X

เคนย่า เคราะห์ซ้ำ เขื่อนแตกเพิ่ม ดับแล้ว 45 ราย

เคนยาเจออีก ภัยพิบัติซ้ำเติม น้ำท่วมและฝนตกหนัก เขื่อนแตกน้ำทะลักท่วมหมู่บ้าน พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 45 คน

เหตุเขื่อนแตกในเคนยา เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ (28 เมษายน) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักลงมาตามเนินเขา ซัดทำลายทุกอย่างระหว่างทาง รวมถึงบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้าน คามูชิรี เมือง นาคูรู ห่างจากกรุงไนโรบี เมืองหลวงประมาณ 60 กิโลเมตร แรงน้ำซัดต้นไม้ล้มถอนราก รถลอยไปตามกระแสน้ำ และถนนหนทางจมอยู่ใต้โคลนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ตำรวจที่เมืองนาคูรู บอกสำนักข่าว AFP ว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 45 ราย คาดว่าน่าจะมีผู้เคราะห์ร้ายอยู่ใต้กองโคลนอีกจำนวนหนึ่ง

รัฐมนตรีมหาดไทยเคนยา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ออกตรวจเขื่อน และอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง ทั้งของรัฐและเอกชน ในพื้นที่รับผิดชอบภายใน 24 ชั่วโมง และให้เสนอแนะกรณีจำเป็นต้องบังคับอพยพและย้ายที่อยู่ชั่วคราว

ภัยพิบัติครั้งนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักผิดปกติในเคนยา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 121 คน หลังจากเมื่อวันเสาร์ (27 เมษายน ) เจ้าหน้าที่อัปเดตยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักและน้ำท่วม นับจากเดือนมีนาคม อยู่ที่ 76 คน ไร้ที่อยู่อีกกว่า 1 แสน 3 หมื่นคน ด้าน กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศเลื่อนเปิดเรียนไปจนถึง 6 พฤษภาคม เพราะโรงเรียนบางแห่งได้รับความเสียหายรุนแรง

หลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก เผชิญน้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกัน โดยแทนซาเนีย เพื่อนบ้านเคนยา น้ำท่วมและดินถล่ม คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 155 คน บูรุนดี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศยากจนสุดในโลก มีประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย เกือบ 1 แสนคน จากฝนตกหนักต่อกันหลายเดือน

#บกข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น