X

สุดงง!!! พาลูกไปเปลี่ยนนามสกุล เสียค่าอะไรเพิ่ม 1,000 บาท

สุดงง!!! พาลูกไปเปลี่ยนนามสกุล เสียค่าอะไรเพิ่ม 1,000 บาท

นี่คือ ไทม์ไลน์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

17 เมษายน 2567 // ครอบครัวนี้ จะทำการเปลี่ยนนามสกุล หลาน 2 คน อายุ 17 และ 19 ปี จึงทำการโทรสอบถามที่งานทะเบียน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อเตรียมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมพยาน

22 เมษายน 2567 // ผู้ร้องเรียน คือ นายเศรษฐา เกิดโอภาส พร้อมน้องสาว (แม่เด็ก) และ หลาน 2 คนเดินทางไปที่ ที่ว่าการอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อทำเรื่องยื่นเอกสารขอเปลี่ยนนามสกุล … ในวันนี้ เจ้าหน้าที่รับเอกสาร ตรวจเอกสารทั้งหมด แล้วแจ้งว่า รอพบปลัดก่อน คือ นางแก้วใจ เผือกวัฒนะ ปลัดฝ่ายทะเบียนราษฎร์ เมื่อพบกัน ปลัดฯก็ตรวเอกสารแล้วอ้างเหตุผลต่างๆนานาว่า คิวยาว คนเยอะ และอื่นๆ ก่อนที่จะพูดว่า “ต้องเสียค่าดำเนินการคนละ 500 บาท เปลี่ยนนามสกุล 2 คนก็ 1,000 บาทนะ” จากนั้น แม่ของเด็กก็ยื่นเงินแบงค์ 1000 ให้ปับกลัด ก่อนเก็บใส่เก๊ะลิ้นชักใต้โต๊ะไว้ แล้บอกให้พวกตนออกมานั่งรอคิวทำเอกสารต่อ

จากนั้นถึงคิว เจ้าหน้าที่ก็ตรวจเอกสาร แล้วเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเปลี่ยนนามสกุลเพิ่มอีก คนละ 100 บาท ซึ่งตนก็แย้งไปแล้วว่า ตนได้จ่าย 1000 ให้กับ ปลัดฯไปแล้วค่ะ อีก 200 บาทนี่คือค่าอะไร ก็ได้รับคำตอบว่า คือค่าธรรมเนียมในการออกเอกสารเปลี่ยนนามสกุล แล้วออกใบเสร็จให้ เจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่า ที่จ่ายคนละ 500 นั้นไม่ทราบเรื่อง ให้ไปถามปลัดฯเอาเอง … ด้วยเวลากระชั้นชิด 17.00 น.แล้ว ครอบครัวตนก็ไม่ได้ถามปลัดฯ จึงเดินทางกลับบ้านมาก่อน

จากนั้นมาคุยกันในครอบครัว ถึงความผิดปกตินี้ จนน้องชายที่รู้จักกับเพื่อนที่อยู่ฝ่ายปกครอง ได้โทรถามเพื่อนให้ก็ทราบว่า ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมอื่นเพิ่ม นอกจากค่าธรรมเนียมปกติในการเปลี่ยน นามสกุล 100 บาทต่อคนเท่านั้น ทางครอบครัวเห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงเดินทางไปที่ ที่ว่าการอำเภอพระสมุทรเจดีย์อีกครั้ง เพื่อให้ชี้แจงเรื่องการเก็บเงินเพิ่ม 1,000 บาทนี้ แต่ได้รับคำตอบจากทางอำเภอ ให้รอการไต่สวนข้อเท็จจริงจากปลัดเสียก่อน

จากนั้นตนเห็นแล้วว่าไม่ถูกต้องจึงได้โพสต์ใน facebook ของกลุ่ม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ที่รู้ มีคน comment มา ว่าตามระเบียบหรือตามกฎหมาย ว่าไม่มีการเก็บเงิน นอกจากค่าธรรมเนียม ทางครอบครัวจึงดูแล้วว่าปลัดฯคนดังกล่าว ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทางครอบครัวจะทำการร้องเรียนเพื่อดำเนินการกับปลัดฯคนดังกล่าวให้ถึงที่สุด

29 เมษายน นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ทราบเรื่องแล้ว ได้ทำการชี้แจงรายละเอียดกรณีนี้ ดังนี้

ณ ที่ว่าการอำเภอพระสมุทรเจดีย์ มี นายโชติพงศ์ เปล่งวิทยา นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ พร้อมด้วย นาย วรพจน์ ศรีใย ปลัดอำเภอหัวหน้างานกลุ่มบริหารการปกครอง(ปลัดอาวุโส) และ พ.ต.ท. เชิดชัย ชั้วทอง รอง ผกก.สอบสวน สภ.พระสมุทรเจดีย์ ชี้แจงกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียน เรื่องนำเอาลูกสาวและลูกชายมาเปลี่ยนนามสกุล ที่งานทะเบียนราษฎร์ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ และถูกปลัดฯปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น คือ นางแก้วใจ เผือกวัฒนะ ปลัดอำเภอพระสมุทรเจดีย์ชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่งานทะเบียน ที่เรียกเก็บเงินค่าบริการคนละ 500 บาทจำนวน 2 คนรวมเป็น 1,000 บาท และไปเสียค่าธรรมเนียมการให้บริการอีกคนละ 100 บาทรวมเป็น 200 บาท โดยผู้ปกครองเห็นแล้วไม่ได้รับความเป็นธรรมและสงสัยในการจ่ายเงินในครั้งนี้ ขณะนี้ทางอำเภอพระสมุทรเจดีย์โดยท่านนายอำเภอ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะได้ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน และต้องรอให้ทางผู้ร้อง เข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเข้าระบบการร้องเรียน จะได้ดำเนินการตามขั้นตอน และจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อดำเนินการต่อไป

เมื่อครบกำหนดตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากผลออกมา พบว่ามีมูลหรือมีการกระทำความผิดจริง ปลัดฯจะโดนดำเนินการทางวินัย เช่น ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดเงินเดือน ลดเงินเดือน และให้ออกจากราชการ แต่ในขณะนี้ล่าสุด ทางจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีหนังสือเซ็นคำสั่งโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้ปลัดฯคนนี้ มาช่วยราชการที่จังหวัดก่อน เพื่อให้การไต่สวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเป็นธรรม

#บก.ข่าวทีวี
#เปลี่ยนนามสกุล
#ค่าธรรมเนียม
#ค่าอะไรเพิ่ม
#งง
#ที่ว่าการอำเภอ

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น