X

กรมอุตุฯ ยูเออี ยืนยัน ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ทำน้ำท่วมใหญ่ ดูไบ

กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ปฏิเสธข่าวทำฝนเทียมก่อนพายุฝนเข้า ซ้ำเติมน้ำท่วมในหลายพื้นที่รวมถึงดูไบ

ยูเออี เผชิญฝนตกหนักอย่างไม่เคยเจอมาก่อน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 เมษายน) โดยมีพื้นที่หนึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 254 มิลเลิมตร เท่ากับค่าเฉลี่ยน้ำฝนที่ตกในเวลา 2 ปี ภาพสนามบินและสถานที่ต่าง ๆ ในดูไบ ศูนย์กลางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ จมอยู่ใต้น้ำ ที่แชร์ในโลกออนไลน์ เป็นที่สนใจของคนทั่วโลก เพราะแทบไม่เคยเห็นประเทศในถิ่นทะเลทรายจะเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้ ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวว่า ฝนถล่มครั้งนี้ ไม่ใช่ธรรมชาติแปรปรวนอย่างเดียว แต่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ นั่นก็คือการทำฝนเทียม

แต่ล่าสุด สำนักข่าว CNBC อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ โอมาร อัล-ยาซีดิ รองผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยายูเออี ที่ยืนยันว่า ทางหน่วยงานไม่ได้ส่งนักบินขึ้นทำภารกิจเพาะเมฆในช่วงก่อนหน้า และระหว่างพายุฝนถล่มยูเออีเมื่อวันอังคาร เพราะหนึ่งในหลักการพื้นฐานของการทำฝนเทียมก็คือ ต้องมุ่งเป้าไปที่เมฆตั้งแต่ระยะแรก หากมีสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง นั่นคือสายเกินไปที่จะทำฝนเทียม ยืนยันว่า พายุฝนครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้าง อาห์เหม็ด ฮาบิบ นักอุตุนิยมวิทยา ที่บอกว่า ฝนถล่มเมื่อวันอังคาร ส่วนหนึ่งมาจากการทำฝนเทียม แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่คนเดียวกันบอกใหม่ ว่า นักบิน 6 คน ขึ้นทำการบินเป็นภารกิจปกติ ไม่ได้ขึ้นไปทำฝนเทียม

ยูเออี ใช้ฝนเทียมแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมานานหลายปี โดยจะส่งเครื่องบินขึ้นทำภารกิจสร้างฝนเทียมปีละประมาณ 1 พันชั่วโมง

นิตยสาร เนเจอร์ รายงานก่อนหน้านี้ว่า จากที่เคยมีภูมิอากาศแบบทะเลทรายและแล้งฝน ยูเออีเริ่มเผชิญกับภูมิอากาศเปลี่ยนไปมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากไคลเมท เชนจ์ หรือภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง ปริมาณน้ำฝนในยูเออีเพิ่มขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15-30% ในหลายปีข้างหน้า

ล่าสุด ตำรวจยูเออี แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายวัย 70 ปีที่ถูกกระแสน้ำซัดไปพร้อมกับรถ ส่วนสนามบินนานาชาติดูไบ ยังมีปัญหาเที่ยวบินล่าช้า หรือต้องเบนไปสนามบินอื่น และสายการบิน เอมิเรตส์ ต้องระงับการเช็คอิน เพราะทั้งพนักงานและผู้โดยสารมีปัญหาเดินทาง ถนนหลายสายยังมีน้ำท่วมขังและสถานีรถไฟใต้ดินบางแห่ง ไม่สามารถให้บริการได้

#บก.ทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น