมหาวิทยาลัยจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคมเป็นอย่างน้อย หรือหลังพิธีสำเร็จการศึกษาสองวัน เพื่อให้แน่ใจว่า เต้นท์ค้างแรมจะไม่กลับมาอีก

#บกข่าวทีวี
#สลายม็อบ
#ม็อบ
#โคลัมเบีย
#ต่อต้านยิว

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น