X

แล้งหนัก ต้อง พึ่ง “พญาแถน” งานบุญเดือน 5 จุดบั้งไฟขอฝน

ชาวบ้านอำเภอชุมพวง จ.นครราชสีมา จัดงานบุญเดือน 5 ประเพณีสงกรานต์น้อย จุดบั้งไฟเสี่ยงทายขอฝนตกต้องตามฤดูกาล

(24 เมษายน 2567) ที่ศาลเจ้าพ่อหินช้าง บ้านโคกหินช้าง ตำบลสาหร่าย อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านได้จัดให้มีงานบุญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ประเพณีสงกรานต์น้อย ในพิธีชาวบ้านได้จัดขบวนแห่สงกรานต์เฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทยมาแต่โบราณตามปฏิทินจันทรคติ โดยขบวนแห่จะเริ่มจากหมู่บ้านไปยังศาลเจ้าพ่อหินช้างซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน

หลังจากนั้นจะพิธีการบวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ คนแก่ คนเฒ่า ซึ่งถือว่าเป็นรากของหมู่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นจึงมีการละเล่นสาดน้ำตามประเพณีสงกรานต์

และนอกจากนี้ในพิธียังมีการจุดบั้งไฟเสี่ยงทาย เพื่อขอฝนและบูชา”พระยาแถน” หรือ “เทพวัสสกาลเทพบุตร” เพราะมีความเชื่อว่าพระยาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และช่วยดูแลพืชพันธุ์ธัญญาหารให้อุดมสมบูรณ์ ซึ่งการจุดบั้งไฟเสี่ยงทายถ้าหากบั้งไฟขึ้นได้สูงดีไม่มีสะดุด จะทำให้ในปีนั้นฟ้าฝนจะตกต้องตามฤดูกาลให้น้ำดี การเพาะปลูกจะได้ผลผลิตดี ส่วนถ้าหากบั้งไฟไม่ขึ้นหรือแตกเสียก่อน ในปีนั้นจะทำนายว่าฝนจะแล้งการเพาะปลูกจะเสียหาย ส่วนถ้าหากใครจุดบั้งไฟไม่ขึ้นก็จะถูกแก้เคล็ดโดยการถูกนำมาโยนบ่อโคลนเป็นที่สนุกสนาน

#บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น