X

กวางตุ้ง วิกฤต เตรียมรับมือน้ำท่วมใหญ่

จีน เตรียม รับมือน้ำท่วมใหญ่ ในกวางตุ้ง

จีนรับมือน้ำท่วมใหญ่ที่มณฑลกวางตุ้ง หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน รัฐเร่งทำแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินเพื่อปกป้องประชาชนมากกว่า 127 ล้านคน

ระดับน้ำในแม่น้ำสายใหญ่ ทางน้ำ และ อ่างเก็บน้ำต่างๆ ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในระดับอันตราย เสี่ยงก่อให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ส่งผลให้เมื่อวานนี้กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนต้องออกคำแนะนำฉุกเฉิน โดยทางการกวางตุ้งต้องเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ ในทุกเขตและเทศบาล เริ่มวางแผนรับมือฉุกเฉินในทันที เพื่อให้สามารถหลีกเลี่ยงหายนะทางธรรมชาติ และสามารถกระจายงบประมาณบรรเทาภัยพิบัติกับทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที เพื่อรับประกันว่าประชาชนจะมีอาหาร, เครื่องนุ่งห่ม, น้ำและที่อยู่

มณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นเมืองส่งออกและศูนย์กลางการค้าที่สำคัญ และมีประชากรมากกว่า 127 ล้านคน เผชิญฝนตกหนักและลมแรงตั้งแต่เย็นวันเสาร์ และตกหนักต่อเนื่องยาวนานถึง 12 ชั่วโมง ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ เมือง จ้าวฉิง เส้ากวน ฉิงหยวน และเจียงเหมิน เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นระบุว่า สถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นวิกฤต โดยระดับน้ำในหลายส่วนของแม่น้ำทั้งสายหลักและสายย่อยในลุ่มแม่น้ำซีเจียงและเป่ยเจียง กำลังเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับอันตราย โดยเฉพาะที่แม่น้ำเป่ยเจียง สถานีสังเกตการณ์น้ำกว่า 20 แห่งตลอดเส้นทางน้ำ วัดระดับน้ำได้เกินเส้นเตือนภัยตั้งแต่ค่ำวันเสาร์

ที่เมืองฉิงหยวน ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนราว 4 หมื่น 5 พันคน ขณะที่ในเมืองจ้าวชิง โรงไฟฟ้าบางแห่งได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ โดยรวมแล้วกว่า 1ล้าน1 แสน 6 หมื่นครัวเรือนในมณฑลกวางตุ้งไม่มีไฟฟ้าใช้ อีกทั้งโรงเรียนประมาณ 1 พัน 1 ร้อย 3 แห่งประกาศหยุดเรียนในวันนี้ ขณะที่ทางการเมืองฉิงหยวนและเส้ากวน สั่งระงับการเดินเรือผ่านแม่น้ำสายต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือประจำการ และจัดเตรียมเรือสำหรับให้ความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินเอาไว้แล้ว

สำนักงานป้องกันภัยพิบัติและน้ำท่วมของมณฑลกวางตุ้งคาดว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 37.3 เมตร ภายในเวลา 01.00 นาฬิกา ของวันนี้ (22 เม.ย.) หรือสูงกว่าเส้นเตือนภัยระดับน้ำถึง 5.8 เมตรซึ่งเป็นระดับที่ใน 100 ปีจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ในเมืองกว่างซี ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกวางตุ้ง กำลังเผชิญลมแรงคล้ายพายุเฮอริเคน ทำลายอาคารบ้านเรือนหลายหลัง บางพื้นที่กำลังเผชิญพายุลูกเห็บและน้ำท่วมใหญ่ โดยมีรายงานว่า เกิดดินถล่มมากถึง 65 ครั้ง ที่เมืองเหอโจว

#บกข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น