X

โรงน้ำแข็ง ยัน แท้งค์เก็บสารแอมโมเนีย รั่ว ไม่ใช่โรงงานระเบิด

โรงน้ำแข็งระเบิด แอมโมเนียรั่วไหล จนท.กัน ประชาชนห่าง 2 กม. ระดมเจ้าหน้าที่ 300 นายเร่งช่วยเหลือ ล่าสุดคุมสถานการณ์ได้แล้ว ยอดผู้บาดเจ็บและได้รับผลกระทบกว่า 127 ราย

เมื่อเวลา 23.36 น. วันที่ 17 เมษายน 2567 เกิดเหตุโรงงานน้ำแข็งระเบิด ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่ว บริเวณกว่า 1 กิโลเมตร เหตุเกิดที่โรงน้ำแข็งบางละมุง ในพื้นที่หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกันห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเป็นระยะระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมตั้งจุดช่วยเหลือ นำผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บจากการสูดดมสารเคมี คาดว่าเป็นสารแอมโมเนีย จนหมดสติ บางรายแสบตาแสบจมูก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล

สอบถาม ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่า ตอนเกิดเหตุนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติตนเองจึงรีบวิ่งวิ่งหนีออกห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือดังกล่าว

เบื้องต้น นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ร่วมสนับสนุนในการช่วยเหลือ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และทีมแพทย์ มีรายงาน ผู้ได้รับบาดเจ็บ แล้วกว่า 40 ราย ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ยังไม่แน่นอน เนื่องจากยังไม่สามารถช่วยผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในตัวโรงงานน้ำแข็งได้ ส่วนโรงงานน้ำแข็ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในโรงน้ำแข็งที่เกิดเหตุ

ต่อมาเวลา 01.06 น. (18 เมษายน 2567) นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เกาะติดสถานการณ์ที่กองอำนวยการ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ตั้งจุดประมวลสถานการณ์ โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงรวมกว่า 300 นายลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บลำเลียงกระจายส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่บางส่วนได้เข้าเคลียร์พื้นที่ในโรงงานผลิตน้ำแข็งที่เกิดเหตุ ซึ่งมีรายงานว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้บางส่วนแล้ว พร้อมลำเลียงพนักงาน ของโรงงานน้ำแข็งที่ได้รับบาดเจ็บออกมาได้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางโรงน้ำแข็งขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมดูแลช่วยเหลือชาวบ้านและคนเจ็บที่อยู่บริเวณใกล้เคียงทั้งหมด สำหรับเหตุในครั้งนี้ เกิดจากสารแอมโมเนียในระบบหล่อรั่วไหลออกมา ไม่ใช่เหตุโรงน้ำแข็งระเบิด เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดวาล์ลและควบคุมสถานการณ์ไว้แล้ว หากมีอาการแสบตา แสบจมูก สามารถแจ้งเจัาหน้าที่หรือ รพ.ระแวกใกล้เคียงได้ ซึ่งสารแอมโทเนียจะเจือจางในอากาศและเจือจาง โดยที่ใช้น้ำระบายลงสู่ท่อระบายน้ำเสีย ชาวบ้านไม่ต้องวิตกกังวล ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจาก แท็งค์เก็บสารแอมโมเนียรั่ว ซึ่งส่งผลให้พนักงานกะกลางคืน จำนวน 40 – 50 ราย ได้รับการระคายเคืองจากบางส่วน

ขณะที่ ชาวบ้านบริเวณจุดเกิดเหตุ ไดัถ่ายคลิปขณะเกิดเหตุไวัได้ โดยระบุว่า โรงน้ำแข็ง แอมโมเนียระเบิด ซึ่งเป็นภาพ เปลวไฟและควันคละคลุงไปทั่วบริเวณ

ล่าสุดเวลา 03.00 น. (18 เมษายน 2567) เจ้าหน้าที่หน่วยผจญเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยวไดัเข้าควบคุมพื้นที่เกิดในโรงงานน้ำแข็งเรียบร้อยแล้ว โดยระดมฉีดน้ำอยู่เป็นระยะ เพื่อละลายสารแอมโมเนียลงท่อระบายน้ำให้มากที่สุด

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้ได้รับผลกระทบ จำนวนกว่า 100 ราย มีอาการหายใจไม่ออกส่งโรงพยาบาล ส่วนด้านในโรงงานน้ำแข็งเจ้าหน้าที่ได้ปิดวาล์วและจุดรอยรั่วทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด เป็นเพียงการรั่วไหลของสารแอมโมเนียเท่านั้น

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งว่า โรงงานมีความผิดใดหรือไม่อย่างไร เบื้องต้น ผู้ได้รับบาดเจ็บมีมากกว่า 127 ราย ซึ่งบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ทางระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากได้ระบสารเคมี ชาวบ้านไม่ต้องวิตกกังวล เพราะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ อำเภอบางละมุง ได้จัดตั้งจุดพักคอยที่หอประชุมอำเภอบางละมุงไว้เป็นศูนย์อำนวยการคอยช่วยเหลือประชาชนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อีกด้วย

#บก.ทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น