X

พม่า-กะเหรี่ยงสงบศึก หยุดยิงชั่วคราว หลีกเลี่ยงความเสียหายทางเศรษฐกิจ

ทหารเมียนมา และกะเหรี่ยงกลุ่มต่อต้าน สงบศึก หยุดยิงชั่วคราว หวั่นลุกลามกระทบเขตธุรกิจ จีน – ไทย ขณะที่สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา ยังไม่เปิดให้คนไทยข้ามไป- มา

(24 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า มีรายงานจาก จากกลุ่มสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมากับฝ่ายกลุ่มต้านว่า หลังจากกลุ่มต้านเข้าทำการยึดฐานที่มั่นและพื้นที่อื่นในโซน 5 อำเภอ ชายแดนราว 90 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็นชัยชนะอย่างท้วมท้นของกลุ่มต้าน ซึ่งวันนี้คาดว่าจะเป็นวันแรกที่มีการหยุดยิงชั่วคราวในเขตจังหวัดเมียวดีและใกล้เคียง เพื่อลดความสูญเสียทั้ง ทหาร อาคารทรัพย์สิน ประชาชน การค้า การทำมาหากินของราษฎร์ทั้ง 2 ฝ่าย

แหล่งข่าวชายแดนแจ้งว่า วานนี้เวลา 14.30 น. ทหารเมียนมามีการชักธงชาติแทนที่ธงสัญลักษณ์ชาติพันธ์กระเหรี่ยง บริเวณกองพัน 275 กองพล 44 ค่ายผาซอง ซึ่งมีทหารจากจุดที่หนีออกจากพื้นที่การสู้รบไปอาศัยอยู่และกำลังทหารที่กำลังเดินทางจากเมืองกอกาเร็ก ราว 2 กองพล พร้อมรถถัง ยานเกราะล้อยาง เข้ามายังจังหวัดเมียวดี คาดว่าไม่เกิน 2 วันนี้จะเข้ามาทำการที่สำนักงานกองพลที่ 44 ได้สำเร็จ

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย ระบุว่า พันเอกหม่องชิตู ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยง (KNA) เป็นคนกลางในการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายโดยให้เหตุผลในการเจรจาหยุดยิงชั่วคราว กล่าวถึงความสูญเสียของราษฎร์เมียนมา ทหารทุกฝ่าย ความเสียเศรษฐกิจ และทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นของประชาชน และหน่วยงานของรัฐ ที่สำคัญการกระทบกลุ่มธุรกิจจีนและไทยที่ก่อสร้างอาคารบ้านเรือนหลายหมื่นล้าน มีอิทธิพล มีอำนาจต่อรอง หากสู้รบต่อไปคาดกว่าจะลุกลามไปยังเขตอิทธิพลจีนกลุ่มนี้ จนต้องมีกองทัพจีนเข้ามาร่วมกับสงครามนี้ได้

ขณะที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านสะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แม่สอด ยังไม่มีการเปิดให้คนไทยข้ามไปมาแต่ให้คนเมียนมาที่หลบอาศัยในฝังไทยและตกค้างกลับประเทศได้โดยใช้ช่องสะพานไทยเมียนมาแห่งที่ 1 เท่านั้น ส่วนผู้หนีภัยคาดว่าไม่น่าเกิน 2 วัน จะเดินทางกลับเมียนมาเกือบทั้งหมด

#บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น