X

หายนะที่โลกต้องเผชิญ จากเงินช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ของสหรัฐ

-ในที่สุด สหรัฐก็ผ่านร่างกฎหมายแพคเกจ 95,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือด้านการทหารของยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน และแบนติ๊กต๊อก โดยในส่วนของยูเครนนั้น ได้ไปสูงสุดถึง 61,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ขณะที่อิสราเอลได้ไป 26,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
-สำหรับยูเครนนั้น เดอะวอชิงตันโพสต์ สื่อของสหรัฐรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ พร้อมส่งความช่วยเหลือให้ยูเครน หลังจากผ่านขั้นตอนอันได้แก่ วุฒิสภาอนุมัติร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนในสัปดาห์หน้า และประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนาม โดยทางกลาโหมก็ได้มีการเริ่มรวบรวมแพ็คเกจความช่วยเหลือไว้ล่วงหน้าแล้ว ก่อนการลงมติจะเกิดขึ้น ซึ่งอาวุธบางชนิดจะใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก็จะถึงสนามรบ
-ขณะที่ทางด้านรัสเซียโดยนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ก็ได้ระบุว่า ความช่วยเหลือนี้ มีแต่จะยิ่งทำให้วิกฤติในโลกเลวร้ายลง โดยการช่วยเหลือยูเครน ก็ไม่ต่างกับการก่อการร้าย ส่วนการช่วยเหลืออิสราเอล ก็ถือเป็นหนทางตรงที่จะยกระดับความขัดแย้งในภูมิภาค อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สหรัฐกำลังจมลึกเข้าไปในสงครามลูกผสมกับรัสเซีย ซึ่งก็จะกลายเป็นความล้มเหลวที่ดังและน่าอับอายสำหรับสหรัฐ เช่นเดียวกับเวียดนามและอัฟกานิสถาน ขณะนี้สหรัฐไม่ได้เดิมพันกับชัยชนะของยูเครนอีกต่อไปแล้ว
-ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (หรือ ISW) ได้ออกรายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้ของสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะทำให้รัสเซีย เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการเชิงรุก รวมถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อใช้ประโยชน์จากกรอบเวลาที่จำกัด และข้อจำกัดด้านยุทโธปกรณ์ของยูเครน ก่อนที่ความช่วยเหลือใหม่ของสหรัฐจะมาถึง ซึ่งกองกำลังยูเครนอาจประสบกับความพ่ายแพ้เพิ่มเติม แต่เมื่อไปถึงเดือนมิถุนายนของปีนี้ ยูเครนก็มีแนวโน้มที่จะอยู่ในตำแหน่งปฏิบัติการที่ดีขึ้นมาก ส่วนรัสเซียก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ แม้จะทำตามแผนที่วางไว้ก็ตาม
-ขณะเดียวกัน ในส่วนความช่วยเหลือของอิสราเอลนั้น ก็ได้ทำให้ทางปาเลสไตน์ โดยนายนาบิล อาบู รูดีเนห์ โฆษกของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันทีว่า ชุดความช่วยเหลือดังกล่าว ถือเป็นการยกระดับที่เป็นอันตราย และเป็นการกระทำที่ก้าวร้าวต่อชาวปาเลสไตน์ การสนับสนุนดังกล่าวทำให้อิสราเอลมีไฟเขียวในการขยายสงครามทั่วทั้งภูมิภาค และบ่อนทำลายแนวโน้มเสถียรภาพในระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วย
-ส่วนอับบาสก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อของปาเลสไตน์ว่า การมอบอาวุธและเงินทุนแก่อิสราเอล สิ่งนี้จะไม่นำความมั่นคงและสันติภาพมาสู่ใครเลย จุดยืนที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐ ได้ก่อให้เกิดความโกรธแค้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหมู่ชาวปาเลสไตน์และประชาชนในภูมิภาคนี้ และอาจผลักดันภูมิภาคนี้ไปสู่ความไม่มั่นคง และความสับสนวุ่นวายต่อไป
-นอกจากนี้ ช่วงก่อนหน้าเพียงวันเดียว สหรัฐเอง ก็ได้ทำให้ปาเลสไตน์ผิดหวังอย่างหนักมาแล้ว กับการที่ใช้สิทธิ์ยับยั้งข้อมติขององค์การสหประชาชาติ ที่สนับสนุนการเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบสำหรับปาเลสไตน์ ความผิดหวังดังกล่าวทำให้อับบาสประณามออกมาว่า เป็นการรุกรานอย่างโจ่งแจ้งต่อสิทธิของชาวปาเลสไตน์ และเป็นความท้าทายต่อเจตจำนงของประชาคมระหว่างประเทศ ทางปาเลสไตน์กำลังจะพัฒนากลยุทธ์ใหม่ เพื่อปกป้องการตัดสินใจระดับชาติของชาวปาเลสไตน์ ให้เป็นไปอย่างอิสระ และปฏิบัติตามวาระของชาวปาเลสไตน์ มากกว่าทำตามวิสัยทัศน์ของสหรัฐ รวมถึงปาเลสไตน์ก็จะพิจารณาความสัมพันธ์ทวิภาคีกับสหรัฐใหม่อีกครั้งด้วย
#บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น