X

นกกระจาบ ศิลปินบินได้

ศิลปินบินได้ ความสวยงามของธรรมชาติ นกกระจาบทำรังนับร้อยรังบนต้นไม้กลางทุ่งนา สร้างสีสันในช่วงฤดูร้อน

(24 เมษายน 2567) นายสมคิด ยวงกระโทก อายุ 50 ปี ชาวนาบ้านจระเข้หิน ต.ระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูความสวยงาม และความน่าอัศจรรย์ของบรรดานกกระจาบที่พากันมาสร้างรังนับร้อยๆ รัง อยู่บนต้นไม้รอบๆ นาข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวง สร้างสีสันให้กับท้องนาข้าวที่เขียวขจี ตัดกับสภาพอากาศที่กำลังร้อนจัดอยู่ในขณะนี้

นายสมคิด บอกว่า นกกระจาบเหล่านี้จะพากันมาทำรังในช่วงหน้าร้อนที่บริเวณนี้เป็นประจำทุกปี เนื่องจากตนและตาที่อาศัยอยู่และทำนาที่แปลงนี้ จะไม่เข้าไปรบกวนหรือเก็บเอารังของนกกระจาบมาประดับบ้านหรือนำไปขาย และจะไม่ยอมให้ใครเข้ามาเก็บเอารังนกกลับไปอย่างเด็ดขาด เพราะแค่ได้เห็นและชื่นชมความสวยงามเหล่านี้ก็สร้างความสุขและความอิ่มเอิบใจให้กับตนและผู้พบเห็นมากพอแล้ว ไม่อยากให้ใครมาเบียดเบียนหาประโยชน์

ซึ่งนกกระจาบกลุ่มนี้จะมีอยู่นับร้อยตัว พากันมาทำรังและออกไข่ตามต้นไม้ที่อยู่ริมนาในช่วงหน้าร้อนเป็นประจำทุกปี เพราะบริเวณนี้อยู่ใกล้กับลำน้ำจึงสามารถทำนาปรังได้เป็นประจำทุกปี นกจึงมีแหล่งอาหารแหล่งน้ำอย่างสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าจะต้องสูญเสียผลผลิตให้กับนกกลุ่มนี้ไปบ้าง และบางครั้งเคยไล่ แต่ก็ไล่ไปไม่หมด เหลือแค่ส่วนน้อย จึงพอจะให้อภัยกันได้ ซึ่งนกกระจาบที่มาอาศัยและทำรังเป็นจำนวนมาในบริเวณนี้ ยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

“นกกระจาบ ถือเป็นศิลปินเอกที่บินได้ เพราะมีความสามารถในการรังสรรค์ถักทอรังให้เกิดความสวยงาม และประณีตอลังการงดงามอย่างมาก แม้จะเป็นเพียงนกตัวเล็กๆ มีเพียงปากกับสองเท้าเท่านั้น แต่คนเรามีสองมือสองเท้ายังไม่รู้ว่าจะทำผลงานออกมาสวยงามขนาดนี้ได้หรือไม่ จึงอยากจะอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดู เนื่องจากตอนนี้หาดูได้ยากมากที่จะมีนกกระจาบมาทำรังอยู่รวมกันอย่างนี้ เพราะชาวนาส่วนใหญ่จะพยายามหาทางไล่ทุกวิถีทาง เพื่อป้องกันไม่ให้นกเหล่านี้มากินผลผลิตของตัวเอง แต่ตนกลับมองว่า นกชนิดนี้แม้จะสร้างความเสียหายบ้าง แต่ก็คงไม่มากเท่ากับนกชนิดอื่นๆ”

นายสมคิด ยังบอกอีกว่า เท่าที่สังเกต ต้นไม้ทุกต้นที่นกกระจาบจะไปทำรัง จะมีแตนลามทำรังอยู่ทุกต้น เพราะนกกระจาบจะอาศัยแตนให้คอยเฝ้าระวังต้นไม้ ไม่ให้นกอื่นหรือศัตรูทางธรรมชาติของนกกระจาบมาขโมยกินไข่หรือตัวอ่อนลูกนก รวมไปถึงช่วยป้องกันศัตรูอย่างมนุษย์ ที่จะมักจะมาขโมยรังไปขาย เพราะรังนกกระจาบจะมีความสวยงาม หลายๆ คน จึงนิยมนำไปประดับตามบ้านเรือน ซึ่งตนมองว่าปล่อยให้รังนกและนกกระจาบอาศัยให้ตามธรรมชาติอย่างนี้สวยงามที่สุดแล้ว ยืนยันว่า จะไม่ยอมให้ใครมารบกวนนกกระจาบเหล่านี้ ปล่อยให้อยู่คู่กับนาข้าวของตนต่อไปนานเท่านาน หากจะมาเก็บรังนกก็ต้องรอให้รังร่วงหล่นลงมาเองเท่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น